menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Mỹ: Ngành công - nông nghiệp phản ứng trước tuyên bố tăng thuế hàng Trung Quốc của Tổng thống

Ngành nông nghiệp và ngành công nghiệp hóa chất của Mỹ ngày 7/5 đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump rút lại lời đe tăng thuế và nhanh chóng chấm dứt tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Ông Davie Stephens, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Đậu tương Mỹ (ASA), cho biết, những đòn trừng phạt trả đũa của Trung Quốc cùng việc kéo dài những tranh chấp thương mại giữa Bắc Kinh và Washington sẽ còn mang đến những tác động lớn hơn nữa cho người nông dân.

Chủ tịch Stephens kêu gọi hai bên tìm ra một giải pháp tích cực cho tranh chấp thuế quan này, chứ không phải leo thang căng thẳng thêm nữa.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm của đậu tương Mỹ, nhưng doanh thu năm ngoái của ngành này đã giảm khoảng 75% so với năm 2017, xuống chỉ còn hơn 3 tỷ USD, sau khi Trung Quốc trả đũa bằng việc áp mức thuế nhập khẩu 25% lên đậu tương của Mỹ.

Chủ tịch Stephens cho biết, giá đậu tương đã giảm mạnh, vì vậy người nông dân cần thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại đối với đậu tương xuất khẩu từ Mỹ trong vòng vài tuần nữa (thay vì vài tháng), trước khi vụ thu hoạch năm 2019 bắt đầu vào tháng Chín tới.

Đối mặt với những khó khăn tương tự ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp hóa chất cũng đang kêu gọi Nhà Trắng nhanh chóng đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc.

Trong tuyên bố mới nhất, Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất hóa chất Mỹ (ACC), ông Cal Dooley nói rằng, những rủi ro từ việc tiếp tục sử dụng thuế quan như một chiến thuật đàm phán với Trung Quốc là quá lớn, trong khi bất kỳ lợi ích tiềm năng nào vẫn chưa rõ ràng.

Thông báo của ACC cũng chỉ ra những dấu hiệu cho thấy các biện pháp thuế quan đang phá vỡ chuỗi cung ứng, đứt đoạn thị trường và làm xói mòn khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất hóa chất Mỹ.

Mặc dù nhập khẩu hóa chất từ Trung Quốc vào Mỹ tăng 22,7% trong năm 2018, song việc áp thuế trả đũa đã làm giảm đáng kể xuất khẩu hóa chất Mỹ sang nước này và chỉ tăng 2,7% vào cùng giai đoạn. Điều này khiến thâm hụt thương mại trong ngành hóa chất của Mỹ với Trung Quốc tăng từ 1,4 tỷ USD lên 4 tỷ USD trong năm vừa qua.

Ông Dooley nói rằng, Trung Quốc là một nguồn cung quan trọng cho hoạt động sản xuất hóa chất của Mỹ khi nước này xuất sang đây một số hóa chất không tìm được ở nơi nào khác. Đồng thời, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của hóa chất Mỹ.

Tuyên bố của ACC nhấn mạnh, triển vọng tăng trưởng cho ngành công nghiệp này phụ thuộc vào mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc cùng các chính sách tạo ra sự chắc chắn và lòng tin cho các nhà đầu tư, chứ không phải là mối đe dọa của thuế quan.

Trước đó vào Chủ nhật (5/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng mức thuế hiện hành 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 tới, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa của nước này.

Theo Tổng thống Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả