menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Mỹ nói Nga thất bại chiến lược trong giai đoạn hai chiến dịch Ukraine

Tướng Mỹ Mark Milley cho rằng Ukraine đã phòng vệ thành công, khiến Nga không thể đạt các mục tiêu chiến lược trong giai đoạn hai chiến dịch đặc biệt.

"Cuộc chiến chưa kết thúc nhưng đến lúc này, các mục tiêu chiến lược của Nga đã thất bại", Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley phát biểu tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein, Đức, ngày 8/9. "Dù bị áp đảo cả về vũ khí lẫn quân số, phía Ukraine đã thể hiện khả năng chiến thuật, ý chí chiến đấu vượt trội, chiến đấu vì đất nước, sự tự do của họ".

Theo ông Milley, Nga bắt đầu giai đoạn hai trong chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 4, tập trung vào vùng Donbass ở miền đông Ukraine, sau khi không thể kiểm soát Kiev trong giai đoạn đầu.

"Họ chưa kiểm soát toàn bộ vùng Donbass. Họ mới chỉ vượt qua sông Dnieper ở miền nam, gần Kherson", ông Milley nói. Các lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy ít nhất hai cây cầu chuyển quân nhu của Nga. "Những thành quả của họ, cùng những lợi ích chiến lược giành được, đã bị loại bỏ bởi chiến dịch phòng vệ rất thành công của Ukraine".

Ông Milley xác nhận Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công lớn từ đầu tháng 9, nhằm đẩy lùi Nga khỏi lãnh thổ. Đợt phản công này mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu và còn quá sớm để đánh giá tiến triển của Ukraine. Một số báo cáo trong tuần này cho thấy Ukraine dường như có bước tiến ở vùng Kharkov ở miền bắc cùng vùng Kherson ở miền nam.

Nga hiện chưa có bình luận về thông tin trên. Moskva hiện kiểm soát Lugansk, một trong hai tỉnh của vùng Donbass. Họ gần đây liên tục tuyên bố Kiev chịu tổn thất nặng nề trong chiến dịch phản công.

Quân đội Ukraine hôm 8/9 tuyên bố giành lại nhiều vùng lãnh thổ từ lực lượng Nga nhờ các chiến dịch phản công ở đông bắc, miền đông và miền nam.

Ông Milley còn tái khẳng định cam kết của Mỹ, hỗ trợ Ukraine về dài hạn. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông qua đề xuất viện trợ quân sự thêm 675 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ đang là bên hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine, gửi nhiều khí tài cho Kiev, trong đó có hệ thống pháo phản lực HIMARS, lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu. Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 13,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2. Giới chức Nhà Trắng cho biết khoảng 3/4 số này đã được giải ngân hoặc duyệt chi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả