menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Mỹ phản đối yêu sách 'đường lưỡi bò' của Trung Quốc

Mỹ phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông vượt quá mức luật pháp quốc tế cho phép, và Mỹ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á để chống lại áp lực của Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 28/1.

Ông Blinken ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước quốc phòng dài hạn giữa Mỹ và Philippines, trong đó có nội dung Washington sẽ can thiệp nếu Manila bị tấn công ở Biển Đông, Reuters ngày 28/1 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Ngoại trưởng Blinken cam kết sát cánh với các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông khi đối đầu với áp lực của Trung Quốc. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước Quốc phòng tương hỗ vì an ninh của hai quốc gia và việc chắc chắn áp dụng hiệp ước này nếu xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào các lực lượng vũ trang, tàu thuyền công cộng hoặc máy bay của Philippines ở Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Ông Blinken ra tuyên bố mạnh mẽ như vậy sau khi Ngoại trưởng Locsin hôm 27/1 nói rằng, Philippines gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh nước này nổ súng vào tàu thuyền nước ngoài. Philippines coi việc đó là “đe dọa chiến tranh”. Ngày 27/1, Ngoại trưởng Philippines viết trên Twitter rằng, luật hải cảnh của Trung Quốc “là lời đe dọa chiến tranh bằng lời nói đối với bất kỳ quốc gia nào thách thức luật đó”, AP đưa tin.

“Tàu hải cảnh cùng với tàu của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển khác của Trung Quốc sẽ tiếp tục là nhân tố chính trong các sự vụ xích mích quy mô lớn trên Biển Đông”.
GS Carlyle Thayer, Đại học New South Wales

Quốc hội Trung Quốc ngày 22/1 thông qua luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nước này sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để ngăn chặn các nguy cơ đến từ tàu thuyền nước ngoài, bao gồm việc dỡ bỏ các cấu trúc mà các nước khác xây trên các bãi ngầm mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Trong khi đó, Mỹ cử một nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông để thúc đẩy “tự do của các vùng biển”. Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng việc các nước đang tập trung đối phó đại dịch COVID-19 để tăng cường hiện diện ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, ông Blinken “nhấn mạnh việc Mỹ bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông khi chúng vượt quá các vùng biển mà Trung Quốc được phép yêu sách theo luật pháp quốc tế”.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong mới đây, GS Carlyle Thayer (Học viện Quốc phòng Úc, Đại học New South Wales), nhận định, năm 2021, chính quyền Joe Biden có thể sẽ tiếp tục chỉ trích, lên án việc Trung Quốc dọa nạt, bắt nạt các nước Đông Nam Á ở Biển Đông. Chính quyền Biden cũng sẽ có lập trường pháp lý như chính quyền Donald Trump. “Việc thực hiện chiến lược biển ba lực lượng của Mỹ (được thông qua tháng 12/2020) sẽ dẫn tới việc gia tăng đối mặt, chạm trán giữa ba lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên Mỹ với lực lượng hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc”, GS Thayer dự đoán.

Bắc Kinh cảnh báo Đài Loan: Độc lập nghĩa là chiến tranh

Ngày 28/1, tại cuộc họp báo hằng tháng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, phóng viên hỏi về các hoạt động gần đây của không quân nước này, trong đó có việc hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom bay sát Đài Loan, China Global Television Network đưa tin. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm, nói: “Các hoạt động quân sự mà Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc thực hiện ở eo biển Đài Loan là những hành động cần thiết để ứng phó tình hình an ninh hiện nay ở eo biển Đài Loan và để bảo đảm an ninh và chủ quyền quốc gia. Đó là sự phản ứng mạnh mẽ đối với sự khiêu khích và can thiệp từ bên ngoài của các lực lượng đòi Đài Loan độc lập”.

Ông Ngô nói rằng, một số ít người ở Đài Loan đang tìm cách giành độc lập cho hòn đảo này. “Chúng tôi cảnh báo các phần tử "Đài Loan độc lập" rằng, ai đùa với lửa sẽ bị bỏng và “Đài Loan độc lập” nghĩa là chiến tranh”, ông nói.

Trung Quốc thường xuyên miêu tả Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất của nước này trong mối quan hệ với Mỹ. Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump gia tăng ủng hộ Đài Loan bằng cách bán vũ khí và cho các quan chức cấp cao thăm Đài Bắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại