menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

Năm 2024- nhà đầu tư hãy thật cẩn trọng với 04 nhóm doanh nghiệp này

Cv số 2354/TTCP-KHTT Vv hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra 2024, ban hành 23/10/2023 đã định hình rõ cho nhà đầu tư thấy được nhóm doanh nghiệp sẽ được "quan tâm sâu sắc" trong năm tới, khi quyết định đầu tư tới các nhóm này, nhà đầu tư cần phân tích thật kỹ để tránh rơi vào tình trạng thua lỗ, thậm chí mất vốn, cụ thể:

1. Nhóm doanh nghiệp có nguồn vốn ủy thác, cổ phần lớn từ các ngân hàng thương mại cổ phần, các công ty chứng khoán. Với nhóm này, nhà đầu tư cần dành nhiều sự quan tâm cho các doanh nghiệp bất động sản, bởi vì việc sở hữu chéo, cổ phần chéo giữa một vài ngân hàng và các doanh nghiệp bất động sản sân sau vốn dĩ đã nhức nhối từ lâu, cũng là chủ đề nóng trong kỳ họp quốc hội vừa rồi, đích thân chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã chỉ đạo cần sát sao đối với nhóm này tại diễn đàn quốc hội. Việc " sân trước - sân sau còn là nguồn cơn cho sự thao túng, phát hành trái phiếu, sử dụng vốn phát hành sai mục đích dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng, vụ Vạn Thịnh Phát và SCB chỉ là 1 ví dụ rất điển hình cho nhóm doanh nghiệp này. Vậy, nhà đầu tư cần ngồi lại để xem doanh nghiệp mà mình đang muốn đầu tư vào bằng hình thức mua cổ phiếu có thuộc nhóm này không nhé

Năm 2024- nhà đầu tư hãy thật cẩn trọng với 04 nhóm doanh nghiệp này

2. Nhóm doanh nghiệp có những đợt tăng vốn lớn trong các năm 2021-2022-2023. Đây là nhóm doanh nghiệp sẽ nằm trong chủ điểm thanh tra chuyên ngành với mục đích của việc tăng vốn, sử dụng vốn tăng đúng mục đích đăng ký ban đầu hay chưa. Tại nhóm này, nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo để tìm hiểu xem doanh nghiệp mà mình đang định đầu tư vào đã sử dụng vốn tăng thêm trong thời gian qua như thế nào nhé.

3. Nhóm doanh nghiệp có dính phốt trên TTCK trong 3 năm qua: Cụ thể là những doanh nghiệp bị đơn thư kiện cáo, doanh nghiệp có các vị chủ tịch "không đàng hoàng", đã có các hành vi mua-bán không minh bạch trên thị trường. Dù là vô tình hay hữu ý, dù là lỗi của "chủ tịch bẩn" đó hay là lỗi do thư ký, đánh máy thì chắc chắn sẽ có một điềm chẳng lành cho những doanh nghiệp kiểu như thế này trong năm 2024. Hãy nhìn vào những ví dụ không thể sáng hơn như Trịnh Văn Quyết với FLC, ROS, HAI, AMD, GAB, họ nhà Apec với ADJ, API, APS.. Hay mới nhất là chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng cũng đã bị bắt hôm nay 30/11/2023. Điểm chung của những vị chủ tịch bẩn này là dành nhiều thời gian để "lùa gà" và " ăn cắp" tài sản của các nhà đầu tư khác, họ ít nhất cũng đã có 1 đến 2 lần "mua-bán chui", "đặt lệnh nhầm"... và đã bị xử phạt hành chính... rồi hiện tại đang là các lệnh bắt, tạm giam để xử lý hình sự. Nhóm doanh nghiệp này sẽ vô cùng rủi ro khi sẽ bị các công ty chứng khoán cắt margin, Hose hạn chế giao dịch, rồi thông tin chủ tịch bị bắt... rồi cổ phiếu " múa bên trăng" liên tục khiến nhà đầu tư dở khóc dở cười.

4. Nhóm có báo cáo tài chính lỗ hai năm liên tiếp vào 2022, 2023: Thông tin về các BCTC đều đã được công bố hàng năm, hàng quý. Như đã dự báo, 2024 vẫn là một năm còn nhiều khó khăn trước mắt, vì vậy các doanh nghiệp đã lỗ liên tiếp trong hai năm 2022 và 2023 sẽ có nguy cơ "lập hattrick lỗ" nếu tình hình 2024 không có dấu hiệu khởi sắc hay đột biến. Lúc này, rủi ro cũng sẽ đến khi Hose sẽ "soi xét kỹ hơn", nhóm này hoàn toàn bị hạn chế, tạm dừng, thậm chí phải "rớt đài" như rất nhiều doanh nghiệp khác trong năm nay.

Kết luận: Để có một chiến lược đầu tư trung và dài hạn, các nhà đầu tư cần nghiên cứu thật kỹ nội tại của các doanh nghiệp, sẽ không còn thời "đánh đâu thắng đó" khiến các nhà đầu tư " tự mãn" về năng lực của mình. Câu chuyện của 2024 sẽ rất khác khi cả bộ máy chính trị đều vào cuộc để phục hồi kinh tế, làm sạch và cơ cấu lại nhiều đầu ngành quan trọng, trong đó có chứng khoán. Nếu đang băn khoăn chưa biết đầu tư vào lĩnh vực nào trong thời gian tới, tại sao chúng ta không dành thời gian để nghiên cứu các nhóm ngành mà lợi ích doanh nghiệp luôn sát sườn với lợi ích quốc gia trong giai đoạn kinh tế 2021-2025 nhỉ? Điển hình như đầu tư công, sản xuất kinh doanh, thép, vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu hay các mã ngành có sự tham gia của nguồn vốn FDI, đây rõ ràng là các lĩnh vực được hưởng lợi từ chính sách của quốc gia, và đã được quốc hội, chính phủ nhiều lần khẳng định rằng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng GDP đất nước giai đoạn khó khăn này.

Cảm ơn các bạn đã đọc tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

34 Yêu thích
20 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại