menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh Pro

Mỹ ngừng áp thuế bổ sung lên Trung Quốc, chứng khoán Việt Nam ra sao?

Việc hoãn áp thuế mới ngày 15/12 của Mỹ lên Trung Quốc là một động thái tích cực sau 2 ngày hội đàm quyết liệt. Thuế này nếu có sẽ đánh vào hàng tiêu dùng, như smartphone hay đồ chơi.

Với thỏa thuận mới này thì khả năng Trung Quốc tăng mua nông sản để đối lấy việc được hủy áp thuế mới, thỏa thuận giai đoạn một cũng sẽ có cam kết của Bắc Kinh về việc hành động nhiều hơn để ngăn đánh cắp sở hữu trí tuệ, và một thỏa thuận của cả hai bên về việc không thao túng tiền tệ.

Đầu tiên , điều này làm cho tình trạng bảo hộ trên thế giới bớt căng thẳng và thương mại quốc tế sẽ được cải thiện. Và mới đây đây 2 ngày Mỹ cũng vừa cùng Mexico và Canada ký thỏa thuận hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) thay thế thỏa thuận NAFTA sau hơn 2 năm đàm phán cam go. Điều này cho thấy Mỹ cũng đã có những động thái xuống nước trong chính sách bảo hộ của mình.

Thứ hai, thỏa thuận này cũng giảm bớt tình trạng căng thẳng chiến tranh tiền tệ khi mà Trung Quốc liên tục phá giá đồng nhân dân tệ và theo thống kê của tôi thì từ lúc căng thẳng thương mại diễn ra Trung Quốc đã phá giá 12.5% so với USD từ đầu năm 2018 - nay. Điều này cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tỷ giá của nước ta. Khiến đồng VND của chúng ta cũng mất giá 2% so với USD – nhưng so với các nước khác thì mức trượt giá này vẫn ở mức thấp. ( Vì nếu chúng ta neo cứng VND với USD thì khả năng cao hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc sẽ tràn vào nội địa gây khó khăn cho các DNSX trong nước. Nước ta cũng là nước có giao dịch thương mại lên đến 100 tỷ $ với Trung Quốc).

Điều này có tác động gì đến TTCK?

Với Thế Giới:

Đây là một tín hiệu tích cực đầu tiên trong việc giảm nhiệt căng thẳng giữa 2 nước. Và Lynch nghĩ sau 2 năm qua thì cả 2 quốc gia cũng đã phải hi sinh rất nhiều lợi ích của mình trong cuộc chiến này. Giờ là lúc 2 nước cần nhìn lại để xem mỗi bên có thể hi sinh điều gì làm giảm nhiệt căng thẳng. Và ngay sau khi thỏa thuận giai đoạn 1 này được thông qua thì chứng khoán thế giới đã tăng rất tích cực và tôi kỳ vọng giai đoạn tới các nút thắt sẽ dần được tháo gỡ qua đó làm thị trường chứng khoán quốc tế trở lên sôi động hơn.

Với Việt Nam:

Không biết có phải vô tình hay hữu ý mà từ khi chiến tranh TM Mỹ Trung nổ ra đầu năm 2018 đến giờ thì VNindex cũng đạt đỉnh 1200 và cứ thế giảm đến nay. Nên tôi kỳ vọng khi CTTM giảm nhiệt sẽ tác động tích cực hơn lên cả TTCK trong nước. Từ giờ đến cuối năm chỉ còn khoảng nửa tháng nữa. Các thông tin vĩ mô của thế giới cũng đang tốt dần và vĩ mô của VN vẫn đang được điều hành rất ổn định và nhà đầu tư cũng đang nghe ngóng tình hình báo cáo tài chính quý 4.2019 chuẩn bị ra. Quan điểm của tôi là: Thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp đến hết năm và có thể có những dấu hiệu tích cực đầu năm 2020.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của tác giả. Quý độc giả và NĐT muốn tìm hiểu thêm thông tin và tham gia khóa đào tạo về đầu tư chứng khoán, vui lòng liên hệ tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại