menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Năm 2022, chính sách nào tác động mạnh tới thị trường BĐS?

Thời gian gần đây, việc tăng thuế trong lĩnh vực bất động sản hay những thay đổi về điều kiện kinh doanh bất động sản cũng như các mức phạt vi phạm đối với môi giới đang trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm.

Từ năm 2014 đến nay, thị trường bất động sản đã trải qua rất nhiều đợt sốt đất, những biến động của thị trường này luôn thu hút sự quan tâm không chỉ của riêng nhà đầu tư mà cả xã hội bởi nó có tác động sâu rộng đến rất nhiều ngành nghề cũng như các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế.

Ngay từ đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định mới với nhiều thay đổi liên quan đến chính sách về bất động sản. Những chính sách này sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản, hầu hết nguyên nhân gây ra biến động lớn của thị trường đều do tình trạng đầu cơ, thổi giá, mua đi bán lại ở thị trường chuyển nhượng thứ cấp. Bên cạnh việc mua đi bán lại thì giá bất động sản cũng đã và đang chịu tác động từ rất nhiều yếu tố như: kinh tế vĩ mô, cung cầu mất cân bằng...

Chứng kiến sự biến động giá không ngừng của thị trường bất động sản, gần đây các cơ quan ban ngành đã đưa việc đánh thuế và xem xét thu thuế tài sản vào “tầm ngắm”. Trên thực tế, việc thu thuế bất động sản đã được các nước áp dụng từ lâu và có nhiều phương pháp cũng như cách tính khác nhau, tuy nhiên ở Việt Nam, đây vẫn là nội dung mới, còn nhiều khái niệm, quy chuẩn cần được làm rõ.

Mặc dù việc áp thuế này mới là chỉ là văn bản đang được lấy ý kiến, chưa phải là đề xuất hay dự thảo nhưng thông tin này cũng đã ảnh hưởng nhất định tới thị trường. Đa phần các CĐT, doanh nghiệp môi giới, đơn vị phát triển BĐS đều nhận định rằng việc áp dụng thuế tài sản sẽ tạo sự minh bạch cho thị trường nhưng cũng tác động không nhỏ đến chính sách giá. Cũng có nhiều người bày tỏ lo ngại, nếu thêm loại thuế này sẽ đẩy giá nhà ở tăng cao, cơ hội sở hữu nhà ở của người dân sẽ càng thêm khó.

Không chỉ có những xem xét về thuế, ngay từ đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định mới nhằm siết chặt các các hoạt động liên quan tới thị trường bất động sản nói chung cũng như doanh nghiệp, nhà môi giới nói riêng, giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch hơn.

Theo đó, khi Nghị định 02/2022/NĐ-CP có hiệu lực, các doanh nghiệp BĐS sẽ phải công khai minh bạch toàn bộ các thông tin cơ bản về doanh nghiệp. Không chỉ vậy khi ký kết giao dịch, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng các mẫu hợp đồng chung, điều này sẽ giúp các hợp đồng sử dụng trong hoạt động kinh doanh bất động sản đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.

Ngoài Nghị định 02, Nghị định 16/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 28/01/2022 cũng đề ra nhiều mức phạt mạnh đối với việc kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp cũng như môi giới, cao nhất lên đến 1 tỷ đồng đối với doanh nghiệp và 250 triệu đồng đối với môi giới cá nhân. Mức phạt này đều đã tăng gấp đôi, thậm chí tăng lên gấp 6 lần.

Việc tăng mạnh mức phạt của Nghị định 16 cho thấy động thái mạnh mẽ của Chính phủ trong việc siết chặt quản lý đối với thị trường bất động sản, nhằm hạn chế vị phạm, đảm bảo quyền lợi của người mua.

Theo Hiệp hội BĐS TP. HCM, thị trường bất động sản năm 2022 có xu thế phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trên tất cả các phân khúc thị trường, nhưng chưa thể cải thiện được ngay nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là loại “nhà ở có giá phù hợp với thu nhập” do cần phải có thời gian để tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống cơ chế chính sách và do tác động của các quy định pháp luật có “độ trễ” và do đặc thù của quá trình đầu tư xây dựng dự án bất động sản để có sản phẩm nhà ở cũng có “độ trễ” (khoảng 18 - 24 tháng), nên nhìn tổng thể thị trường vẫn thiếu hụt nguồn cung nhà ở có giá phù hợp với thu nhập.

Phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp, logistics được hưởng lợi do xu thế tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng trưởng mạnh ngay từ đầu năm 2022.

Phân khúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có sự tái cấu trúc theo hướng nâng cao chất lượng, dịch vụ, tiện ích để phát triển bền vững và ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta theo định hướng của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại