menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên

Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 13/2 đã có cuộc gặp tại Hawaii, Mỹ. Ba nước đã ra tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của họp tác ba bên nhằm ứng phó với các thách thức lớn nhất của thế kỷ 21.

Ngoại trưởng ba nước cam kết mở rộng hợp tác và phối hợp trong nhiều ưu tiên kinh tế và an ninh toàn cầu và khu vực đồng thời nhấn mạnh ba nước cùng chia sẻ quan điểm về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao trùm và tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc hoan nghênh chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ mới được công bố.

Tuyên bố chung lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên và bày tỏ quan ngại sâu sắc về bản chất gây bất ổn của các hành động này. Ngoại trưởng 3 nước cam kết hợp tác chặt chẽ ba bên nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Các bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ hoàn toàn các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc liên quan tới Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên đối thoại thay vì thực hiện các hành động phi pháp. Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhấn mạnh việc không có ý định thù địch đối với Triều Tiên và sẵn sàng tiếp tục gặp các quan chức Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ngoại trưởng ba nước cũng thảo luận việc Nga tăng cường quân ở biên giới với Ukraina và bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Các bên cũng cam kết phối hợp chặt chẽ nhằm răn đe Nga tiếp tục các hoạt động leo thang.

Cùng chia sẻ quan ngại về các hoạt động cản trở trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, ngoại trưởng ba nước tái khẳng định mong muốn một khu vực ổn định và hòa bình đồng thời phản đối mạnh mẽ các hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng trong khu vực. Các ngoại trưởng nhắc lại sự ủng hộ lâu dài của chính phủ 3 nước đối với luật pháp quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển. Các ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và tái khẳng định ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN cũng như nỗ lực của ASEAN nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên nhằm củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và đảm bảo thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới. Các bên cũng thảo luận các cách tiếp cận chung nhằm giải quyết các ưu tiên bao gồm cuộc khủng hoảng khí hậu, các chuỗi cung ứng quan trọng, bình đẳng giới và trao quyền, tài chính phát triển, và an ninh y tế toàn cầu bao gồm nỗ lực chấm dứt đại dịch Covid-19 và ngăn ngừa một đại dịch tiếp theo.

Các ngoại trưởng cũng cam kết sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn cấp bộ trưởng ba bên thường kỳ trong thời gian tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại