menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Mỹ muốn loại Nga khỏi G20

Tổng thống Biden cho rằng Nga nên bị loại khỏi G20 và chủ đề này đã được ông nêu ra trong cuộc họp với lãnh đạo các nước tại Brussels.

"Câu trả lời của tôi là có, nhưng điều đó phụ thuộc vào G20", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ hôm 24/3, khi được hỏi liệu Nga có nên bị loại khỏi nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới G20 hay không.

Theo Tổng thống Mỹ, chủ đề loại Nga khỏi G20 cũng đã được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp của ông với các đồng minh NATO và châu Âu ở Brussels.

Ông Biden cho biết nếu các quốc gia như Indonesia, chủ tịch luân phiên hiện tại của G20, và những nước khác không đồng ý loại Nga thì Ukraine nên được phép tham dự các hội nghị của nhóm.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã triệu tập hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO để đảm bảo các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga, liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine, sẽ được duy trì lâu dài.

"Tôi yêu cầu tổ chức cuộc họp NATO hôm nay để đảm bảo sau một tháng, chúng ta sẽ duy trì những gì chúng ta đang làm, không chỉ trong tháng tới, tháng sau, mà trong thời gian còn lại của cả năm nay", ông Biden cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra cuối năm nay ở Indonesia, với sự tham dự của lãnh đạo và bộ trưởng tài chính các quốc gia thành viên. Đại sứ Nga tại Indonesia hôm 23/3 cho biết Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch tới dự hội nghị.

Khi được hỏi về thông tin Mỹ và đồng minh phương Tây đang thảo luận khả năng loại Nga khỏi G20, đại sứ Nga nói G20 là diễn đàn để thảo luận về các vấn đề kinh tế, không phải những cuộc khủng hoảng như ở Ukraine.

Phó thống đốc ngân hàng trung ương Indonesia, Dody Budi Waluyo, cho biết quan điểm của Indonesia là trung lập và nước này sẽ sử dụng vai trò chủ tịch G20 để cố gắng giải quyết các bất đồng. Tuy nhiên, Nga có "cam kết mạnh mẽ" tham dự hội nghị và các thành viên khác không thể cấm họ làm điều đó, ông cho hay.

Trung Quốc hôm 23/3 cũng gọi Nga là "một thành viên quan trọng" của G20.

G20 cùng với G7, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Canada, Nhật Bản và Anh, là nền tảng quốc tế quan trọng để điều phối các hoạt động từ ứng phó biến đổi khí hậu đến xử lý các khoản nợ ở nước ngoài.

G7 được thành lập vào thập niên 1970 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga, nhóm này trở thành G8. Tuy nhiên, Nga đã bị loại khỏi nhóm vào năm 2014, sau khi sáp nhập bán đảo Crimea.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moskva tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả