menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Mỹ vận động đồng minh không bán chip cho Trung Quốc, Bắc Kinh kiện lên WTO

Mỹ đã trao đổi với các đối tác, trong đó có Nhật Bản và Hà Lan, về việc siết chặt xuất khẩu chip sang Trung Quốc, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết ngày 12/12.

Bloomberg đưa tin 2 quốc gia này đã đồng ý về nguyên tắc sẽ tham gia biện pháp hạn chế công nghệ do Mỹ dẫn dắt.

Chính quyền của Tổng thống Biden muốn Trung Quốc không thể tiếp cận một số loại chip bán dẫn được làm ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng máy móc của Mỹ, nhằm làm chậm đà phát triển quân sự và kỹ thuật nhanh chóng của Trung Quốc.

Bên cạnh các nhà cung cấp Mỹ, hai hãng Tokyo Electron của Nhật và ASML Holding của Hà Lan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các lệnh hạn chế của Mỹ có tác dụng, theo Bloomberg.

Bài viết dẫn lời những người nắm được tình hình cho biết lệnh hạn chế mới sẽ được thông báo trong vài tuần tới.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chưa phản hồi đề nghị bình luận. Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng từ chối bình luận.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã khởi động quy trình kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Washington áp biện pháp hạn chế xuất khẩu chip.

“Trung Quốc có hành động pháp lý trong khuôn khổ WTO như một cách cần thiết để giải quyết quan ngại của chúng tôi và bảo vệ các lợi ích chính đáng của chúng tôi”, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được phái đoàn ngoại giao ở Geneva đưa ra.

Tuyên bố cho rằng các biện pháp hạn chế của Mỹ “đe doạ ổn định của các chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu”.

Quy trình kiện lên WTO sẽ tốn nhiều thời gian, bắt đầu bằng bước tham vấn. Mỹ đã ngăn chặn việc bổ nhiệm một số vị trí hàng đầu trong cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO, khiến một số vụ kiện không bao giờ được giải quyết.

“Chúng tôi đã nhận được yêu cầu tham vấn từ phía Trung Quốc liên quan đến một số hành động của Mỹ làm ảnh hưởng đến thiết bị bán dẫn. Như chúng tôi đã trao đổi với Trung Quốc, những hành động đó liên quan đến an ninh quốc gia, và WTO không phải diễn đàn phù hợp để thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia”, Adam Hodge, phát ngôn viên văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, cho biết.

Đơn kiện của Trung Quốc được nộp lên vài ngày sau khi WTO ra phán quyết bất lợi cho Washington trong một vụ kiện khác liên quan đến thuế kim loại mà Bắc Kinh cùng một số bên khác là đương đơn. Mỹ bác bỏ kết luận của WTO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại