menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Mỹ-Trung có thể thêm điều khoản về điện toán đám mây vào thỏa thuận thương mại?

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang bàn luận về việc thêm một điều khoản về điện toán đám mây (cloud computing) vào thỏa thuận thương mại, theo đó cho phép các công ty nước ngoài tiếp cận mạnh hơn tới thị trường điện toán đám mây trị giá 12 tỷ USD của Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Mỹ-Trung có thể thêm điều khoản về điện toán đám mây vào thỏa thuận thương mại?

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết tuần này, các quan chức Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp với đại diện từ các công ty bao gồm Microsoft Corp, Apple Inc và Amazon.com Inc để bàn luận chi tiết về đề xuất điện toán đám mây. Các cuộc bàn luận này là về khả năng loại bỏ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây từ xa hình thành liên doanh với các công ty nội địa, một người thân cận với vấn đề cho biết.

Trung Quốc công bố luật an ninh mạng trong năm 2017, theo đó tăng cường việc kiểm soát tập hợp dữ liệu và sự lưu thông dữ liệu của người dùng Trung Quốc và có khả năng giúp Chính phủ tiếp cận mạnh hơn tới công nghệ của các công ty nước ngoài. Các công ty đám mây nước ngoài phải cấp phép công nghệ của họ cho các đối tác trong nước thì mới được hoạt động ở Trung Quốc và bị buộc phải lưu trữ một số dữ liệu ở Trung Quốc.

Bộ Công nghiệp và Thông tin của Trung Quốc chưa lập tức phản hồi về thông tin trên. Amazon, Microsoft và Apple cũng chưa bình luận về thông tin trên.

Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Larry Kudlow, cho biết hai bên đang gần tiến tới một thỏa thuận thương mại và các quan chức sẽ trao đổi qua điện thoại sau các cuộc đàm phán cấp cao ở Bắc Kinh và Washington. Văn bản thỏa thuận thương mại mà họ đang đàm phán bao gồm chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, các rào cản phi thuế quan, dịch vụ, nông nghiệp, cân bằng thương mại và cơ chế triển khai, dựa trên thông tin từ Tân Hoa Xã.

Trong tháng 3, tờ The Wall Street Journal ghi nhận rằng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề cập tới ý tưởng cho phép các công ty nước ngoài sở hữu trung tâm dữ liệu ở khu vực thương mại tự do của Trung Quốc và có khả năng tiếp cận mạnh hơn tới thị trường điện toán đám mây.

Trong năm 2017, Apple đồng ý chuyển trung tâm lưu trữ dữ liệu của người dùng dịch vụ iCloud ở Trung Quốc sang các trung tâm máy chủ do Guizhou Cloud Big Data – một công ty có liên kết với chính quyền địa phương – vận hành. Amazon cũng đồng tình bán một số tài sản đám mây ở Trung Quốc cho đối tác nội địa để tuân thủ theo quy định của Chính phủ nước này.

Theo thỏa thuận đề xuất, Trung Quốc sẽ hoàn tất cam kết trước năm 2025 về việc tăng cường mua hàng hóa Mỹ, bao gồm đậu nành và sản phẩm năng lượng, đồng thời cho phép các công ty Mỹ sở hữu 100% những doanh nghiệp đang hoạt động tại Trung Quốc. Đây được xem là những cam kết ràng buộc có thể kích hoạt động thái đáp trả từ Mỹ nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 2/2019, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông Trump, Robert Lighthizer, cho biết Mỹ muốn có quyền đơn phương hành động đáp trả tương xứng với Trung Quốc nếu họ không tuân theo luật. Một nguồn tin cho biết Trung Quốc cho tới nay chỉ đồng ý cân nhắc về ý tưởng không đáp trả nếu Mỹ đơn phương thực hiện hành động đối với Trung Quốc, nhưng vẫn chưa đưa ra cam kết chính thức về chuyện không đáp trả.

Cuộc chiến thương mại dài dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, chao đảo các thị trường và đè nặng lên nền kinh tế thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, đồng thời đề cập tới khả năng đàm phán Mỹ-Trung đổ vỡ là một trong những rủi ro tiềm ẩn.

Các nhà đàm phán vẫn đang cố vẽ ra các chi tiết của thỏa thuận và bàn luận về thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mặc dù đề cập tới ý tưởng tổ chức “hội nghị thượng đỉnh để ký kết thỏa thuận” tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida vào 1 tháng trước đó, ông Trump cho biết trong tuần trước rằng chẳng có gì đảm bảo hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại