menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thế Hiển Pro

Mỹ tăng thuế đối với hàng loạt sản phẩm từ Trung Quốc để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ khỏi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc

Kế hoạch kinh tế của Tổng thống Biden đang hỗ trợ đầu tư và tạo việc làm tốt trong các lĩnh vực then chốt có tính sống còn đối với tương lai kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.

Các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới đang đe dọa các doanh nghiệp và người lao động Mỹ. Trung Quốc cũng đang tràn ngập thị trường toàn cầu với hàng xuất khẩu giá thấp giả tạo. Để đối phó với các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc và để khắc phục những tác hại gây ra, hôm nay, Tổng thống Biden đang chỉ đạo Đại diện Thương mại của mình tăng thuế theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 đối với 18 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp Mỹ.

Chương trình nghị sự Đầu tư vào Hoa Kỳ của Chính quyền Biden-Harris đã thúc đẩy hơn 860 tỷ USD đầu tư kinh doanh thông qua các biện pháp khuyến khích công cộng, thông minh trong các ngành công nghiệp của tương lai như xe điện (EV), năng lượng sạch và chất bán dẫn. Với sự hỗ trợ từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, Đạo luật CHIPS và Khoa học cũng như Đạo luật Giảm lạm phát, những khoản đầu tư này đang tạo ra việc làm mới cho người Mỹ trong lĩnh vực sản xuất và năng lượng sạch, đồng thời giúp các cộng đồng bị bỏ lại phía sau có thể quay trở lại.Như Tổng thống Biden đã nói, người lao động và doanh nghiệp Mỹ có thể vượt trội hơn bất kỳ ai—miễn là họ có sự cạnh tranh công bằng. Nhưng từ lâu, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp không công bằng và phi thị trường. Việc ép buộc chuyển giao công nghệ và trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đã góp phần vào việc nước này kiểm soát 70, 80 và thậm chí 90% sản lượng toàn cầu đối với các đầu vào quan trọng cần thiết cho công nghệ, cơ sở hạ tầng, năng lượng và chăm sóc sức khỏe của chúng ta—tạo ra những rủi ro không thể chấp nhận được đối với chuỗi cung ứng của Mỹ và an ninh kinh tế. Hơn nữa, chính những chính sách và thực tiễn phi thị trường này góp phần làm cho tình trạng dư thừa công suất ngày càng tăng của Trung Quốc và sự gia tăng xuất khẩu có nguy cơ gây tổn hại đáng kể cho người lao động, doanh nghiệp và cộng đồng Mỹ.

Sau khi được Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đánh giá chuyên sâu, Tổng thống Biden đang hành động để bảo vệ người lao động Mỹ và các công ty Mỹ khỏi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. Để khuyến khích Trung Quốc loại bỏ các hoạt động thương mại không công bằng liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới, Tổng thống đang chỉ đạo tăng thuế đối với các lĩnh vực chiến lược như thép và nhôm, chất bán dẫn, xe điện, pin, khoáng sản quan trọng, pin mặt trời, tàu thủy- cần cẩu bờ và các sản phẩm y tế.

Thép và Nhôm

Thuế suất đối với một số sản phẩm thép và nhôm theo Mục 301 sẽ tăng từ 0–7,5% lên 25% vào năm 2024.

Công nhân Mỹ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ tình trạng dư thừa phi thị trường về thép và nhôm của Trung Quốc, hai mặt hàng có hàm lượng carbon cao nhất thế giới. Các chính sách và trợ cấp của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp thép và nhôm trong nước của họ có nghĩa là các sản phẩm chất lượng cao, ít phát thải của Mỹ bị hạ giá bởi các sản phẩm thay thế giá rẻ giả tạo của Trung Quốc được sản xuất với lượng khí thải cao hơn. Các hành động hôm nay sẽ bảo vệ ngành công nghiệp thép và nhôm của Hoa Kỳ khỏi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. Chất

Bán dẫn

Thuế suất đối với chất bán dẫn sẽ tăng từ 25% lên 50% vào năm 2025.

Các chính sách của Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn truyền thống đã dẫn đến thị phần ngày càng tăng và mở rộng công suất nhanh chóng, có nguy cơ thúc đẩy đầu tư của các công ty theo định hướng thị trường. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm gần một nửa tổng công suất mới được đưa vào sử dụng để sản xuất một số tấm bán dẫn truyền thống. Trong thời kỳ đại dịch, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả chip truyền thống, đã dẫn đến tăng giá ở nhiều loại sản phẩm, bao gồm ô tô, thiết bị tiêu dùng và thiết bị y tế, nhấn mạnh rủi ro của việc phụ thuộc quá mức vào một số thị trường.

Thông qua Đạo luật Khoa học và CHIPS, Tổng thống Biden đang đầu tư gần 53 tỷ USD vào năng lực sản xuất chất bán dẫn, nghiên cứu, đổi mới và lực lượng lao động của Mỹ. Điều này sẽ giúp chống lại tình trạng ngừng đầu tư và chuyển sản xuất ra nước ngoài trong nhiều thập kỷ đã làm giảm khả năng sản xuất chất bán dẫn trong nước của Hoa Kỳ. Đạo luật Khoa học và CHIPS bao gồm 39 tỷ USD khuyến khích trực tiếp để xây dựng, hiện đại hóa và mở rộng các cơ sở chế tạo sản xuất chất bán dẫn cũng như khoản tín dụng thuế đầu tư 25% cho các công ty bán dẫn. Tăng thuế suất đối với chất bán dẫn là bước khởi đầu quan trọng nhằm thúc đẩy tính bền vững của các khoản đầu tư này.

Xe điện (EV)

Thuế suất đối với xe điện theo Mục 301 sẽ tăng từ 25% lên 100% vào năm 2024.

Với các khoản trợ cấp rộng rãi và các hoạt động phi thị trường dẫn đến rủi ro dư thừa công suất đáng kể, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 70% kể từ năm 2022 đến năm 2023—gây nguy hiểm cho hoạt động đầu tư sản xuất ở nơi khác. Thuế suất 100% đối với xe điện sẽ bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Hành động này thúc đẩy tầm nhìn của Tổng thống Biden về việc đảm bảo tương lai của ngành ô tô sẽ do công nhân Mỹ tạo ra ở Mỹ. Là một phần trong chương trình nghị sự Đầu tư vào Hoa Kỳ của Tổng thống, Chính quyền đang khuyến khích phát triển thị trường xe điện mạnh mẽ thông qua các khoản tín dụng thuế kinh doanh để sản xuất pin và sản xuất các khoáng sản quan trọng, tín dụng thuế tiêu dùng để áp dụng xe điện, tiêu chuẩn thông minh, đầu tư liên bang vào sạc xe điện cơ sở hạ tầng và tài trợ để cung cấp sản xuất xe điện và pin. Việc tăng thuế suất đối với xe điện sẽ bảo vệ các khoản đầu tư và việc làm này khỏi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị định giá không công bằng.

Pin, linh kiện và bộ phận pin cũng như khoáng sản quan trọng

Thuế suất đối với pin lithium-ion EV sẽ tăng từ 7,5%% lên 25% vào năm 2024, trong khi thuế suất đối với pin lithium-ion không phải EV sẽ tăng từ 7,5% lên 25 % vào năm 2026. Thuế suất đối với các bộ phận pin sẽ tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2024.

Thuế suất đối với than chì tự nhiên và nam châm vĩnh cửu sẽ tăng từ 0 lên 25% vào năm 2026. Thuế suất đối với một số khoáng sản quan trọng khác sẽ tăng từ 0 đến 25% vào năm 2024.

Bất chấp những tiến bộ nhanh chóng và gần đây trong việc đưa nội địa của Hoa Kỳ vào sử dụng, Trung Quốc hiện kiểm soát hơn 80% một số phân khúc nhất định của chuỗi cung ứng pin EV, đặc biệt là các nút thượng nguồn như khai thác, chế biến và tinh chế khoáng sản quan trọng. Việc tập trung năng lực khai thác và tinh chế khoáng sản quan trọng ở Trung Quốc khiến chuỗi cung ứng của chúng ta dễ bị tổn thương cũng như các mục tiêu về an ninh quốc gia và năng lượng sạch của chúng ta gặp rủi ro. Để cải thiện khả năng phục hồi của Hoa Kỳ và toàn cầu trong các chuỗi cung ứng này, Tổng thống Biden đã đầu tư xuyên suốt chuỗi cung ứng pin của Hoa Kỳ để xây dựng đủ cơ sở công nghiệp trong nước. Thông qua Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và Đạo luật Giảm lạm phát, Chính quyền Biden-Harris đã đầu tư gần 20 tỷ USD vào các khoản tài trợ và cho vay để mở rộng năng lực sản xuất trong nước đối với pin và vật liệu pin tiên tiến. Đạo luật Giảm lạm phát cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế sản xuất để khuyến khích đầu tư vào sản xuất pin và vật liệu pin ở Hoa Kỳ. Tổng thống cũng đã thành lập Sáng kiến ​​Vật liệu Pin Hoa Kỳ, nhằm huy động cách tiếp cận của toàn chính phủ để đảm bảo chuỗi cung ứng mạnh mẽ, đáng tin cậy cho pin và các đầu vào của chúng.

Pin mặt trời

Thuế suất đối với pin mặt trời (có hoặc không được lắp ráp thành mô-đun) sẽ tăng từ 25% lên 50% vào năm 2024.

Việc tăng thuế sẽ bảo vệ trước tình trạng dư thừa công suất do chính sách của Trung Quốc gây ra khiến giá cả giảm và cản trở sự phát triển công suất năng lượng mặt trời bên ngoài các quốc gia khác. Trung Quốc. Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp không công bằng để thống trị tới 80 đến 90% một số bộ phận nhất định trong chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời toàn cầu và đang cố gắng duy trì hiện trạng đó. Các chính sách và hoạt động phi thị trường của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường toàn cầu với các tấm và mô-đun năng lượng mặt trời giá rẻ giả tạo, làm suy yếu hoạt động đầu tư vào sản xuất năng lượng mặt trời bên ngoài Trung Quốc.

Chính quyền Biden-Harris đã có những khoản đầu tư mang tính lịch sử vào chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ, dựa trên hoạt động nghiên cứu và phát triển ban đầu được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nhằm tạo ra các công nghệ pin mặt trời. Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp các ưu đãi thuế từ phía cung đối với các thành phần năng lượng mặt trời, bao gồm polysilicon, tấm bán dẫn, tế bào, mô-đun và vật liệu tấm nền, cũng như các khoản tín dụng thuế và các chương trình tài trợ và cho vay hỗ trợ triển khai các dự án năng lượng mặt trời dân dụng và quy mô tiện ích. Do chương trình nghị sự Đầu tư vào Hoa Kỳ của Tổng thống Biden, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời đã công bố kế hoạch đầu tư gần 17 tỷ USD dưới thời Chính quyền của ông — tăng gấp 8 lần năng lực sản xuất của Hoa Kỳ, đủ để cung cấp tấm pin cho hàng triệu ngôi nhà mỗi năm vào năm 2030.

Ship -Cần cẩu lên bờ

Thuế suất đối với cần cẩu từ tàu tới bờ sẽ tăng từ 0% lên 25% vào năm 2024.

Chính quyền tiếp tục mang lại lợi ích cho người dân Mỹ bằng cách xây dựng lại năng lực công nghiệp của Hoa Kỳ để sản xuất cần cẩu cảng với các đối tác đáng tin cậy. Mức thuế 25% đối với cần cẩu từ tàu tới bờ sẽ giúp bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc dẫn đến sự tập trung quá mức trên thị trường. Cần cẩu cảng là một phần cơ sở hạ tầng thiết yếu cho phép di chuyển và luân chuyển liên tục các hàng hóa quan trọng đến, đi và trong Hoa Kỳ, đồng thời Chính quyền đang thực hiện hành động để giảm thiểu rủi ro có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Mỹ. Hành động này cũng được xây dựng dựa trên công việc đang diễn ra nhằm đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng của Hoa Kỳ thông qua Chương trình nghị sự Đầu tư vào Hoa Kỳ của Tổng thống. Sáng kiến ​​an ninh cảng này bao gồm việc đưa khả năng sản xuất cần cẩu cảng trở lại Hoa Kỳ để hỗ trợ an ninh chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và khuyến khích các cảng trên toàn quốc và trên thế giới sử dụng các nhà cung cấp đáng tin cậy khi tìm nguồn cung ứng cần cẩu hoặc thiết bị nặng khác.

Sản phẩm y tế

Thuế suất đối với ống tiêm và kim tiêm sẽ tăng từ 0% lên 50% vào năm 2024. Đối với một số thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), bao gồm một số mặt nạ phòng độc và khẩu trang, thuế suất sẽ tăng từ 0–7,5% lên 25% trong 2024. Thuế quan đối với găng tay y tế và phẫu thuật bằng cao su sẽ tăng từ 7,5% lên 25% vào năm 2026.

Việc tăng thuế suất này sẽ giúp hỗ trợ và duy trì cơ sở công nghiệp trong nước vững chắc cho các vật tư y tế cần thiết cho việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và tiếp tục được sử dụng hàng ngày ở mọi bệnh viện trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ chăm sóc thiết yếu. Chính phủ liên bang và khu vực tư nhân đã đầu tư đáng kể để xây dựng cơ sở sản xuất trong nước cho những sản phẩm này và các sản phẩm y tế khác nhằm đảm bảo nhân viên y tế và bệnh nhân Mỹ có thể tiếp cận các sản phẩm y tế quan trọng khi họ cần. Các doanh nghiệp Mỹ hiện đang phải vật lộn để cạnh tranh với các nguồn cung cấp do Trung Quốc sản xuất với giá rẻ được bán tràn lan trên thị trường, đôi khi có chất lượng kém đến mức có thể gây lo ngại về an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Thông báo hôm nay phản ánh cam kết của Tổng thống Biden luôn ủng hộ người lao động Mỹ. Khi phải đối mặt với các hành vi phản cạnh tranh, không công bằng từ nước ngoài, Tổng thống sẽ triển khai mọi công cụ cần thiết để bảo vệ người lao động và ngành công nghiệp Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thế Hiển Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả