menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Năm 2021: Đầu tư ‘lướt sóng’ bất động sản khó có cơ hội lãi lớn

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản, nhà đầu tư lướt sóng khó có cơ hội trong năm 2021. Thay vào đó là rủi ro do các nhà đầu tư dài hạn thường phải dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

"Lướt sóng" bất động sản hết thời hoàng kim

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản nhận định: Năm 2021 là cơ hội để đầu tư bất động sản, hoặc mua nhà để ở, khi thị trường hầu như không còn nhà đầu tư "lướt sóng" (nhà đầu tư ngắn hạn).

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh khó khăn hiện này, nhà đầu tư lướt sóng bất động sản thường có dòng vốn không lớn và đa phần đều sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư. Do đó, họ không thể mạo hiểm nếu tiếp tục cuộc chơi trong dài hạn. Bởi vậy, giải pháp thanh khoản nhanh để thu hồi vốn về được đánh giá là thông minh và an toàn ở thời điểm hiện tại.

Năm 2021: Đầu tư ‘lướt sóng’ bất động sản khó có cơ hội lãi lớn
Nhà đầu tư "lướt sóng" khó có cơ hội thắng trong năm 2021. Ảnh: V.D

Theo khảo sát, hiện nay khoảng 1/3 số lượng nhà đầu tư cá nhân không còn bị hút vào việc đầu cơ "lướt sóng". Nhiều người chấp nhận giảm lợi nhuận để đẩy hàng nhanh hơn trong mùa dịch; thậm chí là chấp nhận lỗ để thu hồi vốn.

Cũng theo các chuyên gia, mặc dù trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh; nhưng bất động sản vẫn được xác định là cơ hội đối với nhà đầu tư cá nhân. Đặc biệt là nhóm nhà đầu tư có đủ tiềm lực kinh tế, họ chọn lúc thị trường đi xuống để rót tiền. Còn các nhà đầu tư lướt sóng thì chọn cách "xuống" tiền ở thời điểm thị trường sôi động.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2020 là năm thứ 2 thị trường bất động sản và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn.

Quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh - nhất là phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội.

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn từ 2015 đến giữa năm 2018, thị trường bất động sản hồi phục và phát triển, khiến các nhà đầu tư dễ dàng "lướt sóng" khi đánh đâu thắng đó.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, thị trường đã chững lại. Mặt khác, nhiều người cũng có xu hướng giữ tiền mặt để dự phòng khi bất trắc. Trong xu hướng này, việc đầu cơ "lướt sóng" bất động sản không còn là phương án khả thi.

Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

Ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam - cho rằng: Dù khó khăn bởi dịch bệnh, nhưng thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư.

Song, ở thời điểm này, không phải cuộc chơi của những nhà đầu tư "lướt sóng". Quan điểm đầu tư ở giai đoạn hiện nay, phải có chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn. Lựa chọn sản phẩm chất lượng của những nhà phát triển dự án có uy tín, có bề dày kinh nghiệm, có sản phẩm đối chứng.

Trong đó, nhà đầu tư nên đầu tư ở các thị trường có nhiều lợi thế phát triển ổn định. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, không an toàn, thiếu tính bền vững.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam - khuyến cáo: Đối với những nhà đầu tư cá nhân trong thời điểm này cần cân nhắc yếu tố vốn, vì liên quan đến công việc, đến việc giảm lương nhân viên… kéo theo việc hạn chế, sụt giảm chi tiêu và nhu cầu mua sắm bất động sản.

Còn đối với những nhà đầu tư có năng lực về tài chính, đây hoàn toàn có thể là một cơ hội cho họ. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc tới những kế hoạch dài hơi hơn.

Dưới góc độ tài chính, các chuyên gia tư vấn phân tích, thị trường khó khăn chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn bởi họ luôn hướng đến khoản lợi nhuận từ 3-5 năm chứ không kỳ vọng "nhảy sóng" tức thì.

Khi thị trường khó khăn lại giúp các nhà đầu tư dài hạn có thể thâu tóm được những sản phẩm bất động sản có giá trị mà không phải cạnh tranh quá nhiều. Khả năng về vốn tốt giúp các nhà đầu tư dài hạn không cần sử dụng tới đòn bẩy tài chính và đây chính là thuận lợi lớn nhất của nhóm này.

Dù bất động sản đang được đánh giá là lựa chọn khôn ngoan của nhà đầu tư trong giai đoạn khó khăn nhưng các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư không nên nuôi kỳ vọng sinh lời cao trong ngắn hạn mà cần xác định mục tiêu đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại