menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hệ thống đầu tư FIN68 Pro

Năm lỗi cơ bản nhà đầu tư mới thường mắc phải theo Sir John Templeton

John Templeton sinh năm 1912 tại bang Tennesse, Mỹ. Từ những năm Thế chiến thứ 2, ông đã được biết đến với kiểu đầu tư ngược đời là mua những cổ phiếu mà ít người để ý tới.

Năm 1939, Templeton rót 10.000 USD (số tiền khá lớn lúc đó) vào 104 mã cổ phiếu cùng có thị giá dưới 1 USD/đơn vị. Đến khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, khối cổ phiếu penny của ông có tổng giá trị khoảng 40.000 USD.

Trong những năm sau đó, Templeton thành lập một số quỹ tương hỗ và công ty quản lý tài sản, nổi tiếng nhất là Tập đoàn quản lý quỹ Templeton. Ông bán công ty này vào năm 1992 và nghỉ hưu ở tuổi 80 để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Năm 1987, ông đã được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ (Knight) nên có thêm từ "Sir" trước tên gọi để tỏ ý kính trọng.

05 lỗi cơ bản mà các nhà đầu tư mới mắc phải

Câu nói ɴổi tiếng nhất của nhà đầu tư vĩ đại này là: "Thị trường đầu cơ được sinh ra trong sự bi quan, phát triển trên sự hoài nghi, trưởng thành nhờ sự lạc quan và ƈɦếτ trong sự thỏa mãn". Theo ông, một sai sót nhỏ cũng có thể phá hủy toàn bộ công trình đầu tư đang vận hành trơn tru. Dưới đây là 5 lỗi sai cơ bản mà những nhà đầu tư trẻ dễ mắc phải, cần nhanh chóng khắc phục để thành công:

Chần chừ cắt lỗ

Theo Templeton, đây là sai lầm vô cùng phổ biến. Các nhà đầu tư trẻ tuổi rất cứng đầu, họ thường không tỉnh táo rút vốn khi bắt đầu thua lỗ. Ông khuyên rằng, ta đừng cố kiên nhẫn với giao dịch thua lỗ, thay vào đó hãy cương quyết cắt lỗ để tiếp tục tiến lên.

Các nhà đầu tư rất dễ tìm ra những lý do để biện hộ rằng thị trường đang sai còn họ đúng. Hãy nhớ rằng, thị trường luôn đúng, còn ta thì vẫn còn quá non trẻ. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư F0 do dự không muốn cắt lỗ là họ ngại thừa nhận мìɴh đã bị đάɴɦ bại. Hãy cố gắng vượt qua tâm lý ấy, hãy chấp nhận rút sớm và мấτ 5% thay vì 50%.

Chốt lãi quá sớm

Đây cũng là một lỗi mà các nhà đầu tư F0 hay gặp. Khi một khoản đầu tư đang diễn biến tốt, các nhà giao dịch trẻ tuổi dễ hấp tấp chốt lãi sớm, vì thế họ chỉ nhận về khoản lợi nhuận nhỏ nhoi mà bỏ lỡ những con sóng lớn. hãy kiên nhẫn và khôn ngoan. Dù sao thì, nắm chắc phần lãi nhỏ là phản xạ tự nhiên của bất cứ nhà đầu tư nào.

Chỉ tập trung vào một cổ phiếu

Một lỗi cơ bản mà nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi hay mắc phải là quá yêu thích những giao dịch tập trung, dễ "all-in" vào một loại cổ phiếu vì muốn làm giàu nhanh chóng. Đầu tư không phải là một cuộc chơi, ta có thể мấτ tất cả trong chốc lát mà không kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Giao dịch tập trung thường được hiểu là tất cả tint ức đề tính vào giá. Tâm trạng của ta rất dễ biến động, và các nhà đầu tư non trẻ thường không bao giờ hành động đủ nhanh. Họ dễ dừng lại đúng lúc tồi tệ nhất, мấτ tất cả tiền đã kiếm được và quả quyết rằng "trò chơi" đã bị thao túng.

Làm chủ và phân tích tình hình

Templeton nói rằng, các nhà đầu tư trẻ cần tự hỏi мìɴh 4 câu này trước khi bắt đầu đầu tư:

- Đã có bao nhiêu người đựơc nghe tin này trước khi đến tai ta? Nếu nhiều người biết trước bạn thì tin này đã quá trễ, lúc này giá đã lên cao rồi.

- Tin này đã lan truyền bao lâu trước khi đến tai bạn? Mấy ngày đã trôi qua rồi?

- Ai mách tin này cho bạn? Đó là người trong ban quản trị công ty hay chỉ là bạn bè thông thường?

- Tin đó liệu có đúng không? Hãy lưu ý điều này, tin nội gián thường không được tiết lộ.

Chứng khoán không phải là trò may rủi

John Templeton nhận định, có tới 80% nhà đầu tư trẻ tuổi luôn mua cổ phiếu ở mức giá cao nhất. Đó là bởi họ không biết chọn thời điểm nào để mua, mà chỉ hay dựa trên tin báo hay tin đồn. Chỉ có số ít các nhà đầu tư biết chọn lúc mua ở giá thấp.

Ông khuyên rằng, ta cần bỏ ngay suy nghĩ "đầu tư chứng khoán như trò đặt cược may rủi đánh bạc". Đầu tư đúng thì làm giàu, còn người coi đây là trò chơi may rủi hay cờ bạc chắc chắn sẽ cháy túi.

Nguồn tham khảo internet

Mr Đạt Fin68 0922204688

🔷 Đăng ký tham gia CLB_TỶ_PHÚ: https://tuvan.fin68.vn/

🔷Khai giảng Khóa "Nhận diện dòng tiền BIGBOYS" ngày 21/12/2021, đăng ký tại:

https://infor.lophocchungkhoan.com/

Hoặc Group Zalo: https://zalo.me/g/dyinhd031

🔷 Đăng ký sử dụng ROBOT FIN68 trên ami tại Link:

https://tuvan.fin68.vn/

Trân trọng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hệ thống đầu tư FIN68 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại