menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Mỹ nêu cách ông Biden xét lại quan hệ với Arab Saudi

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ không hành động hấp tấp về quan hệ với Arab Saudi và đang cân nhắc nhiều lựa chọn, trong đó có thay đổi về hỗ trợ an ninh.

"Tổng thống không hành động hấp tấp. Ông ấy sẽ hành động một cách có phương pháp, chiến lược và dành thời gian tham vấn với lưỡng đảng, làm việc với quốc hội về các lựa chọn", Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan trả lời phỏng vấn CNN ngày 16/10, nhắc đến quan hệ Mỹ - Arab Saudi.

Các lựa chọn của ông chủ Nhà Trắng gồm "thay đổi cách tiếp cận của Mỹ về hỗ trợ an ninh cho Arab Saudi nhưng tôi sẽ không nói trước điều gì. Điều tôi có thể nói là chưa có gì sắp xảy ra", ông Sullivan cho biết thêm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, hồi đầu tháng thông báo giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó tuyên bố "sẽ có hậu quả" với Arab Saudi vì đứng về phía Nga, ủng hộ giảm sản lượng.

Arab Saudi được coi là nước dẫn dắt OPEC và có tiếng nói trong các kế hoạch liên quan sản lượng, trong khi Nga có vai trò dẫn dắt nhóm nước liên minh. Động thái của OPEC+ làm suy yếu kế hoạch của phương Tây về áp giá trần với dầu xuất khẩu từ Nga để đáp trả Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, kêu gọi dừng gần như mọi thương vụ vũ khí của Mỹ cho Arab Saudi để đáp trả.

Theo ông Sullivan, Tổng thống Biden không có kế hoạch gặp Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 ở Indonesia vào tháng 11.

Arab Saudi bác những cáo buộc "vô căn cứ" cho rằng OPEC+ giảm sản lượng dầu mang động cơ chính trị chống Mỹ. Vua Arab Saudi Salman bin Adbulaziz ngày 16/10 nói nước này đang nỗ lực hỗ trợ sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu, trong đó có thiết lập và duy trì thỏa thuận của OPEC+.

Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi Khalid bin Salman cho biết quyết định giảm sản lượng được các thành viên OPEC+ đồng thuận và dựa trên các yếu tố kinh tế. Bình luận này được bộ trưởng nhiều quốc gia thành viên OPEC+ ủng hộ, trong khi người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 13/10 nói có "nhiều hơn" một thành viên OPEC cảm thấy họ bị Arab Saudi ép buộc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại