menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Ngọc

Myanmar cẩn trọng với vốn đầu tư Trung Quốc, không ký thỏa thuận lớn

Quá nhiều "tấm gương" để Myanmar cẩn trọng với dòng vốn từ Trung Quốc.

Trung Quốc và Myanmar vừa ký kết hàng chục thỏa thuận về cơ sở hạ tầng, nằm một phần trong sáng kiến 'Vành đai, Con đường', nhưng không có thỏa thuận nào đáng kể.

Theo hãng tin Reuters ngày 18-1, không có dự án mới lớn nào được thống nhất trong suốt chuyến thăm kéo dài 2 ngày của ông Tập Cận Bình, chủ tịch đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Myanmar trong vòng 19 năm qua.

Các nhà phân tích cho rằng Myanmar nhìn chung đã tỏ ra cẩn trọng với các khoản đầu tư từ Bắc Kinh, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Dù vậy, ông Tập và bà Suu Kyi đã ký kết 33 thỏa thuận nhằm thúc đẩy các dự án quan trọng nằm trong sáng kiến "Vành đai, Con đường", nằm trong tầm nhìn của Trung Quốc về tuyến đường giao thương mới mà nước này mô tả là "con đường tơ lụa của thế kỷ 21".

Ông Tập và bà Suu Kyi đã đồng ý đẩy mạnh xây dựng Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar, một dự án hạ tầng khổng lồ trị giá hàng tỉ USD, với các thỏa thuận về các tuyến đường sắt giúp kết nối tây nam Trung Quốc với Ấn Độ Dương, một cảng nước sâu tại bang Rakhine, một đặc khu kinh tế giáp biên giới hai nước cùng dự án về một thành phố mới nằm trong thành phố thương mại Yangon.

Tuy nhiên cả hai bên đã không thống nhất về một dự án siêu đập trị giá 3,6 tỉ USD do Trung Quốc ủng hộ. Dự án này đã ngưng trệ từ năm 2011, phản ánh sự bất đồng ý kiến về các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Myanmar khi nhiều người tỏ ra không thoải mái trước cách áp đặt của Trung Quốc đối với người hàng xóm Myanmar.

"Trong khi có nhiều thỏa thuận khác được ký kết, không có Big Bang (PV - vụ nổ lớn, ám chỉ dự án lớn) ở đây. Cảm giác chung là Myanmar đang cẩn trọng trước các khoản đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt trước thềm bầu cử dự kiến diễn ra cuối năm nay" - Richard Horsey, nhà phân tích chính trị ở Yangon nhận định.

Phát biểu trước các lãnh đạo Myanmar, ông Tập nói rằng ông tin "những nỗ lực chung của hai bên sẽ giúp chuyến thăm thành công và đưa quan hệ song phương lên một cấp độ mới, bước vào một kỷ nguyên mới".

Đáp lại, bà Suu Kyi gọi Trung Quốc là "một đất nước tuyệt vời đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế và kinh tế thế giới", nhưng bà cũng kêu gọi các dự án đầu tư nên tránh tổn hại đến môi trường và có lợi cho người dân địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại