menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Năm 2024: Biến động và rủi ro trên toàn thế giới

Đây là năm của sự hạ cánh mềm và việc cắt giảm lãi suất sẽ hỗ trợ tăng trưởng và thị trường trên toàn thế giới. Quan điểm lạc quan thông thường về nền kinh tế toàn cầu vào năm 2024 cũng vậy.


Biến số gì có thể ảnh hưởng tới điều này ?

Sau nhiều năm bị đánh dấu bởi chiến tranh, đại dịch và sự sụp đổ ngân hàng, hầu như không cần phải nói: RẤT NHIỀU

Trung Đông đang trên bờ vực

Sau hơn ba tháng, cuộc chiến của Israel ở Gaza đã đưa khu vực này đến bờ vực của một cuộc xung đột rộng lớn hơn với khả năng bóp nghẹt dòng chảy dầu mỏ, lấy đi một phần tăng trưởng toàn cầu và đẩy lạm phát lên cao trở lại. Sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng như vậy vẫn chưa xảy ra và thị trường đang đánh cược rằng điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng rủi ro đang tăng lên.

Căng thẳng đã leo thang ở Biển Đỏ kể từ khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích ở Yemen, nhằm đáp trả các cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu thuyền ở cửa ngõ thương mại toàn cầu quan trọng. Những cuộc đọ súng hàng ngày dọc biên giới Israel-Lebanon và vụ ám sát một thủ lĩnh Hamas ở Beirut có nguy cơ lôi kéo Hezbollah - và hậu quả là Iran - vào sâu hơn trong cuộc chiến. Iraq và Syria ngày càng giống như những điểm nóng.

Trường hợp cơ bản của chúng tôi vẫn là một cuộc chiến tranh trực tiếp giữa Iran-Israel khó có thể xảy ra. Nếu kịch bản cực đoan đó thành hiện thực thì 1/5 nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng như các tuyến thương mại quan trọng có thể gặp rủi ro. Giá dầu thô có thể tăng lên 150 USD/thùng, làm giảm khoảng 1 điểm phần trăm GDP toàn cầu và tăng thêm 1,2 điểm phần trăm vào lạm phát toàn cầu.

Đó sẽ là tin xấu đối với Cục Dự trữ Liên bang và đối với các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc chuyển hướng cắt giảm lãi suất sớm và tích cực.

Vào những năm 1970, Chủ tịch Fed Arthur Burns đã chuyển hướng quá sớm. Kết quả là lạm phát tái phát, đòi hỏi người kế nhiệm ông là Paul Volcker phải có những biện pháp cực đoan để kiểm soát giá cả. Có hai cách mà năm 2024 có thể lặp lại, mặc dù chỉ ở mức thu nhỏ. Một là cú sốc nguồn cung - một khả năng thực sự nếu xung đột leo thang ở Trung Đông ảnh hưởng đến giá dầu và các tuyến đường vận chuyển. Nguyên nhân còn lại sẽ xuất phát từ các điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn – với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm giảm hơn 1 điểm phần trăm so với mức cao nhất trong tháng 10.

Đưa mức giảm 1 điểm phần trăm vào lợi suất vào mô hình kinh tế Hoa Kỳ của Bloomberg Economics và nó sẽ thúc đẩy lạm phát trong năm tới tăng nửa điểm phần trăm, đưa tỷ lệ này lên gần 3% so với mục tiêu 2%. Nếu điều đó xảy ra, Fed có thể phải tạm dừng chính sách xoay trục - làm thất vọng kỳ vọng của thị trường về một lập trường chính sách dễ dàng hơn.

Nếu Mỹ có nguy cơ khiến nền kinh tế của mình quá nóng thì điều ngược lại cũng đúng với châu Âu.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong một thế hệ. Việc tăng lãi suất của họ thông qua bất kỳ mô hình kinh tế vĩ mô nào đều đưa ra một dự báo rõ ràng: suy thoái sâu sắc.

Năm 2024: Biến động và rủi ro trên toàn thế giới

Mô hình của Bloomberg Economics cho thấy tổng sản phẩm quốc nội khu vực đồng Euro đáng lẽ phải đạt mức 2,5%. Con số tương đương ở Anh là 4,7%. Cho đến nay, dữ liệu cho thấy điều gì đó khác biệt – sự suy giảm ở cả hai nền kinh tế, nhưng không phải là sự co lại.

Tất nhiên, các mô hình có thể sai. Dự báo về đại dịch và chiến tranh Ukraine luôn là một thách thức. Nhưng có một khả năng khác. Chính sách tiền tệ nổi tiếng là hoạt động với độ trễ dài. Ở châu Âu, thành công lớn có thể vẫn chưa đến.

Đối với Đức, cường quốc đang bị đình trệ của châu Âu, sẽ không mất nhiều thời gian để biến năm 2024 thành một năm suy thoái nữa. Sự suy thoái ở Trung Quốc làm tăng thêm rủi ro. Tin xấu cho Trung Quốc – tốc độ tăng trưởng chậm lại – là tin xấu cho Đức, quốc gia coi siêu cường châu Á này là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình. Tin tốt cho Trung Quốc - sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô điện - cũng là tin xấu cho Đức, bởi vì Volkswagen AG và các đối thủ đồng hương của họ lo ngại rằng các đối thủ Trung Quốc như BYD đang đi theo hướng của họ.

Trung Quốc có vẻ lung lay

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bước vào năm 2024 với tốc độ tăng trưởng đang giảm dần. Quá trình phục hồi sau đại dịch đã thất bại và các gói kích thích nhỏ giọt đều đặn đã không thể lấp đầy khoảng trống lớn do lĩnh vực bất động sản đang sa sút để lại.

Trường hợp cơ bản của Bloomberg Economics là Bắc Kinh cuối cùng sẽ cung cấp đủ hỗ trợ để ngăn chặn sự sụp đổ, với mức tăng trưởng dự báo vào năm 2024 là 4,5%. Con số này sẽ giảm so với năm ngoái và thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, nhưng không phải là một thảm họa.

Rủi ro đang nghiêng về phía nhược điểm. Nếu gói kích thích đến muộn một ngày và thiếu một đô la, đồng thời giá bất động sản sụt giảm sâu hơn, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại khoảng 3%. Nếu khủng hoảng bất động sản gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, như đã từng xảy ra ở Nhật Bản năm 1989 và Mỹ năm 2008, nền kinh tế thậm chí có thể bị thu hẹp, trên thực tế nếu không có số liệu thống kê chính thức.

Nhật Bản có nguy cơ mất kiểm soát (đường cong lợi suất)

Tại Nhật Bản, năm 2024 được coi là năm mà ngân hàng trung ương dưới sự quản lý mới từ bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất, chính sách mà ngân hàng này sử dụng để chốt lãi suất dài hạn ở mức thấp nhất.

Năm 2024: Biến động và rủi ro trên toàn thế giới

Mục đích là để phục hồi nền kinh tế đang bị thu hẹp của Nhật Bản. Các hiệu ứng đã lan rộng khắp thế giới dưới hình thức buôn bán mang theo. Các nhà đầu tư có thể vay bằng đồng Yên với bảo đảm không mất phí, sau đó mua Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ trả lãi 4% hoặc trái phiếu của các thị trường mới nổi có lãi suất cao hơn. Sự mất giá của đồng Yên đã đẩy lợi nhuận từ giao dịch đó vẫn cao hơn.

Bloomberg Economics nhận thấy Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiến tới việc rút lui vào tháng 7, duy trì các thiết lập chính sách phù hợp nhưng loại bỏ rào cản về lợi suất. Tín hiệu cẩn thận tới thị trường sẽ làm tăng khả năng nó sẽ diễn ra suôn sẻ. Nếu không, và đồng yên tăng đột biến, các giao dịch mua bán có thể nhanh chóng giảm bớt do dòng tiền chảy ra khỏi Kho bạc Hoa Kỳ và các tài sản có lợi suất cao hơn khác. Số tiền liên quan rất lớn: Nhật Bản có 4,1 nghìn tỷ USD đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Ukraine ở điểm bùng phát

Sau thất bại trong cuộc phản công của Ukraine, những người ủng hộ phương Tây cảnh báo nước này có nguy cơ bị thất bại hoàn toàn - đặc biệt nếu viện trợ quân sự của Mỹ cạn kiệt, mang lại cho Nga lợi thế chiến trường quyết định.

Bế tắc có thể là một kết quả dễ xảy ra hơn. Hồ sơ về các cuộc xung đột trong quá khứ cho thấy chúng càng kéo dài thì kẻ xâm lược càng ít có khả năng đạt được chiến thắng quyết định. Tuy nhiên, các chính phủ Đông Âu hiện đang lo lắng về sự xuất hiện của một đội quân Nga táo bạo ở biên giới của họ – và liệu điều đó có dừng lại ở đó hay không. Các nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa việc triển khai lực lượng để ngăn chặn Nga ở châu Âu hay Trung Quốc ở châu Á.

Một thất bại đối với Ukraine có thể khiến Washington khó thuyết phục các nước khác rằng họ là một đồng minh mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nó cũng có thể làm tăng khả năng xảy ra xung đột ở những nơi khác trên thế giới – vụ bùng phát tranh chấp lãnh thổ gần đây giữa Venezuela và Guyana là một ví dụ – vì khả năng răn đe yếu hơn của Mỹ sẽ khuyến khích các cường quốc trong khu vực giải quyết những vấn đề cũ hoặc tạo ra những sự thật mới trên thực địa.

Cuộc bầu cử thay đổi cuộc chơi ở Đài Loan…

Tại Đài Loan, cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần trước đã chứng kiến ​​Phó Tổng thống Lai Ching-te giành chiến thắng với tỷ số sít sao, trao cho Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của ông nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có. Phản ứng ngay lập tức của Trung Quốc đại lục khá im lặng, không tiến hành các cuộc tập trận quân sự hoặc các biện pháp kinh tế lớn.

Năm 2024: Biến động và rủi ro trên toàn thế giới

Bắc Kinh có thể coi việc DPP không đảm bảo được đa số lập pháp là đang hạn chế chính quyền của Lai, cho phép phản ứng ít gay gắt hơn. Tuy nhiên, sự hoài nghi sâu sắc của Trung Quốc đối với tổng thống đắc cử là một "kẻ ly khai" và "kẻ gây rối", bất chấp cam kết của ông về tính liên tục của chính sách xuyên eo biển, có nghĩa là niềm tin đang ở mức thấp, mở ra cơ hội cho căng thẳng leo thang tiềm tàng trong những tháng tới.

Rủi ro đối với nền kinh tế thế giới rất cao, đặc biệt là do vai trò quan trọng của Đài Loan trong sản xuất chất bán dẫn. Khả năng xảy ra chiến tranh ở eo biển Đài Loan không cao. Nếu điều đó xảy ra, Bloomberg Economics ước tính nguồn cung chip bị bóp nghẹt, các tuyến thương mại bị chặn và các lệnh trừng phạt kinh tế có thể gây thiệt hại tới 10% GDP toàn cầu, làm giảm tác động của những cú sốc lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch. một kịch bản cực đoan. Căng thẳng cao hơn nếu không xảy ra xung đột có nhiều khả năng sẽ khiến các công ty dẫn đầu thị trường như Apple và Nvidia - những công ty coi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan là một trong những nhà cung cấp quan trọng của họ - trước rủi ro địa chính trị.

… Và ở Mỹ

Cuộc bầu cử quan trọng nhất năm 2024 có thể đảo ngược các tính toán trên toàn thế giới. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đang hình thành như một cuộc tái đấu giữa Joe Biden và Donald Trump, người đã dẫn đầu cuộc thăm dò sớm ở các bang xung đột.

Việc Trump trở lại nắm quyền có thể mang lại những thay đổi chính sách mạnh mẽ vào năm 2025 và thị trường có thể định giá chúng sớm hơn. Ông ấy hứa sẽ đánh thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu. Theo ước tính của Bloomberg Economics, nếu các đối tác thương mại trả đũa bằng hiện vật, điều đó sẽ làm giảm 0,4% GDP của Mỹ. Sẽ có nhiều căng thẳng thương mại hơn với các đối tác như châu Âu và các đối thủ như Trung Quốc. Mong muốn lãnh đạo liên minh quân sự NATO của Mỹ có thể giảm sút.

Năm 2024: Biến động và rủi ro trên toàn thế giới

Trước bất kỳ điều gì trong số đó, còn có cuộc bầu cử phải vượt qua và có nguy cơ đáng kể là kết quả của nó có thể bị tranh cãi. Bạo lực sau bầu cử vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 cho thấy tiềm ẩn những biến động trong nước và sự mong manh của niềm tin vào nền dân chủ Hoa Kỳ.

Sau nhiều năm khi các kịch bản có xác suất thấp trở thành hiện thực làm rung chuyển thị trường, có lẽ tin tốt nhất vào năm 2024 là nếu rủi ro vẫn là rủi ro.

Ngoài ra, thị trường năng lượng có thể là nơi để tìm kiếm sự tăng trưởng tích cực bất ngờ, miễn là một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn có thể được ngăn chặn. Lẽ ra dầu phải tăng vào năm 2023—nhu cầu rất mạnh và OPEC+ đã cắt giảm nguồn cung—nhưng thay vào đó lại giảm. Nếu xung đột ở Gaza được kiềm chế, các điều kiện vào năm 2024 có thể có lợi cho sự suy giảm hơn nữa.

Tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại và OPEC+ có thể gặp khó khăn trong việc đoàn kết, làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến giá cả sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Bloomberg Economics ước tính giá dầu giảm 10% sẽ thúc đẩy GDP thế giới tăng gần 0,1 điểm phần trăm. ( Liên hệ với tôi qua phần mô tả )

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại