menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Mỹ và châu Âu tạm thống nhất hướng giải quyết đối đầu dai dẳng liên quan đến Boeing – Airbus

Hai bên tranh cãi nhau không ngớt suốt từ 2 thập kỷ qua liên quan đến vấn đề trợ cấp mà chính phủ các nước dành cho Airbus và Boeing.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tạm thời hoãn đánh thuế với hàng tỷ USD hàng hóa của hai bên bao gồm máy bay, rượu, thực phẩm và nhiều loại sản phẩm khác khi mà hai bên cố gắng đi đến thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu giữa hai hãng máy bay hàng đầu của hai bên.

Theo New York Times, trong cuộc điện đàm vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đồng ý hoãn mọi loại thuế quan từng được áp trong khi hai bên tranh cãi nhau về chính sách trợ cấp cho hai hãng máy bay bao gồm Boeing và Airbus trong giai đoạn 4 tháng.

Bà Ursula von der Leyen không khỏi bày tỏ sự vui mừng: “Đây là thông tin rất tốt với doanh nghiệp và các ngành của cả Mỹ và châu Âu, đồng thời nó phát đi tín hiệu tích cực về hoạt động hợp tác kinh tế trong những năm tới”.

Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng nói rằng ông Biden đã thể hiện sự ủng hộ với EU đồng thời cũng cam kết hàn gắn và hồi sinh quan hệ Mỹ - EU.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cấp quyền cho cả Mỹ và châu Âu áp thuế với hàng hóa của nhau khi mà hai bên tranh cãi nhau không ngớt suốt từ 2 thập kỷ qua liên quan đến vấn đề trợ cấp mà chính phủ các nước dành cho Airbus và Boeing. EU đã tăng thuế với khoảng 4 tỷ USD hàng Mỹ còn Mỹ đã áp thuế cao hơn với 7,5 tỷ USD hàng hóa của châu Âu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng có cách tiếp cận cứng rắn và gây tranh cãi với EU. Ông cáo buộc EU lừa dối Mỹ và thương mại đồng thời áp thuế với kim loại, máy bay và nhiều sản phẩm khác nhập khẩu từ châu Âu. Ông đồng thời cũng đe dọa sẽ tăng thuế với ô tô nhập từ châu lục này.

Chính quyền Joe Biden tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ với EU, trước đây vốn là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong nỗ lực hình thành liên minh để giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu lớn hơn, ví như các biện pháp thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc. Đồng thời chính quyền Joe Biden cũng cam kết sẽ gây sức ép lên châu Âu để chấm dứt được tranh cãi liên quan đến các hãng máy bay cũng như nhiều đối đầu khác về kim loại, thuế dịch vụ số và nhiều vấn đề vướng mắc khác.

“Cuối cùng, chúng ta đang thoát khỏi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu vốn chỉ tạo ra những kẻ thua cuộc”, Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Bruno Le Maire, khẳng định. Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất rượu, bán buôn hàng hóa sẽ đỡ gặp khó hơn nhiều so với thời kỳ chính quyền Trump áp thuế cao lên hàng hóa của họ.

Trong tuyên bố chung mới nhất với Liên minh châu Âu (EU), Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nói rằng việc hoãn tăng thuế sẽ có hiệu lực ngay khi mà các vấn đề thủ tục nội bộ được giải quyết. Đồng thời thỏa thuận cũng cho thấy hai bên quyết tâm cho một khởi đầu mới trong mối quan hệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả