menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Mỹ tung gần 1,5 tỉ USD nhằm đánh bại Trung Quốc trong cuộc đua AI

Nhiều quốc gia trên thế giới đã nhận thức tầm quan trọng của AI, trong đó Trung Quốc nổi lên như một quốc gia đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Để giành chiến thắng trong cuộc đua AI với Trung Quốc, Mỹ sẽ chi gần 1,5 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển trí thông minh nhân tạo trong 5 năm tiếp theo, theo Nikkei Asian Review.

“Ở lĩnh vực AI, cũng như những lĩnh vực khác, chúng ta hiểu rằng Trung Quốc là thách thức. Chúng ta sẽ cạnh tranh để thắng, nhưng chúng ta sẽ thực hiện điều đó theo cách đúng đắn”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Hội thảo quốc tế do Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ về Trí tuệ nhân tạo tổ chức.

Mỹ tung gần 1,5 tỉ USD nhằm đánh bại Trung Quốc trong cuộc đua AI

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Austin ký ban hành một văn kiện chiến lược cho hệ thống Kiểm soát và Chỉ huy chung trên mọi lĩnh vực (JADC2). Bởi lẽ, nỗ lực này sẽ không chỉ liên quan đến các nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ mà còn cả các trường đại học và doanh nghiệp nhỏ.

Ý tưởng đằng sau JADC2 là kết nối dữ liệu quan sát và do thám từ mọi nhánh quân đội vào một mạng lưới duy nhất. AI và các công nghệ khác sau đó có thể được dùng để xây dựng chiến lược tối ưu, từ đó cắt giảm thời gian giữa phân tích tình thế và đưa ra hành động.

Chiến lược mới của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang bắt kịp Washington trên đất liền, biển cả, không trung, không gian và không gian số. Theo một số nhà quan sát, Trung Quốc thậm chí còn vượt qua sức mạnh của Mỹ ở vùng tây Thái Bình Dương.

Mỹ tung gần 1,5 tỉ USD nhằm đánh bại Trung Quốc trong cuộc đua AI
Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích và đánh chặn các đường đạn đang bay tới. Ảnh: Reuters.

Lúc này, khi 2 bên đã cân sức hơn, tốc độ thu thập và phân tích dữ liệu để đưa chiến thuật vào hành động sẽ có vai trò quyết định.

Lầu Năm Góc muốn hợp tác với hơn 30 quốc gia để thực thi nền tảng JADC2. Nếu xung đột xảy ra, việc tích hợp dữ liệu của nước bạn sẽ tăng độ chính xác của AI.

Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh hoạt động sử dụng AI cần mang tính “trách nhiệm, công bằng, có thể truy vết, đáng tin cậy và có thể kiểm soát được”.

Một số nhà phê bình từng bày tỏ lo ngại về nguy cơ xuất hiện “robot sát thủ” tự hành có khả năng tấn công mà không cần con người can thiệp. Số lượng các cuộc thảo luận về quy định quốc tế điều chỉnh sử dụng AI trong chiến tranh còn rất ít.

Cũng trong buổi hội thảo ngày 13.7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong những tuần tới, Bộ Ngoại giao sẽ đưa ra chiến lược sử dụng dữ liệu hiệu quả trong chính sách đối ngoại.

Những dữ liệu này có thể “giúp Bộ Ngoại giao dự đoán nơi nào sẽ xảy ra nội chiến, nạn đói, hoặc khủng hoảng kinh tế cùng cách phản ứng hiệu quả hơn”, ông Blinken nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lưu ý rằng: gần đây, một nhóm làm việc về công nghệ mới nổi của nhóm bảo mật được gọi là Bộ tứ kim cương gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc đã thành lập. 4 đối tác sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực bao gồm các vấn đề về chuỗi cung ứng và 5G.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả