menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Mỹ lên tiếng về cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Trung

Mỹ bày tỏ lo ngại về tiến triển quan hệ Nga - Trung, nhưng mô tả việc ông Putin thừa nhận quan ngại của ông Tập về Ukraine là "điều đáng chú ý".

"Điều đáng chú ý là Tổng thống Putin thừa nhận rõ ràng, ít nhất là trên truyền thông, rằng Chủ tịch Tập có quan ngại về chiến dịch quân sự tại Ukraine", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đưa ra bình luận vài giờ sau khi hai lãnh đạo Nga - Trung gặp mặt trực tiếp ngày 15/9.

Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Putin nói rằng ông hiểu Bắc Kinh có "câu hỏi và lo ngại" về lập trường của Moskva trong xung đột ở Ukraine.

"Không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc có những mối lo ngại như vậy. Nhưng việc ông Putin là người thừa nhận công khai có phần bất ngờ", ông Price nói.

Phát ngôn viên Price cho biết Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc viện trợ quân sự cho Nga, song lưu ý rằng Washington đã cảnh báo Bắc Kinh phải "trả giá đắt" nếu họ phát hiện điều này xảy ra.

Mỹ đã theo dõi sát sao mối quan hệ Nga - Trung khi Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin trở nên thân thiết hơn trong bối cảnh áp lực từ phương Tây gia tăng.

"Nga và Trung Quốc có chung tầm nhìn về một thế giới hoàn toàn mâu thuẫn với trật tự đã là trụ cột của hệ thống quốc tế trong 8 thập kỷ qua", ông Price nói. "Mỹ thể hiện rất rõ mối lo ngại của mình về mối quan hệ ngày càng sâu sắc này, mọi quốc gia trên thế giới cũng nên như vậy".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/9 gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, đánh dấu cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa họ kể từ đầu tháng 2.

Ông Tập bày tỏ Bắc Kinh "sẵn sàng hợp tác với Nga để ủng hộ mạnh mẽ những vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của mỗi nước". Tổng thống Putin khẳng định ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan và cho rằng cuộc gặp của hai lãnh đạo sẽ "làm quan hệ đối tác Nga - Trung ngày càng mạnh mẽ".

Mỹ lên tiếng về cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Trung
Chủ tịch Tập (trái) và Tổng thống Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh SCO tại Uzbekistan ngày 15/9. Ảnh: AFP.

Trung Quốc cùng Ấn Độ là hai nền kinh tế lớn không áp trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, thậm chí còn tăng mua dầu giá rẻ của nước này, bất chấp sức ép từ phương Tây về xung đột ở Ukraine. Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi các bên tổ chức đàm phán hòa bình, nhưng tránh chỉ trích Moskva.

Nga và Trung Quốc thời gian qua đã xích lại gần nhau hơn trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, quân sự và khẳng định mối quan hệ song phương "không có giới hạn". Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với lượng giao dịch năm ngoái đạt 147 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
11 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại