menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Mỹ - Trung và cuộc chiến công nghệ

Việc chính quyền Mỹ mở rộng các hạn chế đối với Huawei đang đe dọa ngôi vị nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc và làm gián đoạn nguồn cung công nghệ toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Trump hôm thứ Hai (17/8) đã mở rộng các biện pháp hạn chế đối với Huawei với việc đưa thêm 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia vào danh sách đen kinh tế và và cấm các nhà cung cấp bán chip được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho công ty này nếu không có giấy phép đặc biệt. Động thái này đã khép lại cánh cửa cho phép Huawei tiếp cận công nghệ thông qua bên thứ ba mà các lệnh cấm được đưa ra hồi tháng 5 vẫn còn để ngỏ.

Ngay lập tức phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định này của chính quyền Mỹ. Zhao Lijian - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc phản đối việc “làm mất uy tín” các công ty Trung Quốc như Huawei. Ông cũng nói thêm rằng Mỹ “đã lạm dụng quyền lực nhà nước của họ nhân danh an ninh quốc gia”. “Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”, Zhao nói.

Điều đó cho thấy sự rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Trung ngày càng lớn và hiện vẫn chưa rõ phía Trung Quốc sẽ có những động thái trả đũa nào. Tuy nhiên, chừng đó cũng đã đủ ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà sản xuất chip bán dẫn. “Nếu sự bế tắc của Huawei tiếp tục sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn”, Neil Campling - Trưởng bộ phận nghiên cứu TMT tại Mirabaud Securities cho biết. Trong khi “đòn trả đũa từ Trung Quốc vẫn chưa được biết đến, đó là một rủi ro đáng kể”.

Hoạt động kinh doanh của Huawei đã sa sút kể từ khi Mỹ đưa gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc này vào danh sách đen cách đây một năm. Đầu tháng này, Huawei đã tuyên bố rằng sẽ ngừng sản xuất chip Kirin từ tháng 9 tới vì áp lực của Mỹ đối với các nhà cung cấp đã khiến đơn vị HiSilicon của họ không thể tiếp tục sản xuất các chip là thành phần quan trọng trong điện thoại di động.

Nếu Huawei không thể được cung cấp chip do các hạn chế được mở rộng, thì “mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của họ có thể sẽ biến mất”, Tập đoàn tài chính Jefferies cho biết.

Các chuyên gia cho biết, lệnh cấm của Mỹ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà cung cấp chip, ít nhất là trong ngắn hạn, vì họ phải xin giấy phép tuân thủ các quy định mới. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhà cung cấp cần có những giấy phép này và liệu họ có nhận được chúng hay không.

Tại châu Á, các nhà sản xuất chip nhớ bao gồm Samsung Electronics và SK Hynix của Hàn Quốc, nhà sản xuất cảm biến hình ảnh Sony của Nhật Bản và nhà sản xuất chip MediaTek của Đài Loan có thể bị ảnh hưởng, một nguồn tin trong ngành công nghiệp sản xuất chip cho biết. Cổ phiếu của MediaTek, vốn coi Huawei là khách hàng lớn, đã giảm 10% vào thứ Ba.

Trong khi đó, tại châu Âu, nhà sản xuất chip Infineon của Đức (vốn cũng xem Huawei là khách hàng chính cho các sản phẩm quản lý năng lượng của mình) và chuyên gia cảm biến Ams của Áo cũng cho biết họ đang xem xét tác động của các lệnh hạn chế mới nhất của Mỹ.

Mặc dù vậy, các cổ phiếu công nghệ châu Âu vẫn tăng trưởng mạnh hơn, phản ánh mức độ tiếp xúc tương đối thấp của họ đối với Huawei. Theo số liệu được Campling của Mirabaud Securities trích dẫn, hiện Huawei chỉ chiếm 7% doanh số bán hàng tại Ams, 3% tại Infineon và 4% tại STMicroelectronics.

Ngược lại lệnh cấm mới của Mỹ có thể mang lại cho những đối thủ của Huawei cơ hội để gia tăng thị phần nếu gã khổng lồ này buộc phải từ bỏ vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. “Huawei hiện chiếm 45-50% thị phần tại Trung Quốc và nếu điều đó xảy ra, Xiaomi cùng với Oppo và Vivo có thể sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất”, nhà phân tích Gokul Hariharan của JP Morgan cho biết.

“Huawei cũng có thể sẽ mất vị thế trong lĩnh vực điện thoại thông minh và các trạm gốc 5G trên bình diện quốc tế, cả hai đều có thể mang lại lợi ích cho Samsung. Apple cũng có thể được hưởng lợi từ việc tăng thị phần iPhone tiềm năng”.

TSMC, công ty đã nói rằng sẽ không giao các tấm wafer cho Huawei sau ngày 15/9, cũng sẽ bị ảnh hưởng nhẹ, Bernstein cho biết trong một lưu ý. Các nhà phân tích cho biết, lệnh cấm này cũng có khả năng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất chip của Mỹ như Qualcomm, nhưng những thiệt hại đó có thể sẽ được bù đắp trong dài hạn khi các đối thủ của Huawei giành được ưu thế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại