menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Năm 2024: Việt Nam có thể tăng trưởng gấp đôi nước có quy mô kinh tế hàng đầu khu vực

ADB dự báo kinh tế Việt Nam, trong năm 2024, có thể tăng trưởng đến 6%.

Theo báo cáo mới được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam ở mức 6% vào năm 2024. Nội dung được đề cập trong Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO).

Ngân hàng cũng hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 xuống 5,2% so với dự báo 5,8% trước đó.

Các chuyên gia của ADB chỉ ra rằng sự phục hồi yếu hơn dự kiến của nhu cầu bên ngoài tiếp tục cản trở sản lượng công nghiệp và dịch vụ, từ đó kéo theo sự phục hồi việc làm và tiêu dùng trong nước.

Chính sách tiền tệ thận trọng và chủ động, được hỗ trợ bởi việc kiểm soát hiệu quả giá xăng, điện, thực phẩm, y tế và giáo dục, đều góp phần kiềm chế lạm phát.

Cùng với đó, lạm phát của đất nước được dự đoán sẽ duy trì ở mức 3,8% trong năm nay trước khi tăng lên 4% vào năm 2024.

Các tổ chức nghiên cứu phân tích rằng rủi ro đối với triển vọng bao gồm lãi suất tăng cao liên tục ở Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác, một yếu tố có thể góp phần gây ra bất ổn tài chính xảy ra ở các nền kinh tế dễ bị tổn thương trong khu vực, đặc biệt là những nước có nợ cao.

Hơn nữa, khả năng gián đoạn nguồn cung do hiện tượng thời tiết El Niño hoặc xung đột Nga-Ukraine cũng có thể khơi dậy lạm phát, đặc biệt là đối với thực phẩm và năng lượng.

Trong khi đó, ADB đã nâng dự báo kinh tế cho các nền kinh tế đang phát triển ở Châu Á và Thái Bình Dương, sau khi nhu cầu trong nước mạnh mẽ được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng cao hơn dự kiến ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Do đó, nền kinh tế khu vực dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 4,7% vào tháng 9.

Albert Park, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, cho biết khu vực châu Á đang phát triển tiếp tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ bất chấp môi trường toàn cầu đầy thách thức, đồng thời cho biết thêm lạm phát trong khu vực cũng đang dần được kiểm soát.

Tuy nhiên, ông chỉ ra một số rủi ro, bao gồm lãi suất toàn cầu tăng cao và các sự kiện khí hậu như El Niño, đồng thời khuyên các chính phủ ở châu Á và Thái Bình Dương nên cảnh giác để đảm bảo nền kinh tế của họ có khả năng phục hồi và tăng trưởng bền vững.

Theo số liệu do các nhà kinh tế đưa ra, triển vọng tăng trưởng của Đông Nam Á trong năm nay đã giảm từ 4,6% xuống 4,3% trong bối cảnh nhu cầu sản xuất xuất khẩu yếu.

Kinh tế Thái Lan sẽ hồi phục nhờ du lịch

Hôm 14/12, Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành thông báo dự báo kinh tế Thái Lan 2024. Theo Báo cáo Giám sát Kinh tế Thái Lan nửa năm vừa công bố, tăng trưởng kinh tế của Thái Lan dự kiến sẽ tăng lên 3,2% vào năm 2024 từ mức 2,5% trong năm nay, nhờ sự phục hồi của du lịch và xuất khẩu hàng hóa cũng như tiêu dùng tư nhân bền vững.

Theo báo cáo, tăng trưởng của Thái Lan năm 2023 đã bị giảm sút do xuất khẩu hàng hóa sụt giảm cũng như hoạt động củng cố tài chính đang diễn ra. Nền kinh tế được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải hơn 3,1% vào năm 2025.

Lạm phát chung được dự đoán sẽ giảm xuống còn 1,1% vào năm 2024 do giá năng lượng thấp. Tuy nhiên, giá thực phẩm dự kiến sẽ tăng.

Chương trình ví kỹ thuật số theo kế hoạch của Thái Lan, có khả năng chiếm tới 2,7% GDP, có thể thúc đẩy tăng trưởng trong ngắn hạn thêm 0,5 đến 1 điểm phần trăm trong giai đoạn hai năm vào năm 2024 và 2025 nếu được thực hiện. Hệ quả là thâm hụt tài chính có thể tăng lên 4% đến 5% GDP, trong khi nợ công có thể lên tới 65% đến 66% GDP.

Xung đột địa chính trị gia tăng và giá dầu cao, có thể dẫn đến một đợt lạm phát khác ở Thái Lan do nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, gây ra rủi ro giảm triển vọng. Chuyển sang con đường tăng trưởng ít carbon hơn có thể giúp Thái Lan xây dựng an ninh năng lượng, giảm suy thoái môi trường và đưa Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về tăng trưởng xanh và bền vững.

Báo cáo nhấn mạnh việc định giá carbon, dù thông qua thuế carbon hay chương trình mua bán khí thải, là rất quan trọng để đạt được mức giảm phát thải khí nhà kính đầy tham vọng. Thái Lan có thể sử dụng nhiều hơn việc định giá carbon để ổn định mức phát thải, nhưng sẽ cần có các biện pháp bổ sung hoặc giá carbon rất cao để giảm lượng khí thải. Các bước bổ sung như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện hoặc đào tạo về lắp đặt tấm pin mặt trời, có thể đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ carbon thấp.

Doanh thu được tạo ra từ việc định giá carbon có thể được sử dụng để tài trợ cho các chính sách khí hậu khác hoặc hỗ trợ chi tiêu công. Ví dụ, giá carbon có thể giảm bớt áp lực tài chính lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thái Lan, phần lớn trong số đó được tài trợ công.

Thái Lan đã thực hiện một loạt chính sách nhằm giảm lượng khí thải carbon và đã thực hiện những bước đầu tiên để thực hiện định giá carbon toàn diện. Giao dịch phát thải tự nguyện đã được thực hiện từ năm 2015. Những chính sách này có thể hạn chế mức tăng phát thải trong tương lai, nhưng cần có nhiều tham vọng chính sách hơn để đáp ứng các mục tiêu hiện tại.

Năm 2023, Việt Nam được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo quy mô GDP đạt khoảng 449,1 tỷ USD, xếp thứ 4 trong khối ASEAN. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP đạt khoảng 1.392 tỷ USD.

Thái Lan được dự báo xếp thứ 2 với quy mô GDP đạt khoảng 574,23 tỷ USD. Singapore xếp thứ 3 với quy mô GDP đạt khoảng 515,55 tỷ USD. GDP Malaysia đạt khoảng 447,03 tỷ USD, xếp thứ 5 trong khối ASEAN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại