menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Mỹ và EU sẽ tiếp tục trừng phạt Nga như thế nào?

Chuyên trang phân tích chính trị của Hội đồng Đối ngoại Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) số ra mới đây có bài viết cho biết, tạp chí của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố các quyết định và quy định điều chỉnh “gói thứ sáu” trừng phạt chống lại Nga.


Lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ

Việc công bố các cơ chế pháp lý mới đã bị trì hoãn nhiều lần do sự bất đồng giữa các nước thành viên EU, trong đó vấn đề đáng lưu ý là lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga. Sau nhiều cuộc thương lượng kéo dài, Brussels đã có thể đạt được đồng thuận. Dầu và các sản phẩm dầu của Nga hiện bị cấm nhập khẩu vào EU, mặc dù có một số điều kiện đi kèm. EU tiếp tục chính sách nhất quán của mình là loại bỏ năng lượng Nga ra khỏi thị trường của mình. Trước đó, Brussels đã cấm cung cấp than Nga. Hạn chế về khí đốt sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực và chi phí hơn, nhưng trong tương lai cũng không loại trừ khả năng này.

Đối với Nga, việc mất một phần thị trường dầu của EU là một tin bất lợi, nhưng đã được dự đoán từ lâu. Moskva sẽ buộc phải chuyển sản lượng dầu của mình sang các thị trường châu Á, bán dầu với giá chiết khấu. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại của “thị trường nhà cung cấp”, thậm chí việc chuyển giao sản lượng như vậy cũng khó có thể dẫn tới việc sụt giảm doanh thu một cách đáng kể. Trong ngắn hạn, các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với nền kinh tế Nga sẽ có rất ít tác động, đặc biệt là đối với các trường hợp ngoại lệ đã nêu trên.

Các biện pháp khác của gói trừng phạt thứ sáu thậm chí còn ít quan trọng hơn. Việc ba ngân hàng Nga bị ngắt kết nối khỏi SWIFT không tạo ra khác biệt lớn đối với hệ thống tài chính Nga, đặc biệt là trước các lệnh trừng phạt đã được áp đặt trước đó.

Lệnh cấm cung cấp dịch vụ tư vấn sẽ làm hài lòng các đối thủ cạnh tranh Nga của các công ty châu Âu. Việc mở rộng danh sách trừng phạt ngăn chặn cá nhân đối với quan chức cấp cao, quân đội và thành viên gia đình họ không hề ảnh hưởng tới kinh tế. Việc trừng phạt Kamaz, Sukhoi và các công ty khác đều gây khó chịu, nhưng rõ ràng đó chỉ là vấn đề thời gian. Hơn nữa, các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng đến nhiều công ty bị hạn chế trước đó dưới hình thức cấm xuất khẩu.

Hậu quả của các lệnh trừng phạt

Khoảng thời gian thông qua các biện pháp trừng phạt mới tạo ra cảm giác về sự cạn kiệt các công cụ trừng phạt của EU và phương Tây nói chung. Ấn tượng này xa với thực tế. Phương Tây có thể tiếp tục mở rộng danh sách các cá nhân bị trừng phạt hoặc các biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu.

Các gói tiếp theo sẽ kém ấn tượng hơn, nhưng sẽ gây hại cho các doanh nghiệp và lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế. Việc mở rộng các biện pháp trừng phạt thứ cấp và “đóng lại” các cách thức để né tránh các biện pháp trừng phạt vẫn có thể được áp dụng. Các biện pháp trừng phạt thứ cấp, điều tra hình sự và hành chính đối với việc vi phạm các biện pháp hạn chế, khiến các đối tác của Nga ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nước thân thiện khác lo ngại.

Có rất ít tiền lệ về các biện pháp trừng phạt thứ cấp, nhưng chúng rất đáng lo ngại. Ví dụ, vào năm 2019, công ty COSCO Shipping Tenker của Trung Quốc đã bị Mỹ trừng phạt vì bị cáo buộc vận chuyển dầu của Iran. Công ty này đã phải xoay sở để thoát khỏi các biện pháp trừng phạt khá nhanh bằng các biện pháp hành chính, nhưng trên thực tế chính sự kiện này đã trở thành một tín hiệu quan trọng cho hoạt động kinh doanh của Trung Quốc.

Các tài sản liên quan đến Nga cũng bị trừng phạt thứ cấp, ví dụ như ngân hàng Nga-Venezuela Eurofinance Mosnarbank hay công ty Nga-Thụy Sỹ TNK-Trading và Rosneft Trading. Rủi ro về tiền phạt và truy tố hình sự thậm chí còn đáng sợ hơn đối với doanh nghiệp.

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc ZTE đã trả hơn 1 tỷ USD cho chính quyền Mỹ để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, trong khi Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu, đã bị quản thúc gần 3 năm tại Canada. Số vụ việc bị xử lý hành chính, hình sự về các vấn đề liên quan này mỗi năm ước tính hàng chục vụ.

Nghịch lý

Đối với các quốc gia thân thiện với Nga, các lệnh trừng phạt dẫn đến một nghịch lý. Chính phủ của họ không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Nhưng các doanh nghiệp lớn có cổ phần tại thị trường Mỹ hoặc EU nhìn chung tuân thủ các cơ chế trừng phạt được áp dụng tại đó. Tuy nhiên, không thể tuyệt đối hóa rủi ro này. Ví dụ, các công ty Trung Quốc sẽ làm việc với Nga ở nơi không có các thành phần phương Tây trong hàng hóa hoặc nghĩa vụ giấy phép. Động lực như vậy sẽ tăng mạnh khi các giao dịch bằng đồng NDT và đồng ruble được thiết lập, không cần thông qua SWIFT.

Các gói trừng phạt mới khó có thể áp đảo nền kinh tế Nga, và quan trọng hơn, chúng không có khả năng thay đổi đường lối chính trị của Moskva. Bất chấp tất cả những tổn thất từ sự rạn nứt trong quan hệ với phương Tây, người khổng lồ Nga vẫn kiên cường tiến về phía trước. Với mức độ đối đầu hiện nay, không có dấu hiệu nào cho thấy về việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy nhượng bộ chính trị. Đặc biệt là với kinh nghiệm của Iran, quốc gia vào năm 2015 đã quyết định từ bỏ chương trình hạt nhân của mình, nhưng sau đó lại đối mặt với toàn bộ kho vũ khí trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nga không còn cách nào khác là tìm kiếm cơ hội mới tại thị trường châu Á. Với tất cả những khó khăn và mối đe dọa, những nỗ lực như vậy có cơ hội để thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả