menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Mỹ và Trung Quốc chiếm 42% GDP toàn cầu: Cơ hội nào cho Việt Nam?

Thịnh vượng của Mỹ lâu nay không thể không nhờ đến các nguồn tài trợ bởi tiết kiệm (cho vay) từ các quốc gia có thặng dư lớn như Trung Quốc.

Vấn đề là, nếu trong thập niên tới (sau 2030) TQ cần phải giảm tỷ lệ tiết kiệm (43%) và thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, nâng cao tỷ trọng tiêu dùng trên GDP như Mỹ để thúc đẩy thịnh vượng, khi ấy nền kinh tế hùng mạnh của Mỹ sẽ đối diện với nguy cơ suy thoái, đe doạ vị trí thống trị chính trị thế giới bởi guy cơ suy giảm mạnh mẽ của nguồn vốn đô la quốc tế chảy về.

Tất nhiên FED có quyền in thêm tiền, nhưng không thể thay thế tất cả nguồn cung vốn cho tăng trưởng bền vững. Mỹ muốn có dòng vốn quốc tế chảy về ("Đô la của ta lại về ta", cựu TT Mỹ G.Bush Junior), thì phải giữ được giá trị đồng đô la một cách tương đối. FED đơn giản là không thể tiếp tục phá giá đồng đô la bằng cách in thêm tiền. Liên quan, có hai thách thức của Mỹ trong 10 năm tới:

1. Giữ giá tương đối đồng USD (so với đồng tiền mạnh khác) nhằm thu hút dòng vốn quốc tế, trong khi vẫn giải quyết được bài toán cung ứng vốn cho tăng trưởng;

2. Đẩy nhanh tốc độ thay thế nguồn cung vốn USD quốc tế đến từ các quốc gia mới nổi khác ngoài TQ. Như vậy ở tầm khu vực, thập kỷ tới đây sẽ là cơ hội cho Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia…tăng tốc phát triển dựa vào Mỹ (và EU), đây những quốc gia có lợi thế về quy mô GDP tiềm năng, dân số lớn và Lợi thế so sánh thương mại tốt (cả về Lợi thế tuân thủ và Lợi thế so sánh thách thức) hậu thuẫn cho xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam, nếu tận dụng được và có chiến lược ngoại giao kinh tế và phát triển đúng đắn thì ngoài cơ hội xuất khẩu sang Mỹ và EU, cơ hội mở rộng thêm thị phần hàng phẩm chất cao xuất sang Trung Quốc luôn có thuận lợi hơn nhiều quốc gia khác. Nâng cao chất lượng cạnh tranh mới là cách duy nhất để thoát cảnh đóng cửa biên mậu “thương lái khóc ròng, nông dân mất TẾT” vì xuất hàng tiểu ngạch.

Theo IMF, năm 2021 GDP của Mỹ ước tính đạt 22,94 ngàn tỷ USD; Trung Quốc: 16,86 ngàn tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại