menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Mỹ sẽ gửi thêm vũ khí hỗ trợ Ukraine phản công

Nhà Trắng thông báo Mỹ dự định viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine nhưng chưa coi đợt phản công của Kiev đẩy lùi Moskva gần đây là bước ngoặt.

"Tôi nghĩ sẽ có một đợt nữa trong những ngày tới", John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia, trả lời báo giới ngày 13/9, nhắc đến một gói viện trợ nữa trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của Mỹ nhằm hỗ trợ quân đội Ukraine.

Ông Kirby cho rằng còn quá sớm để nhận định những kết quả Ukraine giành được trong đợt phản công gần đây, cùng việc lực lượng Nga thoái lui ở miền đông nước này, là bước ngoặt trong cuộc xung đột bắt đầu từ cuối tháng 2.

"Tôi nghĩ điều chúng ta đang chứng kiến là sự thay đổi trong thế trận của Ukraine", ông Kirby nói, thêm rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nên là người "quyết định khi nào ông cảm thấy quân đội của mình đã có bước ngoặt".

Theo ông Kirby, sau những diễn biến kịch tính, thì "đó vẫn là chiến tranh và chiến tranh thì khó dự đoán".

"Điều chúng tôi sắp làm là tiếp tục hỗ trợ ông ấy", Kirby bổ sung. "Các vũ khí Mỹ là công cụ giúp Ukraine có thể đẩy lùi lực lượng Nga và chúng tôi luôn theo sát Ukraine".

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 6 tháng chiến sự, lực lượng Nga và phe ly khai kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk cùng nhiều địa phương ở miền đông và miền nam Ukraine.

Mỹ đang là bên hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine, gửi nhiều khí tài cho Kiev, trong đó có hệ thống pháo phản lực HIMARS, lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu. Mỹ đã cam kết cung cấp khoảng 14 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Hồi đầu tháng 9, Nhà Trắng đề nghị quốc hội phân bổ thêm 11,7 tỷ USD để hỗ trợ quân sự Kiev đầu năm 2023.

Ukraine đầu tháng 9 mở đợt phản công và tái kiểm soát các thành phố Izyum, Kupiansk và Balakliya ở tỉnh Kharkov miền đông bắc. Tổng thống Zelensky ngày 12/9 nói Kiev đã giành lại khoảng 6.000 km2 lãnh thổ mà Nga kiểm soát.

Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục các đợt tập kích và pháo kích vào vị trí của quân đội Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 nói hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 1.000 người bị thương trong giao tranh tại tỉnh Kharkov và chiến tuyến theo hướng Mykolaiv - Kryvyi Rih.

Mỹ sẽ gửi thêm vũ khí hỗ trợ Ukraine phản công
Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng chiến sự. Đồ họa: WP.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại