menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Mỹ kêu gọi EU ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Mỹ đang kêu gọi Đức và EU ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức mà Washington coi là 'công cụ chính trị' của Moscow.

Phát biểu trên báo Handelsblatt của Đức ngày 5/12, quyền Đại sứ Mỹ tại Đức Robin Quinville nhấn mạnh: "Đã đến lúc Đức và EU cần áp đặt lệnh cấm xây dựng đường ống... Đây không chỉ là một dự án kinh tế, mà còn là công cụ chính trị mà Điện Kremlin sử dụng để né tránh Ukraine và gây chia rẽ châu Âu".

Theo bà Quinville, việc ngừng dự án sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Nga rằng châu Âu không còn muốn chấp nhận "cách hành xử ác ý" của Nga đối với châu Âu.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là đường ống trị giá 10 tỷ Euro (11 tỷ USD) gần như sắp hoàn thiện dưới Biển Baltic, và được xây dựng nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Từ lâu, Mỹ đã chỉ trích các quốc gia châu Âu phụ thuộc vào năng lượng từ Nga, đồng thời ban bố các biện pháp trừng phạt liên quan dự án trên. Dự án đã bị đình lại khoảng một năm trước, song việc xây dựng sẽ được tiếp tục vào cuối tuần này.

Trên thực tế, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cũng vấp phải nhiều sự phản đối ở châu Âu, đặc biệt là Ba Lan và các nước Baltic không tin tưởng vào mối quan hệ năng lượng giữa Berlin và Moscow, đồng thời lo ngại dự án sẽ khiến châu Âu phụ thuộc hơn vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Dự án hiện chỉ còn khoảng 6% trong tổng chiều dài 1200 km của đường ống còn dang dở.

Ngoài tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga, các công ty quốc tế tham gia dự án bao gồm nhiều "ông lớn" của châu Âu như Wintershall và Uniper của Đức, Shell của Anh và Hà Lan, Engie của Pháp và OMV của Áo.

(theo Dw)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại