menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Mỹ và đồng minh đối mặt với đòn kinh tế khi các lệnh trừng phạt Nga đang dần hết hạn

Khi các cường quốc dân chủ giàu có trên thế giới tung ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga để đáp lại những hình ảnh kinh hoàng về những người Ukraine bị hành quyết ở thành phố Bucha, rõ ràng là các lựa chọn dễ dàng nhất hiện đã cạn kiệt và sự khác biệt rõ rệt đã xuất hiện giữa các đồng minh.

Liên minh châu Âu đã đề xuất một động thái đầu tiên nhằm kiềm chế ngành năng lượng của Nga để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine được đưa ra vào tháng Hai, cấm nhập khẩu than của Nga. Nhưng các nước EU vẫn chia rẽ về động thái này, ít hạn chế nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga vốn quan trọng hơn đối với nền kinh tế của họ.

Hoa Kỳ và Nhóm 7 đồng minh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank, nhiều doanh nghiệp nhà nước hơn và nhiều quan chức chính phủ Nga cùng các thành viên gia đình của họ, cắt họ ra khỏi hệ thống tài chính dựa trên đồng đô la Mỹ.

Hoa Kỳ cũng đã cấm người Mỹ đầu tư mới vào Nga và cấm Matxcơva thanh toán cho các chủ nợ có chủ quyền bằng tiền trong các ngân hàng của Hoa Kỳ.

Mặc dù đồng rúp của Nga bị hạn chế rất nhiều tuy nhiên đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Tư, khi các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt đang bắt đầu biến Nga trở lại nền kinh tế đóng cửa theo kiểu Liên Xô những năm 1980 khắc khổ.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ có nội dung khắc phục hậu quả cho phép Nga tiếp tục thu được nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng, điều có thể giúp thúc đẩy cuộc xâm lược Ukraine của họ. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư rằng các biện pháp hạn chế mạnh hơn đối với năng lượng của Nga là chưa thể đối với các đồng minh châu Âu phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

Nga cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ của Liên minh châu Âu, mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế đánh giá là hơn 400 triệu USD mỗi ngày. EU nhận được 1/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, khoảng 700 triệu USD mỗi ngày.

Benn Steil, giám đốc kinh tế quốc tế của Hội đồng quan hệ đối ngoại ở New York, cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm mà chúng ta phải gánh chịu một chút đau đớn. "Các đợt trừng phạt ban đầu được đưa ra nhằm mục đích không gây tổn hại cho chúng tôi ở phương Tây cũng như gây tổn hại cho Nga."

Mỹ và đồng minh đối mặt với đòn kinh tế khi các lệnh trừng phạt Nga đang dần hết hạn

Sự chia rẽ ở châu Âu đã trở nên rõ ràng hơn trong tuần này. Sau khi Lithuania tuyên bố ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga để tiêu thụ trong nước, Bộ trưởng Tài chính Áo Magnus Brunner đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt đối với dầu khí của Nga, nói với các phóng viên ở Luxembourg rằng những điều này sẽ gây tổn hại cho Áo nhiều hơn Nga.

BƯỚC TIẾP THEO

Daniel Tannebaum, cựu quan chức tuân thủ tại Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính, cho biết: Thiếu sự thống nhất trong việc hạn chế nhập khẩu năng lượng có nghĩa là các lựa chọn bị hạn chế để gia tăng áp lực hơn nữa, nhưng lệnh cấm đầu tư được công bố hôm thứ Tư có thể thúc đẩy nhiều công ty đa quốc gia rời khỏi Nga.

Tannebaum, người dẫn đầu cuộc tư vấn cho biết: “Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu cấm buôn bán trong nhiều ngành hơn” thực hành chống tội phạm tài chính của công ty Oliver Wyman.

Hoa Kỳ đã và đang thúc đẩy các đồng minh châu Âu gây thêm đau đớn cho Nga trong khi cố gắng đảm bảo rằng liên minh chống lại Tổng thống Vladimir Putin không xảy ra xích mích, một sự cân bằng chỉ ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Clayton Allen, giám đốc Hoa Kỳ tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, cho biết: “Bạn đã đạt được mức trần - ở cả hai bờ Đại Tây Dương - đối với những gì có thể được thực hiện dễ dàng và những gì có thể được thực hiện trong thời gian ngắn”. các biện pháp trừng phạt.

Ông Allen cho biết, để chuyển sang một vòng trừng phạt cứng rắn hơn, các quan chức Mỹ sẽ cần đưa ra một số đảm bảo với các nước châu Âu rằng thị trường năng lượng và nguồn cung cấp có thể được ổn định để tránh khó khăn nghiêm trọng về kinh tế. Ông Allen nói thêm, một EU suy yếu về kinh tế sẽ không giúp được ai cả.

Allen nói: “Nếu Tây Âu rơi vào suy thoái, điều đó sẽ hạn chế đáng kể số lượng hỗ trợ - cả về mặt tinh thần và vật chất - mà họ có thể cung cấp cho Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh vụ việc để có thêm hành động tại Brussels trong tuần này tại các cuộc họp ngoại trưởng của NATO và G7. Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo đã tổ chức các cuộc họp tương tự vào tuần trước tại London, Brussels, Paris và Berlin.

Theo một nhà ngoại giao châu Âu có liên quan đến các cuộc đàm phán trừng phạt, vẫn còn những kẽ hở cần đóng lại, bao gồm việc các công ty Đức và Pháp tiếp tục bán vào Nga, và việc săn lùng du thuyền sang trọng và các tài sản khác của các nhà tài phiệt Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại