Năm 2023, ngành ô tô liệu có tiếp tục đối mặt với khó khăn?
Lãi suất cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế là một trong những thách thức lớn đối với ngành ô tô toàn cầu vào năm 2022.
Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc thiếu nguồn cung trầm trọng trong năm nay có thể gây ra thảm họa “sụt giảm nhu cầu” trong tương lai, thậm chí là đúng lúc hoạt động sản xuất ô tô vào guồng trở lại.
Doanh số ô tô vẫn có thể tăng trưởng
Không giống tình huống của nhiều cuộc suy thoái truyền thống hoặc các giai đoạn trước khi tình trạng “sụt giảm nhu cầu” xuất hiện, hầu hết các nhà phân tích vẫn dự báo doanh số bán ô tô toàn cầu và của Mỹ có thể vẫn sẽ tăng vào năm 2023.
2 năm đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn dây chuyền sản xuất và cung ứng trên toàn thế giới, buộc các công ty ô tô phải cắt giảm số lượng xe đầu ra. Kết quả, ô tô con, xe tải hay dòng xe thể thao SUVs bị thiếu hụt trầm trọng.
Đại dịch đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng trên toàn thế giới, buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất trở lại. Kết quả là sự thiếu hụt ô tô con, xe tải và SUV mới đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô và đại lý yêu cầu - và nhận được - mức giá cao hơn nhiều đối với những phương tiện mà họ có thể giao.
Cox Automotive đang dự báo doanh số bán xe ô tô mới của Mỹ là 14,1 triệu chiếc vào năm 2023. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích đã dự đoán Mỹ sẽ bán được 13,7 triệu ô tô trong năm nay, thấp hơn con số 15,1 triệu chiếc năm 2021 và 14,6 triệu chiếc vào năm 2020.
Theo phân tích mới từ nhà cung cấp dữ liệu ô tô hàng đầu S&P Global Mobility, dự kiến doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ đạt gần 83,6 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước. Tại Mỹ, công ty tư vấn và dữ liệu cũng dự báo doanh số bán hàng tại quốc gia này sẽ tăng 7%, lên khoảng 14,8 triệu chiếc vào năm 2023.
Nhưng lợi nhuận 'béo bở' có thể gặp rủi ro
Sự gia tăng doanh số bán hàng đó có thể sẽ phải trả giá bằng sức mạnh định giá chưa từng có và lợi nhuận mà các nhà sản xuất ô tô đã được hưởng trên các loại xe mới trong vài năm qua.
Người tiêu dùng Mỹ đang “thu mình” lại, nhu cầu mua bán ô tô trở nên hạn chế, kể cả những người có thu nhập ổn định. Vì vậy, một số nhà sản xuất ô tô có thể sẽ phải chấp nhận từ bỏ lợi nhuận cao và giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng.
Điều này rất có lợi cho khách hàng - những người đã phải chấp nhận một mức giá cao kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên, đây lại là cơn “ác mộng” cho các nhà sản xuất ô tô và các cổ đông của họ.
Dù được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2023, nhưng ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ gặp “trắc trở” khi kinh tế thế giới còn nhiều biến động.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận