menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Mỹ tốn 2 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ cựu Ngoại trưởng Pompeo khỏi mối đe dọa từ Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang phải trả hơn 2 triệu USD/tháng để bảo vệ an toàn suốt ngày đêm cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và một cựu trợ lý hàng đầu, khi cả hai phải đối mặt với những mối đe doạ “thực sự và nghiêm trọng” từ Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong báo cáo gửi Quốc hội nước này rằng chi phí để bảo vệ ông Pompeo và cựu đặc phái viên về Iran Brian Hook trong thời gian từ tháng 8/2021 – 2/2022 lên đến 13,1 triệu USD. Báo cáo đề ngày 14/2, được dán nhãn “nhạy cảm nhưng chưa được phân loại”, AP đưa tin ngày 12/3.

Hai ông Pompeo và Hook đi đầu trong chiến dịch “gây sức ép tối đa” lên Iran dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Báo cáo nói rằng tình báo Mỹ đánh giá hai người vẫn bị đe dọa thường xuyên sau khi rời chính phủ. Họ tiếp tục bị đe doạ dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tham gia đối thoại không trực tiếp với Iran để có thể quay lại thoả thuận hạt nhân từ năm 2015.

Là cựu ngoại trưởng, ông Pompeo mặc định được Vụ An ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao bảo vệ trong 180 ngày sau khi rời nhiệm sở. Tuy nhiên, sự bảo vệ đó đã được Ngoại trưởng Antony Blinken quyết định gia hạn nhiều lần, mỗi lần 60 ngày, vì “mối đe doạ thực sự và nghiêm trọng từ thế lực nước ngoài hoặc đại diện của thế lực nước ngoài xuất phát từ những nhiệm vụ mà cựu ngoại trưởng Pompeo đã thực hiện trong thời gian làm việc tại Bộ Ngoại giao”, báo cáo viết.

Cùng với ông Pompeo, ông Hook cũng là gương mặt đại diện của chính quyền Trump trong áp đặt những hành động trừng phạt Iran. Ông Hook được đưa vào diện bảo vệ đặc biệt với lý do giống ông Pompeo.

Báo cáo lần này được trình lên vì ngân sách dành cho việc bảo vệ đặc biệt sẽ hết vào tháng 6 và cần được bổ sung nếu tiếp tục gia hạn chế độ bảo vệ.

Các quan chức đương nhiệm của Mỹ cho biết sự đe doạ này đã được bàn đến trong đàm phán hạt nhân ở Vienna, nơi Iran yêu cầu loại bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt từ thời Trump, trong đó có việc dãn nhãn cho Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran là “tổ chức khủng bố nước ngoài”.

Các cuộc đàm phán tại Vienna được chờ đợi sẽ mang lại một thoả thuận để cứu vãn thoả thuận hạt nhân mà chính quyền Trump đã rút ra từ năm 2018.

Tuy nhiên, triển vọng đó trở nên bất định sau khi Nga đưa ra những yêu cầu mới và một số vấn đề giữa Mỹ với Iran chưa giải quyết được, bao gồm vấn đề dãn nhãn khủng bố, giới chức Mỹ cho biết.

Theo AP

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại