menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Năm câu hỏi khi TP HCM thí điểm thu thuế bất động sản thứ hai

Bạn tôi có cả nhà Sài Gòn lẫn ở quê, nếu TP HCM đánh thuế, bạn sẽ chọn nhà ở quê là căn thứ hai để không phải đóng thuế.

Dự thảo nghị quyết chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM (thay Nghị quyết 54/2017 về cơ chế đặc thù), vừa được UBND TP HCM gửi Chính phủ. Trong đó, nổi bật là đề xuất thí điểm thu thuế bất động sản thứ hai. Theo đó, để tăng nguồn thu ngân sách, thành phố xin thí điểm thu thuế với quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản trên đất của bất động sản thứ hai trở lên.

Là một người có nhà đất tại TP HCM, trước thông tin này, tôi cũng có nhiều thắc mắc:

Thứ nhất, tôi có mua nhà dự án mà chủ đầu tư không ra sổ, tất cả chỉ thể hiện trên hợp đồng, mà theo luật thì các tài sản nhà đất phải ra sổ mới xác định sở hữu. Bạn tôi cũng mua chung cư mới ký hợp đồng mà chủ đang xây lại trốn mất. Vậy những người như tôi và bạn tôi có phải nộp thuế không? Nếu chúng tôi và người mua các dự án không ra được sổ không phải nộp thuế, thì có bất công với những người mua nhà ra sổ không?

Thứ hai, với nhà đất, người dân chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu. Mà thuế chuyển quyền sử dụng chủ nhà (người bán) đã nộp rồi, nay nếu người mua phải nộp nữa thì có gọi là thu thuế hai lần không?

Thứ ba, trường hợp thu thuế theo giá trị, diện tích vượt mức thì sao? Như trường hợp bạn tôi được ba mẹ cho căn biệt thự duy nhất, nhưng bạn không tài giỏi hay kiếm được nhiều tiền, nên lương hưu chỉ 4 triệu đồng một tháng, không đủ chi tiêu ở Sài Gòn. Nếu thu thuế, bạn tôi sẽ không có khả năng trả, cũng không muốn phải bán nhà tổ tiên, vậy bạn có bị kê biên, cưỡng chế ra khỏi căn biệt thự đó không? Nếu biệt thự bị tịch thu rồi đem bán đấu giá mà chưa có người mua thì trong thời gian đó bạn tôi ở đâu?

Thứ tư, trường hợp cả tôi và chồng đều được ba mẹ hai bên cho riêng tài sản là một căn nhà (cho con đẻ chứ không cho dâu rể), thì chúng tôi có bị tính là sở hữu căn nhà thứ hai không, có phải nộp thuế không?

Cuối cùng, ví dụ bạn tôi vừa có nhà Sài Gòn, vừa có nhà tổ tiên cho ở quê. Nay nếu TP HCM thí điểm đánh thuế, bạn muốn chọn nhà Sài Gòn là căn thứ nhất, nhà ở quê là căn thứ hai để không phải đóng thuế thì có được không?

Trên đây là những băn khoăn của tôi trước những đề xuất nhiều cơ chế đặc thù mới của TP HCM, rất mong nhận được ý kiến chia sẻ, đóng góp của quý độc giả VnExpress cũng như các cấp quản lý để người dân hiểu rõ hơn về những chính sách mới của thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại