menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Mỹ quyết tìm nguồn gốc Covid-19, WHO nói “không dễ”

“Chính quyền Mỹ sẽ quyết đi đến cùng để làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19” – đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa mới đưa ra. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quá trình điều tra sẽ không hề dễ dàng và có thể sẽ mất nhiều năm để thực hiện.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, thế giới phải đi đến tận cùng vấn đề, bởi chỉ có như vậy thế giới mới có thể ngăn chặn một đại dịch tương tự có thể xảy ra trong tương lai hoặc ít nhất cũng có thể tìm ra cách chống hiệu quả hơn.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định, Trung Quốc “vẫn chưa đủ sự minh bạch cần thiết”, bao gồm mức độ cho phép các chuyên gia và thanh tra quốc tế tiếp cận hay chia sẻ thông tin theo thời gian thực. Ông kêu gọi Trung Quốc cung cấp tất cả những thông tin liên quan mà nước này có.

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực tự điều tra, hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới điều tra thêm, hôm qua, tờ Nhật báo Phố Wall dẫn báo cáo của phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ, có tên Lawrence Livermore, cho biết giả thuyết virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc là “chính đáng” và cần được điều tra. Kết luận của phòng thí nghiệm này được đưa ra dưa trên những nghiên cứu, phân tích về gen của virus.

Hôm qua (7/6), Giám đốc Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới WHO Mike Ryan cũng thừa nhận, cần phải tìm ra nguồn gốc Covid-19 để giúp thể giúp ngăn chặn những đại dịch tương tự.

Tuy nhiên, quá trình này không hề dễ dàng và có thể mất tới nhiều năm để điều tra: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các bên, để điều tra nguồn gốc Covid-19. Thế giới cần phải hiểu về nguồn gốc của SARS-CoV-2 là gì. Nó rất quan trọng để chúng ta ngăn chặn các đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được điều đó. Đối với nhiều trường hợp, nhiều dịch bệnh khác, phải mất nhiều năm nghiên cứu để có thể hiểu được. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu giai đoạn điều tra thứ hai để hiểu rõ hơn.”

Ông Mike Ryan cho biết thêm, cơ quan này không thể ép buộc Trung Quốc tiết lộ thêm các dữ liệu về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, bởi trên thực tế “WHO không có quyền để ép buộc bất kỳ ai”. Ông Mike Ryan hi vọng WHO sẽ nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của tất cả quốc gia thành viên.

Nguồn gốc của Covid-19 đang trở thành một trong những câu hỏi gây tranh cãi nhất của đại dịch. Lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm đã “nóng trở lại” thời gian gần đây khi xuất hiện các báo cáo khoa học và tình báo mới thiên về khả năng này. Mỹ ngày một gia tăng áp lực lên WHO và Trung Quốc để thúc đẩy điều tra; trong khi Trung Quốc khẳng định nước này đã hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình, chỉ trích các thuyết âm mưu và các ý đồ chính trị đằng sau nhằm chống lại Bắc Kinh.

Liên quan đến tuyên bố cuối tuần qua của cựu Tổng thống Mỹ Donad Trump – rằng thế giới phải buộc Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại mà Covid-19 gây ra; hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Mỹ đang chuyển sự chú ý của mọi người, đánh lạc hướng dư luận về trách nhiệm đối phó, chống bệnh “không tốt” của chính quyền tiền nhiệm Mỹ. Ông cho rằng, chính công dân là người biết ai phải chịu trách nhiệm về điều đó/.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả