menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Mỹ xem xét trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề Đài Loan

Mỹ được cho là đang cân nhắc các lựa chọn trừng phạt Trung Quốc nhằm kiềm chế nước này trong những động thái liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Các nguồn thạo tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng Liên minh châu Âu (EU) cũng đang chịu áp lực ngoại giao từ Đài Loan để làm điều tương tự. Tuy nhiên theo họ, những cuộc thảo luận về vấn đề này hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu, là một phản ứng trước lo ngại về những động thái quyết liệt của Bắc Kinh đối với Đài Bắc khi căng thẳng quân sự leo thang ở eo biển Đài Loan.

Trong cả hai trường hợp của Mỹ và EU, ý tưởng được đưa ra là áp các lệnh trừng phạt, ngoài những biện pháp đã được áp dụng ở phương Tây, nhằm hạn chế một số hoạt động thương mại và đầu tư với Trung Quốc trong những lĩnh vực công nghệ nhạy cảm như chip máy tính hay thiết bị viễn thông.

Các nguồn tin không cung cấp chi tiết về những gì đang được cân nhắc nhưng việc áp trừng phạt lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và một trong những mắt xích lớn nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu không phải là điều dễ dàng.

"Áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc phức tạp hơn nhiều so với trừng phạt Nga vì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Mỹ và các đồng minh với Trung Quốc", Nazak Nikakhtar, cựu quan chức cấp cao Bộ Thương mại Mỹ, nhận định.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất, có thể bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh tháng trước tiến hành hàng loạt cuộc tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan, nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của nhiều quan chức, nghị sĩ Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Tại Mỹ, các cuộc thảo luận về lệnh trừng phạt Trung Quốc bắt đầu kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng hai, nhưng chủ đề này trở nên cấp bách hơn sau phản ứng từ phía Trung Quốc trước chuyến thăm Đài loan của bà Pelosi, theo hai nguồn tin.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận.

Đài Loan cũng đã đề xuất về biện pháp trừng phạt Trung Quốc với các quan chức châu Âu sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, nhưng những cuộc tập trận quân sự gần đây của Bắc Kinh đã khiến Đài Bắc trở nên quyết tâm hơn, 6 nguồn tin am hiểu về các cuộc thảo luận giữa Đài Loan và châu Âu cho hay.

Đài Loan không đưa ra yêu cầu cụ thể, chỉ thúc giục châu Âu lên kế hoạch cho những hành động mà họ có thể thực hiện nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo và đã yêu cầu châu Âu cảnh báo riêng với Trung Quốc rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả, một nguồn tin cho hay.

EU đến nay vẫn né tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Trung Quốc về vấn đề nhân quyền vì nước này đóng vai trò lớn hơn nhiều đối với nền kinh tế của khối so với Nga. Để áp đặt trừng phạt, EU phải cần tất cả 27 nước thành viên đồng thuận, điều thường khó đạt được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại