menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Mỹ, Trung Quốc đang cố gắng gây áp lực và "quyến rũ" Hàn Quốc?

Hàn Quốc dường như bị kéo vào cạnh tranh Mỹ-Trung khi các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước dự kiến thăm xứ sở kim chi vào tháng tới.

Theo các nguồn tin, Seoul và Bắc Kinh đang đàm phán về chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tới Hàn Quốc vào tháng tới, mặc dù hình thức và thời gian vẫn chưa được quyết định.

Nếu kế hoạch thành hiện thực, đây sẽ là chuyến thăm Hàn Quốc thứ hai của Ngoại trưởng Vương Nghị trong vòng chưa đầy 1 năm, với chuyến thăm trước của ông là vào tháng 12/2019.

Ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã đến Busan vào tháng trước và gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Suh Hoon.

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Vương Nghị dự kiến sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha về các vấn đề song phương đang chờ xử lý, bao gồm chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hàn Quốc, cũng như tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng các nỗ lực của Bắc Kinh có thể sẽ tập trung vào thuyết phục Seoul không tham gia quỹ đạo của Mỹ trong việc kiềm chế Trung Quốc.

Chuyến đi của nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc còn mang thêm ý nghĩa khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến cũng sẽ tới Hàn Quốc vào đầu tháng tới. Park Won-gon, Giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Toàn cầu Handong cho biết: “Chuyến đi của ông Vương là biện pháp đối phó của Trung Quốc với chuyến thăm Hàn Quốc của Ngoại trưởng Pompeo”.

Ông Park cho biết, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ thúc giục Hàn Quốc bày tỏ ý định tham gia vào một hình thức mở rộng của Đối thoại An ninh Bộ Tứ (QUAD) - diễn đàn chiến lược được thành lập vào năm 2007 để củng cố hợp tác quân sự trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

"Nhân chuyến thăm dự kiến sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hàn Quốc, Trung Quốc có thể khiến chính phủ Hàn Quốc tránh xa chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu, nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của nước này trong khu vực", Giáo sư Park nhận định.

Shin Beom-chul, Giám đốc Trung tâm Ngoại giao và An ninh tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc nhận định, Trung Quốc sẽ “ăn miếng trả miếng” trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo.

"Trong khi Mỹ sẽ thúc giục Hàn Quốc gắn bó với liên minh Hàn-Mỹ, Trung Quốc có thể sẽ làm căng thẳng mối quan hệ chiến lược song phương này, nhưng cuối cùng, cả hai nước sẽ cố gắng giành được Hàn Quốc về phía mình trong quan hệ ngoại giao", ông Shin nói.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã phát biểu tại hội thảo trực tuyến do tổ chức phi lợi nhuận Asia Society có trụ sở tại Mỹ tổ chức. Bà Kang cho rằng, tham gia QUAD để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc không phải là một ý kiến hay và "chúng tôi chắc chắn sẽ suy nghĩ rất kỹ về việc liệu tham gia liên minh Bộ Tứ có phục vụ lợi ích an ninh của Hàn Quốc hay không".

Rõ ràng rằng, trên mặt trận ngoại giao, Hàn Quốc cần phản có cách tiếp cận thận trọng và có những tính toán riêng để cân bằng áp lực giữa Washington và Bắc Kinh, giống như lời nhận định của ông Shin Beom-chul: “Mặc dù Hàn Quốc đang cố gắng hưởng lợi từ các mối quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc, nhưng sẽ không có lợi ích nào đạt được khi hiểu sai về ý định thực sự của hai cường quốc này".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả