menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Mỹ nói hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ gây ra sự cố lớn

Ngày 26/7, một quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc gia tăng “hành động khiêu khích” với các nước liên quan khác trên Biển Đông, cho rằng “hành vi gây hấn và vô trách nhiệm” dẫn đến sự cố lớn sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Bà Jung Pak, phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á tại Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược (CSIS) rằng “những hành vi gây hấn của Trung Quốc với các nước liên quan khác trên Biển Đông và các nước có hoạt động hợp pháp ở khu vực này đang theo xu hướng đi lên”.

Bà Pak nói rằng các máy bay Trung Quốc ngày càng can thiệp theo cách không an toàn vào hoạt động của máy bay Úc trên không phận quốc tế ở Biển Đông, và chỉ trong mấy tháng qua đã xảy ra 3 vụ Trung Quốc cản trở các hoạt động thăm dò tài nguyên và nghiên cứu biển của Philippines.

Cũng phát biểu tại sự kiện này, ông Ely Ratner, trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cho biết đã xảy ra “hàng chục vụ việc" trong nửa đầu năm nay liên quan đến quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, tăng mạnh so với 5 năm qua.

“Bắc Kinh đang thử thách một cách hệ thống giới hạn quyết tâm tập thể của chúng ta”, ông Ratner nói.

“Theo quan điểm của tôi, hành động này thể hiện một trong những mối đe doạ đáng kể nhất đối với hoà bình và ổn định của khu vực hiện nay, bao gồm ở Biển Đông. Và nếu quân đội Trung Quốc tiếp tục kiểu này, sự cố lớn hoặc tai nạn lớn xảy ra ở khu vực sẽ chỉ là vấn đề thời gian”, ông Ratner cảnh báo.

Phát biểu được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có cuộc hội đàm trực tuyến vào ngày 28/7, với trọng tâm là ngăn ngừa cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung tiến đến xung đột, nhất là ở khu vực đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Bắc Kinh có yêu sách phi lý với hầu khắp Biển Đông và bà Pak gọi đó là “bất hợp pháp”.

Bà nói rằng “những hành động khiêu khích” của Trung Quốc nhằm hiện thực hoá những yêu sách đó “góp phần gây ra mất ổn định khu vực, gây thiệt hại kinh tế cho các nước liên quan khác, làm suy yếu trật tự trên biển hiện có, đe doạ quyền và lợi ích của tất cả các nước đang dựa vào hoặc có hoạt động ở vùng biển quan trọng này”.

Bà Park khẳng định Washington có “quan hệ rất phức tạp với Bắc Kinh” và không phải đang cố chống lại mọi thứ Trung Quốc đang làm ở Đông Nam Á và các nước đang phát triển khác.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng các nước có công cụ và sức mạnh, cũng như có khả năng đứng lên giành quyền tự chủ và quyền ra quyết định của mình”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
2 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại