menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Na Uy sẽ giúp châu Âu tránh được cuộc khủng hoảng khí đốt?

Công ty dầu khí quốc gia Na Uy Equinor cam kết giúp EU lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt, song nước này khó có thể thay thế toàn bộ nguồn cung năng lượng của Nga cho châu Âu.

Oilprice cho biết, công ty dầu khí Equinor của Na Uy sẽ duy trì tỷ lệ sản xuất khí đốt tự nhiên tối đa trong suốt mùa xuân và mùa hè năm nay để giúp Liên minh châu Âu (EU) lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình, theo giám đốc điều hành Equinor.

Na Uy sẽ giúp châu Âu tránh được cuộc khủng hoảng khí đốt?
Na Uy khẳng định luôn là đối tác đáng tin cậy của châu Âu về nguồn cung khí đốt.

Cam kết trên được công ty Equinor - nhà cung cấp khí đốt đường ống lớn thứ hai châu Âu sau Gazprom của Nga, đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguồn cung khí đốt tại châu Âu vào những tháng ấm hơn trong năm, thường là thời gian dự trữ được lấp đầy cho thời kỳ nhu cầu cao điểm của mùa đông. Châu Âu đã chứng kiến cuộc khủng hoảng khí đốt trong năm ngoái do thiếu hụt nguồn dự trữ khí đốt cùng với nhu cầu tăng đột biến. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm qua, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái trong bối cảnh tồn kho theo mùa thấp.

Phát biểu với tờ Bloomberg trong tuần này, Giám đốc điều hành Equinor Anders Opedal khẳng định rằng Na Uy luôn là đối tác đáng tin cậy của châu Âu và sẽ tiếp tục cung cấp nhiều khí đốt nhất có thể cho châu lục này.

Theo Eurostat, EU đã nhập khẩu 46,8% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga trong nửa đầu năm ngoái. Trong khi đó, Na Uy chỉ chiếm 20,5% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu trong cùng thời gian, chưa đến một nửa lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho EU.

Theo Bruegel, một viện nghiên cứu kinh tế châu Âu, Na Uy đã xuất khẩu hơn 2,9 tỷ m3/tuần sang EU vào cuối năm 2021, nhiều hơn con số 2,3 tỷ m3/tuần của Nga. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm ngoái, tập đoàn dầu khí quốc gian Nga Gazprom đã duy trì dòng chảy trên 3 tỷ m3/tuần, trong khi Na Uy chưa bao giờ đạt được sản lượng trên.

Công ty Equinor có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ sản xuất khí đốt tự nhiên tối đa trong những tháng tới. Tuy nhiên, trong trường hợp nguồn cung năng lượng từ Nga sang châu Âu bị gián đoạn, chắc chắn chỉ mình Na Uy sẽ không thể giúp bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Moscow.

Bên cạnh Na Uy, châu Âu có thể tìm nguồn cung bổ sung khí đốt từ khu vực Trung Á, như Azerbaijan, hoặc nguồn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Châu Âu đã trở thành điểm đến hàng đầu của khí LNG của Mỹ trong 3 tháng gần đây. Theo dữ liệu từ Refinitiv, khoảng 75% lượng LNG của Mỹ được xuất khẩu sang châu Âu trong tháng 1 vừa qua. Trong khi đó, tính từ đầu tháng đến nay, một nửa sản lượng LNG của Mỹ đã được vận chuyển đến châu lục này.

Ngoài ra, Qatar và Australia cũng là những lựa chọn nguồn cung LNG cho EU. Thậm chí, liên minh này đã đình chỉ một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Qatar Petroleum, vừa được đổi tên thành QatarEnergy, trong tháng này -một dấu hiệu cho thấy Brussels sẵn sàng nhượng bộ để đổi lấy khí đốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả