menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Mỹ nói Trung Quốc nuôi tham vọng thống trị thế giới

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho rằng Trung Quốc có tham vọng thống trị toàn cầu trong nhiều lĩnh vực và muốn xây dựng trật tự thế giới mới.

"Tôi cho rằng tham vọng của Trung Quốc là dần dần trở thành cường quốc hàng đầu về quân sự, kinh tế, ngoại giao và chính trị, không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời báo ch Australia hôm nay, khi tới nước này dự họp cùng các nước Bộ Tứ.

Blinken còn cho rằng Trung Quốc đang muốn lập một trật tự thế giới mới, khác với trật tự mà ông gọi là "tự do" của Mỹ và đồng minh. "Cần phải bảo vệ những giá trị đó trước bất cứ ai thách thức chúng", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cũng đồng tình với Ngoại trưởng Mỹ, cho rằng tham vọng thống trị thế giới của Trung Quốc được thể hiện qua "tuyên bố của lãnh đạo và người phát ngôn" nước này.

"Đó là thực tế và chúng ta cần phải ứng phó với nó", Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói. Dutton cho biết thêm nhiều nước khác cũng gặp khó khăn khi Trung Quốc "rời xa các nguyên tắc mà chúng ta cho là đã được xây dựng trong thời gian dài".

Ngoại trưởng các nước Bộ Tứ hôm nay họp tại Australia, bàn về các vấn đề biến đổi khí hậu, Covid-19 và "hành vi cưỡng ép" của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chủ đề thảo luận được cho là sẽ mở rộng sang căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine.

Bộ Tứ, gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, đã được xây dựng và phát triển trong hơn một thập kỷ qua, nhưng các nước thành viên lần đầu họp thượng đỉnh hồi tháng 3/2021, trong bối cảnh quan hệ của họ với Trung Quốc xấu đi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
4 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại