menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Mỹ “ôm súng” trở lại vùng Vịnh?

Nước Mỹ xưa nay khiến nhiều người lầm tưởng - họ có thể xung đột vũ trang với bất cứ nước nào, nhưng không phải!

“Nếu Iran muốn chiến đấu đó sẽ là cái kết chính thức cho Iran” - ông Trump viết như vậy trên Tweet ngày hôm 19/5. Liệu Washington có trở lại vùng Vịnh với vẻ mặt “hầm hố” như năm 1991?

Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil đã sơ tán 60 chuyên gia ở mỏ dầu West Qurna, miền Nam Iraq - một địa điểm rất nhạy cảm cách không xa lãnh thổ Iran. Bộ trưởng dầu mỏ Iran cho rằng “Exxon Mobil sơ tán nhân viên vì động cơ chính trị”.

Trong khối Arabs, chỉ duy nhất Iran lục đục với Mỹ, xuất phát từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh trước đây - trong mối quan hệ giữa Mỹ và Israel. Gần đây căng thẳng được bơm thêm mâu thuẫn từ việc Iran là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc!

Sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhânIran vào năm ngoái,ông Trumpđã táiáp các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Tehran. Căng thẳng gia tăng mạnh gầnđây sau khiông Trump siết trừng phạt nhằm cắt xuất khẩu dầu củaIran về 0.

Tờ Economist giải thích: Thương mại chỉ là một phần trong các vấn đề tranh chấp giữa hai cường quốc, trải rộng từ các linh kiện bán dẫn cho đến tàu ngầm, từ các bộ phim bom tấn cho đến thám hiểm mặt trăng. Trước đây, hai siêu cường đã tìm kiếm một hình thức giao dịch cả hai bên cùng có lợi, nhưng ngày nay, tình hình đã trở thành “tôi thắng thì anh phải thua”.

Ngày 17 và 18/5 Hải quân Mỹ tập trận trên biển Arabs và một số khu trục hạm được lệnh đến vịnh Persian. Các bài diễn tập tập trung vào khả năng ứng phó nhanh và sức mạnh của các lực lượng Mỹ trước các mối đe dọa, cũng như nhằm răn đe, phòng ngừa nguy cơ xảy ra xung đột và bảo vệ các lợi ích chiến lược của Mỹ.

Cuộc tập trận còn có sự tham gia của nhóm tàu tấn công đổ bộ Kearsarge và đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 22. Cả hai lực lượng này được triển khai tới khu vực tác chiến của Hạm đội 5 của Mỹ tại Vịnh Persian. Cuộc tập trận bao gồm nhiều nội dung, trong đó có huấn luyện tác chiến không đối không, dàn đội hình và thao diễn.

Rục rịch động binh là cách mà Washinton thường làm mỗi khi căng thẳng gia tăng với đổi thủ, từng diễn ra với Lybia, Triều Tiên, Syria…nhưng cũng có trường hợp chỉ là “đòn gió”.

Người Mỹ khiến nhiều người lầm tưởng - họ có thể xung đột vũ trang với bất cứ nước nào, nhưng không phải, ít nhất 3 thập kỷ qua “con mồi” của Mỹ chỉ là những quốc gia nhỏ, hoặc trung bình, hoặc ít có mối liên hệ với lợi ích chiến lược với Mỹ.

Với Iran là chuyện hoàn toàn khác, là nền kinh tế có quy mô 500 tỷ USD, nếu tính theo sức mua đạt 1.200 tỷ USD. Quốc gia vùng Vịnh này sở hữu tiềm năng khoa học công nghệ khá tốt. Đây là lý do đầu tiên để ông Trump đắn đo tấn công vũ trang.

Cho đến nay, việc Teheran có sở hữu vũ khí hạt nhân hay không vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời! Sự việc này đặt Lầu Năm Góc vào bài toán khó, nhất là với trường hợp xấu - nếu Iran có vũ khí hạt nhân, sẽ là bước đi đầy mạo hiểm với Mỹ.

Tháng 4/2007, tình báo Nga phát hiện ra lực lượng Mỹ đóng tại vùng Vịnh đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô nhằm vào Iran. Các dữ liệu chính thức cho thấy sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực đã đạt đến quy mô vào tháng 3/2003, khi Mỹ tấn công Iraq.

Một nhóm thiết bị chiến đấu đã được triển khai đến vùng Vịnh. Hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis với 3.200 thành viên và khoảng 80 máy bay cánh cố định, bao gồm các máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet và Superhornet, 8 tàu hộ tống và 4 tàu ngầm hạt nhân đang tiến đến vùng Vịnh.

Tại đây hiện đã có một nhóm thiết chiến bị tương tự với hàng không mẫu hạm USS Dwight D.Eisenhower giữ vai trò chủ đạo. Mỹ cũng đang đưa các hệ thống chống tên lửa Petriot đến khu vực.

Nhưng cuối cùng không có một cử động nào tiếp theo. Sự kiện “quen thuộc” này cho thấy Iran vẫn là ẩn số tiềm tàng rủi ro với Washington nếu như áp dụng biện pháp mạnh.

Liên quân Nga - Iran đang là đối trọng với Mỹ - Israel ở Trung Đông - đủ sức đáp trả; khối Arabs “Kuwait, Qatar, Oman, Ả Rập Xê Út, Bahrain và UAE” sẽ tạo thành tiếng nói đủ mạnh để lên án hành động thô bạo của Mỹ.

Cuối cùng, ông Trump đang ở thời điểm “nhạy cảm” nhất trong 5 năm tại vị, một cuộc chiến tranh quân sự với Iran sẽ đặt sinh mạng chính trị của Trump vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Nếu có một cuộc tấn công vũ trang vào Iran - nhiều khả năng chỉ xuất hiện khi Trump tái đắc cử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả