menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Mỹ và các đồng minh có thể nhận thấy các kho dự trữ khai thác không đủ để lấp đầy khoảng cách dầu mỏ của Nga

Các quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu có thể thấy rằng một trong những công cụ chính của họ để chống lại giá dầu toàn cầu cao là việc giải phóng các kho dự trữ chiến lược - sẽ không đủ để xoa dịu các thị trường thiếu nguồn cung của Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine .

Cơ quan Năng lượng Quốc tế gồm 31 thành viên, đại diện cho các quốc gia công nghiệp phát triển chứ không phải Nga, đã chủ trì đợt phát hành dầu phối hợp thứ tư trong lịch sử vào ngày 1/3 với hơn 60 triệu thùng dầu thô - lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Theo các nguồn tin, Hoa Kỳ đang xem xét một đợt phát hành lớn khác - lên tới 180 triệu thùng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong nhiều tháng - để ngăn chặn lạm phát năng lượng tiêu dùng.

Nhưng các thỏa thuận được công bố cho đến nay đã không thể ngăn chặn đà tăng chóng mặt của giá dầu, nhấn mạnh sức mạnh hữu hạn của nguồn dự trữ khẩn cấp để giải quyết các vấn đề cung cấp dài hạn như vấn đề bắt nguồn từ cuộc chiến của Nga với Ukraine, nhu cầu tiêu dùng mạnh và hạn chế năng lực của các nhà sản xuất khác các quốc gia để bù đắp sự thiếu hụt.

Josh Young, Giám đốc đầu tư của Bison Interest cho biết: “Trong lịch sử, các đợt phát hành SPR đã tạm thời khiến giá dầu thấp hơn và sau đó là giá cao hơn do giá thị trường không đủ cung cấp”. "Có khả năng giá dầu sẽ tăng sau đợt giảm giá tạm thời ban đầu và SPR có thể phải được nạp lại với giá thậm chí còn cao hơn."

Một số quốc gia tiêu thụ - bao gồm cả lớn nhất, Hoa Kỳ - đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga kể từ cuộc xâm lược mà Moscow gọi là một "hoạt động đặc biệt", thắt chặt thị trường toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhiên liệu tăng trở lại và giới hạn sản xuất của Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ Quốc gia.

IEA dự kiến ​​3 triệu thùng mỗi ngày (bpd) dầu của Nga - tương đương hơn một phần ba lượng xuất khẩu của nước này - sẽ bị đóng cửa khi các lệnh trừng phạt và người mua từ chối mua.

Trong khi đó, việc phát hành kho dự trữ lặp đi lặp lại sẽ càng làm mỏng tấm đệm nguồn cung của thế giới.

Mỹ và các đồng minh có thể nhận thấy các kho dự trữ khai thác không đủ để lấp đầy khoảng cách dầu mỏ của Nga

Vào tháng 11, Washington cũng đã cam kết xuất xưởng 50 triệu thùng dầu SPR trong một động thái phối hợp với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh, một thỏa thuận cũng không ngăn được giá dầu leo ​​lên trên 100 USD / thùng.

Kho dự trữ nhà nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, hầu hết các thành viên đều thuộc IEA, đạt 1,48 tỷ thùng vào cuối năm ngoái, giảm hơn 100 triệu thùng so với mức cao nhất năm 2017.

Một phân tích của Reuters về dữ liệu của IEA cho thấy dự trữ dầu do chính phủ kiểm soát giữa các quốc gia thành viên ở mức thấp nhất kể từ năm 2005 ngay cả trước khi công bố ngày 1 tháng 3. Dữ liệu của chính phủ cho thấy mức SPR của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Mỹ và các đồng minh có thể nhận thấy các kho dự trữ khai thác không đủ để lấp đầy khoảng cách dầu mỏ của Nga

Một số nhà phân tích đã kêu gọi các chính phủ giải phóng nhiều dầu hơn nữa từ nguồn dự trữ, với ngân hàng JP Morgan đề xuất IEA có thể cam kết giải phóng 50 triệu thùng mỗi tháng hoặc hơn trong thời gian còn lại của năm.

Neil Atkinson, một nhà phân tích dầu mỏ và là cựu quan chức cấp cao của IEA, cho biết chỉ những đợt phát hành lớn mới đủ để tạo ra sự khác biệt trong thị trường dầu toàn cầu trị giá 100 triệu thùng/ngày.

Nhưng về lâu dài, chìa khóa để tái cân bằng thị trường là tăng cường sản xuất thương mại, chứ không phải giảm dự trữ. Tuy nhiên, tăng cường sản xuất có thể chậm.

Sự bùng nổ dầu đá phiến tăng gần gấp đôi sản lượng dầu của Mỹ kể từ những năm 2000, đưa nước này lên vị trí sản xuất hàng đầu thế giới. Nhưng sau khi sản lượng dầu giảm trong đại dịch coronavirus, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hiện dự báo Hoa Kỳ sẽ trở lại là nhà nhập khẩu ròng vào năm 2022 trước khi trở lại trạng thái xuất khẩu ròng vào năm 2023.

Trong khi đó, các nhà sản xuất OPEC và đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC +, đã cắt giảm sản lượng sau khi nhu cầu sụt giảm do đại dịch, có khả năng sẽ bám vào kế hoạch tăng sản lượng khiêm tốn trong những tháng tới, theo các nguồn tin của nhóm là Saudi Arabia. tiếp tục từ chối các cuộc gọi từ các quốc gia tiêu dùng để tăng nhanh hơn.

Các kho dự trữ đã giúp hạn chế sự gián đoạn trong quá khứ. Lần giải phóng 60 triệu thùng trước đó do IEA điều phối trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Libya năm 2011, đã giảm giá 10 USD / thùng xuống còn khoảng 105 USD. Lần phát hành trước 60 triệu thùng vào năm 2005 sau cơn bão Katrina đã giảm giá khoảng 3 đô la trong tuần xuống còn 62 đô la một thùng.

Giá dầu Brent tương lai chuẩn toàn cầu giảm 4,36 USD, tương đương 3,84%, xuống 109,09 USD / thùng lúc 0h03 GMT sau tin tức về khả năng phát hành, nhưng vẫn tăng từ mức dưới 97 USD trước cuộc xâm lược.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại