menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Mỹ, NATO 'chuyển 17.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine'

Truyền thông Mỹ đưa tin Mỹ và NATO đã chuyển hơn 17.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine trong vòng chưa đầy một tuần, gồm cả tên lửa Javelin.

Tờ New York Times hôm 6/3 đưa tin hàng nghìn vũ khí chống tăng được đưa tới biên giới Ba Lan và Romania bằng các vận tải cơ quân sự khổng lồ. Vũ khí sau đó được di chuyển bằng đường bộ tới thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác của Ukraine.

Theo NY Times, Nga đang tập trung đến các khu vực khác của Ukraine và chưa nhắm mục tiêu đường vận chuyển vũ khí, nhưng điều này khó có thể kéo dài.

Một ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Nhà Trắng phê duyệt gói vũ khí và thiết bị trị giá 350 triệu USD, trong đó có vũ khí chống tăng Javelin và tên lửa Stinger. Quan chức Lầu Năm Góc cho biết vũ khí được chuyển từ các kho dự trữ quân sự ở Đức tới Ba Lan và Romania, từ đó vận chuyển trên đất liền vào miền tây Ukraine.

NY Times nói rằng ngoài viện trợ vũ khí, lực lượng từ Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng của Mỹ đang hoạt động trong các căn cứ xung quanh Đông Âu, sẵn sàng can thiệp các cuộc tấn công kỹ thuật số và thông tin liên lạc từ Nga. Quan chức tình báo Mỹ và Đức cũng đang phân tích các hình ảnh về lực lượng Nga và chuyển cho các đơn vị quân đội Ukraine trong vòng 1-2 giờ.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 6/3, khi được hỏi liệu Ba Lan, một thành viên NATO, có thể bắt đầu gửi chiến đấu cơ đến Ukraine hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng "việc đó đã được bật đèn xanh" và "chúng tôi đang thảo luận với phía Ba Lan về phương án bù đắp nhu cầu của họ".

Khoảng 20 quốc gia, hầu hết là thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU), đang rót vũ khí vào Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Hà Lan gửi các bệ phóng rocket cho lực lượng phòng không Ukraine, Estonia gửi tên lửa chống tăng Javelin, Latvia gửi tên lửa đất đối không Stinger và Cộng hòa Czech gửi súng máy, súng bắn tỉa, súng lục và đạn dược.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hứa cung cấp hàng chục nghìn đạn pháo, tên lửa phòng không, súng cối hạng nhẹ, máy bay trinh sát không người lái và các vũ khí khác. Đức, quốc gia từ lâu không gửi vũ khí tới các khu vực xung đột, cũng đảo ngược quy định và gửi tên lửa Stinger cùng rocket cho Kiev.

Thụy Điển, quốc gia trung lập và không phải thành viên NATO, tuyên bố gửi Ukraine 5.000 vũ khí chống tăng, 5.000 mũ bảo hiểm, 5.000 áo giáp, 135.000 khẩu phần ăn dã chiến và 52 triệu USD. Một quốc gia trung lập khác là Phần Lan cũng nói sẽ cung cấp 2.500 khẩu súng trường tấn công, 150.000 viên đạn, 1.500 vũ khí chống tăng và 70.000 khẩu phần ăn dã chiến.

Nhưng liệu số vũ khí mà châu Âu gửi có đến kịp Ukraine để giúp xoay chuyển tình hình ở thực địa hay không vẫn là điều chưa chắc chắn. Bên cạnh đó, nỗ lực mà NATO ca ngợi có thể cũng tiềm ẩn nguy cơ tạo ra một cuộc chiến lớn hơn và những biện pháp đáp trả từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại