menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phúc Tài Chính Pro

Nắm chắc "cuộc chơi" trong đầu tư tài chính

Để chiến thắng trong bất kỳ cuộc chơi nào. Không phải chỉ cần bạn mạnh, không phải chỉ cần bạn chăm chỉ. Mà cái đầu tiên phải là: Nắm rõ luật chơi! Dù mạnh mà chơi sai luật thì cũng vứt! Cái người ta cần nâng lên thì ông lại đặt xuống, cái cần đặt xuống thì ông lại hùng hục bê đi, thì cũng thất bại. Luật chơi của tiền bạn đã thực sự hiểu thấu? Thậm chí bạn đã từng có khái niệm luật chơi tiền trong đầu hay chưa?

Sự thực là, hầu hết chúng ta lớn lên mà không hề được dạy về tiền. Chỉ biết tiền là tiêu. Giống như tôi, năm 20 tuổi, tôi được anh trai chuyển lại cho chiếc xe máy. Anh đưa cho, tôi cứ thế đi, tôi cứ nghĩ chỉ cần hằng ngày đổ xăng là đủ. Cứ hết xăng thì tôi đổ, không trượt phát nào. Nhưng chiếc xe cứ ngày càng tàn tạ, hỏng hóc, xích kêu như xay gió. Cuối cùng, mãi về sau tôi mới biết rằng, đi xe máy là phải thay dầu (do Bố tôi dạy), lại còn phải thay dầu thường xuyên. Trong khi trước đó, tôi thậm chí còn không có khái niệm đó trong đầu. Chỉ biết thắc mắc sao cái xe nó cứ dần tàn tạ đi như vậy. Tôi đã nghĩ chỉ cần đổ xăng là đủ, và không hề biết tôi đã hổng kiến thức thế nào.

1. Có nên mua vàng tích trữ không - Nắm rõ cuộc chơi về tiền

Chính những thứ chúng ta không biết là chúng ta không biết, đang hằng ngày phá hoại cuộc sống của chúng ta. Nhiều người cứ thắc mắc vì sao luôn thiếu tiền, vì sao tình hình tài chính ngày càng tàn lụi đi, vì sao hệ thống kinh doanh, công ty xây lên càng ngày càng hỏng hóc,... Đó không phải chuyện cứ cố là được, cứ chăm chỉ là được, hay cứ vung tiền tiếp ra là được. Mà chính là lúc cần ngồi nhìn lại, học hỏi thêm, đọc thêm, lắng nghe thêm để biết được bản thân đang thiếu và yếu những kiến thức gì về tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp hay chiến lược marketing, bán hàng,...

Giống như Bố tôi đã dạy tôi về việc thay dầu xe máy, thì hi vọng, nội trong bài viết này, tôi có thể chia sẻ đến bạn một chút ý tưởng về tiền, về vàng. Như tôi đã từng chia sẻ lại với Bố tôi rằng: Bố ạ, giờ thời đại này, không phải cứ nhẫn nhịn theo một công ty là được đâu. Làm mãi mới có một vị trí, nhưng để giữ được vị trí đó, một là tay phải lấm bùn, làm những việc hứng đạn thay người khác, còn không phải bỏ đi, nhấc chân ra khỏi đường dây làm giàu nhanh của họ. Giờ chỉ có tự xây của mình mới chắc. Chúng ta hãy cùng trao đổi và cập nhật kiến thức và trả lời câu hỏi có nên mua vàng tích trữ không cùng nhau như vậy.

Vậy chúng ta cùng bắt đầu nhé!

2. Kinh nghiệm mua vàng tích trữ: Thấu hiểu luật chơi của tiền

Có thể tiền ở thời kỳ trước, là thứ giá trị. Nhưng còn thời kỳ này, tiền được gọi với một cái tên chính xác là tiền tệ. Tiền ngày nay, chỉ có giá trị trao đổi, chứ không hề có giá trị tích trữ, bản thân giá trị nội tại của nó bằng 0, giá trị thực của đồng tiền bằng 0. Điều này bạn hiểu lý do rằng: Để tạo ra một đồng tiền giấy: ban đầu là mẫu thiết kế, chút nhựa polyme, chút màu in ấn là ra đồng tiền. Các mẫu thiết kế thì thường thường 100k/mẫu trong khi nhiều mẫu thiết kế ở ngoài còn phức tạp hơn nhiều. Để làm ra tiền vô cùng dễ nên giá trị thực của nó gần như bằng 0.

Đồng tiền ngày nay, chỉ là vật trung gian trao đổi giữa các hàng hóa có giá trị thật. Giống như trao đổi giữa mớ rau muống. Mớ rau muống ngày hè luộc lên, vắt quả chanh vào nước húp thì tuyệt. Mớ rau muống có giá trị thật tốt cho sức khỏe con người. Hay công sức lao động của bạn, hằng ngày bạn phải đổ mồ hôi, ngồi 8 tiếng, khéo léo giao tiếp xử lý tình huống, đó là giá trị thực bạn tạo ra cho nơi bạn làm việc. Còn đồng tiền không có giá trị thực, nó chỉ mang giá trị làm công cụ trao đổi giữa các giá trị thực mà thôi.

Một điều nữa, xét về mặt tài chính quốc tế, bạn không hề kiểm soát được lượng tiền in ra trên thế giới từ các tổ chức, các nhà nước. Bạn nghĩ xem, nhiều khi trong gia đình, bạn cũng không thể kiểm soát được vợ tiêu bao nhiêu, cho nhà ngoại thế nào, chồng tiêu ra sao, có rút ruột công trình mang đi cho người khác không, con cái thế nào, có cắt xén làm tý chơi điện tử không? Chính những điều đó thường xuyên xảy ra trong các gia đình. Đến tài chính của một tổ chức nhỏ là gia đình còn không kiểm soát và luôn có các kẽ hở như vậy. Thì cả một hệ thống tiền tệ, nó có nhiều bê bối như nào, mục nát ra sao, chiêu trò thế nào, làm sao bạn kiểm soát nổi.

Hãy cùng Phúc Tài Chính xem một trong những quy trình sản xuất tiền ngay dưới đây:

Trong khi tiền lại là thứ dễ dàng sản xuất ra như vậy. Cho nên, nếu đem cả tương lai tài chính, sự ổn định của bạn và gia đình vào tiền thì không hề ổn chút nào. Chắc đọc đến đây, lòng bạn đã có chút lăn tăn. Ồ hình như vậy thật, nếu chỉ cầm mỗi tiền, thứ mà người khác in ra, và bạn không hề kiểm soát được lượng in ấn ra như nào, thì thực sự, thực sự thứ tiền bạn cầm trong tay, nhìn thì có vẻ giàu, nhưng lại như tòa lâu đài trên cát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, vì giá trị thực bằng 0, như lâu đài xây bằng cát, hoành tráng nhưng yếu ớt, bảnh bao mà lại lừa đảo.

3. Kinh nghiệm mua vàng tích trữ: Tại sao tích trữ vàng chứ không phải tích trữ tiền

Tích trữ cho tương lai lâu dài, bạn cần phải tích trữ những thứ sở hữu một trong hai hoặc cả 2 điều kiện sau đây:

- Một là: Có giá trị thực và không bị hao mòn

- Hai là: Thứ không bị bàn tay người khác điều khiển hay tạo ra

Do đó, các doanh nghiệp, hệ thống kinh doanh do bạn tự tạo ra, thương hiệu cá nhân và sản phẩm của bạn cung cấp cho cộng đồng, là những thứ có giá trị thực, bạn làm tốt, thì giá trị không những không bị hao mòn mà ngày càng tăng giá trị lên. Đó chính là kinh nghiệm tích trữ vàng quý báu.

Còn nếu bạn chưa kinh doanh, chưa biết kinh doanh, chưa có kinh nghiệm đầu tư gì, bạn đang cần một nơi trú ẩn an toàn cho số tiền bạn đã kiếm ra, thì vàng và đất là hai công cụ tích trữ hữu hiệu. Bởi lẽ đây là hai vật không bị hao mòn, con người cần, và quan trọng hơn nhất là: chúng bị hạn chế bởi thiên nhiên. Trữ lượng vàng trên thế giới là con số hạn chế. Để khai thác được vàng, xẻ núi đào vàng là cả quá trình khó khăn chứ không chỉ dễ dàng in ra như tiền tệ. Hay đất thì số lượng có hạn trong tự nhiên. Không hề có bàn tay người khác nhúng vào mà tạo ra được. Đặc biệt, cái hay của vàng là, khi bạn chưa có nhiều tiền, bạn vẫn tích vàng được. Khi ít tiền thì tích vàng, nhiều tiền thì tích đất.

4. Kinh nghiệm mua vàng tích trữ: Làm thế nào để việc tích trữ an toàn?

Bạn hãy nhớ thêm rằng, tuy vàng và đất là hai thứ của thiên nhiên, người khác không tự tạo ra được. Nếu bạn có thấy thỏi vàng, nhẫn vàng, vòng vàng thì do con người khai thác vàng và gia công ra thôi, chứ bản chất vàng là nguyên tố hiện nay con người chưa tạo ra được. Trong tương lai thì ngành hóa học có dùng các phản ứng hóa học tạo ra được hay không, nhưng nếu có thì cũng không bõ công thu lại. Nhưng thôi đó là chuyện của đời con cháu chúng ta, nó phải thông minh hơn. Còn hiện tại, đời chúng ta, vàng vẫn là thứ con người chưa tạo ra được, vẫn phải khai thác từ thiên nhiên, bị hạn chế bởi thiên nhiên. Vì vậy kinh nghiệm tích trữ vàng lâu dài là an toàn. Bởi tích trữ một thứ người khác có thể sản xuất ra hàng loạt chỉ cần một lệnh in như tiền thì cực kỳ nguy hiểm.

Nhưng hãy nhớ, tuy vàng và đất làm công cụ tích trữ lâu dài do người khác không tạo ra được. Nhưng giá vàng và giá đất là hai thứ người khác thao túng giá được. Có những bàn tay ẩn phía sau điều khiển các con số giá vàng giá đất. Bởi bạn xem giá vàng ở đâu, ở các trang web vàng bạc phải không.

Vậy ai đứng đằng sau các trang web vàng đó, nhập các số liệu đó lên? Đều là do nguời khác, mà không phải là bạn. Trong tài chính, nếu không phải là chính bạn thì đừng tin bất kỳ điều gì. Một thứ tưởng chừng nhỏ từ người khác cũng tạo nên sự lừa đảo lớn lao. Nên đã xác định tích trữ vàng, có vàng trong tay thì đừng có bị lôi theo các cơn sốt giá. Giá là do người khác thâu tóm và tạo ra. Lao vào cuộc đua do người khác tạo ra, nếu thắng chỉ là may mắn, thua là bình thường.

Nên đã xác định tích trữ vàng là lâu dài, lâu dài ý ở đây là, tích trữ 20, 30 năm sau khi bạn về hưu, khi đó mới lấy ra dùng. Sau 20, 30 năm, vàng, đất vẫn đảm bảo giá trị cho bạn. Còn tiền khi ấy, khéo lạm phát 5, 10 lần. Đó là điều bạn hoàn toàn nhìn thấy được mà. Tôi nhớ ngày xưa, cách đây, 17 năm, khi tôi 10 tuổi, mẹ đi làm xa, cứ đi chợ mua 5 nghìn 3 lạng thịt ba chỉ, giờ 3 lạng thịt ba chỉ cũng phải 40 nghìn. Miếng thịt ngày xưa và ngày nay vẫn vậy, thậm chí thịt ngày nay ăn còn hôi hơn do lợn nuôi công nghiệp, nhưng tiền thì mất giá đi rất nhiều. Tính sương sương mất giá 8 lần. Một ví dụ đơn giản như vậy để bạn có thể hình dung dễ dàng được. Cầm tiền đến lúc chỉ như mớ rác trong tay. Cầm tiền ngày xưa nỗ lực tích trữ, cuối cùng chả có giá trị gì. Ngày xưa cầm 5 nghìn to lắm, mà cứ tích 5 nghìn đó, giờ chẳng phải như cầm rác sao. Đến gửi xe máy có chỗ còn 20 nghìn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phúc Tài Chính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

25 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại