menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Lịch

Mỹ nói Nga muốn kiểm soát đông Ukraine vào đầu tháng 5

Tình báo Mỹ cho rằng Nga thay đổi chiến lược để tập trung giành kiểm soát Donbass và các vùng khác ở đông Ukraine, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 9/5.

Nga đang chịu áp lực thể hiện chiến thắng của chiến dịch quân sự ở Ukraine và miền đông là nơi họ có nhiều khả năng đạt được điều đó nhất, CNN hôm nay dẫn lời các quan chức am hiểu đánh giá tình báo của Mỹ. Một quan chức thêm rằng Nga có thể đặt mục tiêu giành kiểm soát Donbass và các khu vực khác ở đông Ukraine trước 9/5, "ngày chiến thắng" của Nga.

Ngày 9/5 là ngày lịch sử với Nga, đánh dấu sự đầu hàng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, thường được kỷ niệm bằng cuộc duyệt binh lớn của quân đội và khí tài quân sự trên Quảng trường Đỏ trước Điện Kremlin. Quan chức Mỹ nói ông Putin có thể muốn ăn mừng một chiến thắng trong chiến dịch Ukraine vào ngày hôm đó.

Nhưng các quan chức Mỹ và châu Âu cũng lưu ý rằng bất kỳ thời hạn nào mà Moskva đặt ra sẽ không thay đổi thực tế rằng Nga dường như đang chuẩn bị cho viễn cảnh xung đột kéo dài.

Các quan chức Mỹ cho biết còn một số lý do khiến họ suy đoán về thời hạn tháng 5. Khi tình trạng đóng băng của mùa đông kết thúc và mặt đất trở nên mềm nhão hơn, các trang thiết bị hạng nặng của Nga sẽ khó cơ động hơn, đồng nghĩa các lực lượng phải sẵn sàng vào vị trí càng sớm càng tốt.

Giới chức Ukraine cũng đồng tình với nhận định này. "Trước ngày 9/5, ông Putin đặt mục tiêu là tổ chức cuộc duyệt binh chiến thắng cho xung đột này", Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh Ukraine, nói hôm 31/3.

Cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 1/4 cho biết người Ukraine tin rằng họ sẽ phải đối mặt với "một tháng phức tạp và khó khăn". "Mục tiêu của Moskva vốn là là tiếp quản Ukraine, nhưng đã thất bại", Yatsenyuk nói. "Vì vậy, bây giờ tôi thấy ông Putin đã chuyển sang kế hoạch B và kế hoạch này có thời hạn".

Mỹ cũng đánh giá rằng ông Putin chuẩn bị bổ nhiệm một chỉ huy chung cho toàn bộ chiến dịch để đạt được thành công lớn hơn, theo hai quan chức Mỹ. Washington tin Moskva sẽ chỉ định một tướng tham chiến ở miền nam Ukraine, khu vực mà Nga đã thực hiện thành công các mục tiêu.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine" từ ngày 24/2. Đà tiến của quân đội Nga thuận lợi nhất ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, khi kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol.

Sau vòng đàm phán Nga - Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ, Moskva thông báo "giảm mạnh" hoạt động quân sự gần Kiev và Chernihiv để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi giữa hai bên và dồn lực sang Donbass.

Hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk, gọi chung là vùng Donbass, tuyên bố tách khỏi Ukraine vào năm 2014 và tự tuyên bố là "cộng hòa nhân dân" độc lập, dù không được quốc tế công nhận. Tổng thống Putin hôm 21/2 ký sắc lệnh công nhận độc lập hai vùng này. Hôm 31/3, phe ly khai Ukraine nói rằng lực lượng của họ và Nga đã kiểm soát 90% tỉnh Lugansk và khoảng 55-60% tỉnh Donetsk.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả