menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

Trong bài viết hôm nay, SimpleInvest sẽ chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán và chiến lược đầu tư trong giai đoạn 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm 2023. Nhà đầu tư tham khảo bài viết để có chiến lược đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Năm 2022 là một năm đầy khó khăn của thị trường chứng khoán Việt Nam khi trải qua nhiều sự kiện tác động xấu đến thị trường dẫn đến giảm điểm mạnh. Nhiều nhà đầu tư cho rằng khi nào giải quyết hết các vấn đề khó khăn còn tồn động như: Trái phiếu doanh nghiệp, vấn đề về BĐS… thì mới nên tham gia đầu tư để đảm bảo an toàn. Quan điểm đầu tư này liệu có đúng đối với thị trường chứng khoán hay không?

I. BỐI CẢNH VĨ MÔ THẾ GIỚI

1. Chỉ số CPI đạt đỉnh

- CPI Mỹ đạt đỉnh vào tháng 7 năm 2022 với mức CPI là 9.1% và hiện tại đang có xu hướng giảm mạnh. Việc lạm phát Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh giúp chính sách tiền tệ của Fed sẽ nhẹ tay hơn, từ đó giảm áp lực lên tỷ giá và giảm áp lực lên lãi suất Việt Nam.

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

2. Tỷ giá giảm mạnh

- Tỷ giá tăng mạnh dẫn đến đồng VND mất hơn 9% giá trị so với đầu năm, từ đó gây sức ép lên ngân hàng nhà nước Việt Nam buộc phải tăng lãi suất để tránh việc dòng vốn FDI rút khỏi Việt Nam, tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

- Hiện nay, tỷ giá đang giảm mạnh, giá USD giảm từ mức đỉnh 24900 giảm về 23550. Thông tin này là yếu tố hỗ trợ rất lớn giúp giảm áp lực lên lãi suất Việt Nam, từ đó lãi suất Việt Nam sẽ ngừng tăng và có xu hướng giảm trong năm 2023.

3. Chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc

- Biện pháp phong tỏa của chính phủ Trung Quốc đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đang hoạt động ở đất nước này. Chính vì vậy mà các hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam cũng gặp khó khăn.

- Tuy nhiên, theo nguồn thông tin mới nhất là chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đang bắt đầu gỡ bỏ các hạn chế đã chi phối cuộc sống của người dân trong nhiều năm, thể hiện qua việc các doanh nghiệp ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã mở cửa trở lại.

(Đọc chi tiết ở bài viết “Đầu tư gì năm 2023 khi làn sóng tăng lãi suất gần đạt đỉnh”)

II. BỐI CẢNH VĨ MÔ TRONG NƯỚC

1. Tăng cường bơm tiền vào nền kinh tế

a. Nới room tín dụng 2022 và Mở room tín dụng năm mới 2023

- Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1.5 - 2%.

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

- Bên cạnh đó, khi bước sang năm mới 2023 các ngân hàng sẽ bắt đầu mở room tín dụng đầu năm. Các thông tin này sẽ giúp thêm một lượng tiền mới được bơm ra thị trường, giải quyết vấn đề cung tiền ở giai đoạn hiện tại.

b. Gia tăng giải ngân đầu tư công

- Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025).

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

2. Đề xuất các chính sách hỗ trợ kênh trái phiếu

Bộ Tài Chính đã trình Chính phủ giải pháp “cứu” thị trường trái phiếu, bao gồm các đề xuất:

+ Năm 2024 mới thực hiện quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp

+ Hoãn 1 năm yêu cầu xếp hạng tín nhiệm

+ Được kéo dài kỳ hạn trái phiếu

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

=> Theo SimpleInvest, đây là một thông tin rất tích cực cho thị trường trái phiếu cũng như là thị trường chứng khoán Việt Nam. Các đề xuất này được duyệt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh vào 2 năm tới và có khả năng huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và cơ cấu lại các khoản nợ.

(Đọc chi tiết ở bài viết “Niềm tin trái phiếu được củng cố - Yếu tố giúp thị trường tăng trưởng bền vững)

3. Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán từ các quỹ ngoại

- Các quỹ nước ngoài có tầm nhìn xa đã giải ngân mạnh vào thị trường Việt Nam trong vòng 1 tháng qua, đây cũng là lực đỡ cho thị trường hiện tại. Fubon FTSE Vietnam ETF được tăng quy mô thêm 4.000 tỷ đồng. Kể từ đầu tháng 11 đến nay, các quỹ ngoại đã giải ngân hơn 10,000 tỷ vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

(Đọc chi tiết ở bài viết “Dòng tiền lớn liên tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam”)

4. Định giá thị trường hấp dẫn và từng bước hoàn thiện các tiêu chí nâng hạng thị trường

- Thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá rất rẻ, bằng với thời kì Covid, các doanh nghiệp bị bán quá đà.

- Cách đây 1 tháng, P/E thị trường giảm sâu về mức 9, tương đương lúc Covid 19. Hiện tại, P/E của thị trường ở mức 10.5 cho thấy thị trường đang rất rẻ và dư địa tăng trưởng rất lớn.

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

- Bên cạnh đó, Trong ngày 08/12 vừa rồi, thị trường chứng khoán tiếp tục đón nhận thêm nhiều tin vui khi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội họp báo về việc hệ thống giao dịch mới KRX sẽ sớm đưa vào vận hành. Hệ thống mới này sẽ giúp thị trường rút ngắn thời gian giao dịch từ 2.5 ngày xuống còn 2 ngày, và dần dần sẽ giao dịch T0.

Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

III. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ TRONG NĂM 2023

1. Chiến lược 6 tháng đầu năm 2023

Theo SimpleInvest, chiến lược đầu tư cho giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023 là Đầu tư dựa trên các chính sách của Chính Phủ (Chính sách tiền tệ & chính sách tài khóa)

a. Chính sách hạ lãi suất

Nếu như lạm phát thế giới giảm, tỷ giá đạt đỉnh, chính phủ hạ lãi suất để phát triển nền kinh tế thì các ngành có thâm dụng nợ vay nhiều như BĐS, Sản xuất công nghiệp nặng (Thép), Xây dựng… sẽ được hưởng lợi.

b. Các doanh nghiệp hưởng lợi đầu tư công

Đầu tư công mang tính chất dẫn dắt và lan tỏa nhiều nhóm ngành. Trong đó, những nhóm hưởng lợi trực tiếp là Xây dựng và Vật liệu xây dựng.

c. Đầu tư vào các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá

- Với việc giá USD giảm 5% từ mức đỉnh vùng 24.900, nay chỉ còn quanh 23550. Vậy, các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá trong quý 3 càng lớn thì các quý sau sẽ hồi phục càng mạnh.

- Cổ phiếu kỳ vọng: PC1, HPG.

+ PC1 lỗ tỷ giá hơn 101 tỷ đồng.

+ HPG trích lập dự phòng về lỗ tỷ giá hơn 1000 tỷ đồng.

(Đọc chi tiết ở bài viết “Đầu tư gì năm 2023 khi làn sóng lãi suất gần đạt đỉnh”)

2. Chiến lược 6 tháng cuối năm 2023

- Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi giá cả hàng hóa tăng cao, lạm phát tăng kỷ lục nên nhiều doanh nghiệp hoạt động cực kỳ khó khăn. Vì vậy, hầu hết kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp không mấy tích cực có thể kéo dài đến giữa năm 2023

- Tuy nhiên, khi các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa được thực thi sẽ tác động trực tiếp lên các doanh nghiệp, từ đó kết quả kinh doanh sẽ bắt đầu hồi phục và tăng trưởng trở lại.

=> Vậy, chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm 2023 là Đầu tư theo đà tăng trưởng thông qua việc phân tích kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

(Chi tiết SimpleInvest sẽ đăng tải vào các bài viết sắp tới)

KẾT LUẬN:
Năm 2023 có nên đầu tư vào Thị trường Chứng khoán hay không?

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả