menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Mỹ phải 'trả' 1 tỷ USD để 'loại bỏ' Huawei

Để loại bỏ và thay thế hoàn toàn các linh kiện, thiết bị của Huawei ra khỏi các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông tại Mỹ, chính phủ nước này có thể phải tiêu tốn số tiền lên đến 1 tỷ USD.

Ủy viên hội đồng của Ủy ban thương mại Mỹ (FCC) Geoffrey Starks, trong một bài trả lời phỏng vấn với trang công nghệ Cnet, cho biết chính phủ Mỹ đang không chỉ nỗ lực ngăn chặn việc Huawei xây dựng mạng 5G tại quốc gia này, mà cũng đang nhanh chóng loại bỏ và thay thế các linh kiện, thiết bị của Huawei mà các nhà mạng tại Mỹ đang sử dụng cho hệ thống mạng 3G và 4G trước đây.

Starks cho biết chính phủ Mỹ xem việc sử dụng các thiết bị viễn thông của Huawei cho các hệ thống mạng 3G và 4G cũ cũng nguy hiểm tương tự như khi sử dụng thiết bị của Huawei để phát triển mạng 5G. Do vậy FCC cần phải đảm bảo rằng không có rủi ro bảo mật nào trong các nhà cung cấp mạng viễn thông hiện tại ở Mỹ.


Sau khi xác định được nhà mạng nào đang sử dụng thiết bị do Huawei cung cấp, bước tiếp theo FCC cần phải tìm hiểu mức độ sử dụng và phụ thuộc của các nhà mạng này với thiết bị do Huawei cung cấp.Để đảm bảo điều này, đầu tiên FCC cần phải tìm hiểu xem có bao nhiêu nhà mạng tại Mỹ sử dụng các linh kiện, thiết bị viễn thông do Huawei cung cấp. Theo một hiệp hội các nhà mạng nhỏ tại Mỹ thì ước tính 1/4 trong số 50 các nhà mạng nhỏ tại Mỹ vẫn đang sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei cung cấp.

“Chúng tôi cần phải tìm hiểu xem các thiết bị của Huawei có sử dụng cho các lõi mạng hay không, như router hay các máy chủ, hay chỉ là các thiết bị mở rộng như ăn-ten hay máy phát sóng. Chúng tôi cần phải xác định xem những thiết bị nào đang có vấn đề trên các nhà mạng”, Geoffrey Starks cho biết.

Bước cuối cùng FCC sẽ yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ các thiết bị mà Ủy ban này cho rằng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin, mà theo Starks cách tốt nhất đó là “gỡ bỏ và thay thế”. Đối với các nhà mạng nhỏ mua các thiết bị của Huawei vì kinh phí thấp, FCC sẽ tài trợ cho các nhà mạng này để thay thế các thiết bị từ Huawei.

Hiện 4 nhà mạng lớn nhất tại Mỹ là Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint không sử dụng các thiết bị và linh kiện của Huawei trong hệ thống mạng của mình, nhưng Starks khẳng định rằng chỉ cần một nhà mạng tại Mỹ vẫn đang sử dụng thiết bị của Huawei nghĩa là vẫn có vấn đề về an toàn cho toàn quốc gia. Mục đích cuối cùng của FCC đó là sẽ loại bỏ toàn bộ các linh kiện, thiết bị viễn thông của Huawei mà các nhà mạng tại Mỹ sử dụng, tuy nhiên để thực hiện điều này chính phủ Mỹ có thể phải tiêu tốn số tiền lên đến 1 tỷ USD.

Dù tiêu tốn số tiền lớn, nhưng theo Starks thì điều này là cần thiết vì vấn đề an ninh quốc, khi mà chính phủ Mỹ cáo buộc các thiết bị viễn thông của Huawei âm thầm thu thập các thông tin người dùng và cả thông tin tình báo để gửi về Trung Quốc, dù nhiều lần Huawei đã lên tiếng khẳng định không hề sử dụng các thiết bị của mình cho mục đích gián điệp.

“Tôi biết rằng vẫn còn nhiều nhà mạng đang sử dụng các thiết bị của Huawei trong cơ sở hạ tầng của họ và tôi đã nhận được những sự quan ngại về an ninh quốc gia trước các mối đe dọa gây ra bởi các thiết bị của Huawei trong các nhà mạng như vậy. Đã có báo cáo rằng châu Âu đã phát hiện được mã phần mềm trong các thiết bị của Trung Quốc mà tiềm ẩn nhiều rùi ro. Đó là bản chất chung cho những mối đe dọa mà với chúng ta”, Geoffrey Starks trả lời phỏng vấn trang công nghệ Cnet.

Huawei hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ cũng đang tranh cãi việc có tiếp tục sử dụng thiết bị của Huawei để triển khai mạng 5G tại quốc gia của mình hay không. Hiện tại một số quốc gia cũng đã cấm sử dụng các thiết bị viễn thông của Huawei bao gồm Nhật Bản, New Zealand và Úc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại