menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Mỹ viện trợ thêm 600 triệu USD khí tài cho Ukraine

Nhà Trắng thông qua gói hỗ trợ quân sự 600 triệu USD cho Ukraine để giúp quân đội nước này phản công các lực lượng Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói hỗ trợ quân sự 600 triệu USD nhằm giúp quân đội Ukraine đối phó Nga, theo nội dung thông báo Nhà Trắng gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/9. Ông Biden đã dùng Quyền Rút vốn Tổng thống (PDA) để phê chuẩn.

PDA cho phép ông chủ Nhà Trắng duyệt kế hoạch chuyển giao khí tài và dịch vụ quân sự từ biên chế Mỹ mà không cần quốc hội phê chuẩn. Đây là lần thứ 21 Lầu Năm Góc rút vũ khí và trang bị từ kho để hỗ trợ Ukraine.

Thông báo từ Nhà Trắng còn đề cập ngân sách đào tạo và huấn luyện quân sự cho Ukraine nhưng không nêu cụ thể.

Theo Lầu Năm Góc, gói hỗ trợ lần này bao gồm các hệ thống pháo phản lực HIMARS, kính nhìn đêm, mìn claymore, thiết bị rà phá mìn, đạn pháo 105 mm và đạn pháo dẫn đường chính xác 155 mm.

"Để đáp ứng những yêu cầu theo diễn biến trên chiến trường, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác để cung cấp cho Ukraine các khí tài quan trọng", Lầu Năm Góc cho biết.

Sau hơn 6 tháng tiến hành chiến dịch quân sự, lực lượng Nga và phe ly khai kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk cùng nhiều địa phương ở miền đông và miền nam Ukraine. Kiev đầu tháng 9 mở đợt phản công và tái kiểm soát một số thành phố ở tỉnh Kharkov tại vùng đông bắc. Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky ngày 12/9 nói Kiev đã giành lại khoảng 6.000 km2 lãnh thổ mà Nga kiểm soát.

Mỹ là bên hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine. Washington đã gửi hơn 15 tỷ USD viện trợ an ninh cho Kiev kể từ khi xung đột bùng phát. Hồi đầu tháng 9, Nhà Trắng đề nghị quốc hội phân bổ thêm 11,7 tỷ USD để hỗ trợ quân sự Kiev đầu năm 2023.

Giới chức Mỹ đang theo dõi diễn biến đợt phản công của Ukraine nhưng thận trọng, chưa coi đây là thắng lợi cho Kiev, lưu ý Nga vẫn còn tiềm lực hùng hậu. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng những vũ khí chính xác mà nước này và đồng minh cung cấp cho Ukraine là "chìa khóa" cho sự thay đổi trên chiến trường.

Điện Kremlin ngày 14/9 cảnh báo Nga sẽ tăng cường độ chiến dịch quân sự nếu Ukraine ký thỏa thuận đảm bảo an ninh với Mỹ và phương Tây, đề cập một tài liệu kêu gọi các nước phương Tây cung cấp "nguồn lực chính trị, tài chính, quân sự và ngoại giao" để nâng cao năng lực tự vệ của Ukraine trong những năm trước khi gia nhập NATO, tạo cơ sở cho nền quốc phòng mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại