menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Mỹ lên tiếng về động thái mới của Trung Quốc liên quan Hong Kong, không bắt đồng minh chọn phe

Mỹ lên án các động thái của Trung Quốc nhằm giảm thiểu hơn nữa đại diện và sự tham gia chính trị tại khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Trả lời câu hỏi về những sửa đổi mới được Trung Quốc thông qua trong phụ lục Luật Cơ bản Hong Kong, người phát ngôn giấu tên nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những sửa đổi này đối với hệ thống bầu cử của Hong Kong".

Trước đó, cùng ngày, Trung Quốc thông báo, Quốc hội nước này đã thông qua sửa đổi Phụ lục I và Phụ lục II của Luật Cơ bản Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, liên quan đến phương pháp lựa chọn Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong và thành lập Hội đồng Lập pháp Hong Kong cũng như các thủ tục bỏ phiếu của Hội đồng này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, báo Italia Stampa đăng tải bài trả lời phỏng vấn của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong đó ông cáo buộc Trung Quốc "không tuân thủ luật chơi" được tạo ra thời kỳ hậu Thế chiến II.

"Quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, giống như với nhiều đồng minh khác, vừa cạnh tranh trong một số trường hợp, vừa hợp tác trong một số lĩnh vực và có thể đối kháng trong những tình huống khác. Tuy nhiên, có một mẫu số chung, đó là sự cần thiết phải đối đầu với Trung Quốc từ một vị thế cường quốc, bắt đầu bằng các liên minh, quan hệ hợp tác mạnh mẽ", ông Blinken cho hay.

Hồi tuần trước, trong chuyến đi tới châu Âu để gặp gỡ các lãnh đạo của NATO cũng như Liên minh châu Âu (EU), ông Blinken đã cam kết Mỹ sẽ không bắt buộc các đồng minh phải chọn phe giữa Mỹ hoặc Trung Quốc.

"Mục tiêu của Mỹ không phải là kiềm chế hoặc kìm hãm Trung Quốc mà là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, trong đó tất cả chúng ta đã bỏ nhiều công sức xây dựng 75 năm qua, và điều này đã phục vụ tốt cho lợi ích cũng như giá trị của chúng ta", nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, "khi ai đó thách thức hệ thống này, dù là Trung Quốc hay những nước khác - khi họ không tuân thủ hoặc tôn trọng các quy tắc, hoặc cố gắng phá hoại các cam kết của các bên, tất cả chúng ta đều có lý do để phản đối".

Theo ông Blinken, Mỹ muốn hợp tác với các đồng minh để "tìm cách thúc đẩy các lợi ích kinh tế chung của chúng ta, chống lại một số hành động gây hấn và ép buộc của Trung Quốc".

Căng thẳng Mỹ-Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua, dù 2 bên gần đây đã tổ chức họp cấp cao ở Alaska. Bất đồng trải dài trong hàng loạt lĩnh vực từ Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương, Biển Đông cho tới các vấn đề thương mại, an ninh mạng, quyền sở hữu trí tuệ…

(theo Reuters, Sputnik)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại