menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Mỹ sẽ hủy bỏ hạn chế cung cấp vũ khí cho Israel

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm qua (18/6) cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đảm bảo với ông rằng, chính quyền Mỹ đang nỗ lực hủy bỏ các hạn chế vận chuyển vũ khí cho Israel.

Mỹ sẽ hủy bỏ hạn chế cung cấp vũ khí cho Israel
Vũ khí không người lái Switchblade có thể coi như một quả bom thông minh tự hành (Ảnh: US Army).

"Thương vụ này sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc tuyên bố hôm 18/6.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt gói bán vũ khí sát thương và chống thiết giáp Switchblade 300 cùng các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 60,2 triệu USD, cùng với đó là máy bay không người lái ALTIUS 600M-V và các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 300 triệu USD.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan bày tỏ sự cảm kích trước những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường bán vũ khí cho hòn đảo. Trước đó, Đài Loan đã nhiều lần phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ của Mỹ.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, các vũ khí và thiết bị do Mỹ cung cấp "có khả năng phát hiện và tấn công mục tiêu trong thời gian thực, đồng thời có thể phản ứng nhanh chóng trước các mối đe dọa của đối phương".

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích mối quan hệ quân sự của Mỹ với Đài Loan, đồng thời kêu gọi Washington không tạo ra căng thẳng mới trong khu vực bằng nguồn cung vũ khí.

Hồi tháng 4, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật 95 tỷ USD viện trợ nước ngoài, phần lớn là quân sự. Tổng thống Joe Biden đã ký thông qua dự luật vào ngày 24/4. Theo đó, Đài Loan sẽ nhận 8 tỷ USD hỗ trợ an ninh theo dự luật vừa được phê chuẩn này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo quyết định của Mỹ "sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xung đột trên eo biển Đài Loan, và cuối cùng sẽ là hành động tự bắn vào chân mình".

Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là đối tác kinh tế và quân sự hàng đầu của hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Bắc Kinh trong những năm qua đã tăng cường áp lực ngoại giao và quân sự đối với Đài Loan, đồng thời yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc thường xuyên đưa máy bay và tàu chiến tuần tra vùng biển gần Đài Loan trong những tháng gần đây.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Bắc vào tháng 8/2022 và nhà lãnh đạo Đài Loan gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ ở California gần đây. Trung Quốc coi những hoạt động này là hành động khiêu khích và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả