menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiếu Nguyễn SSI Pro

Mỹ hoãn quyết định quy chế kinh tế thị trường Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào Thứ Tư đã thông báo về việc trì hoãn quyết định khó khăn về việc nâng cấp Việt Nam lên trạng thái kinh tế thị trường khoảng một tuần cho đến đầu tháng 8, do sự cố IT từ lỗi phần mềm của CrowdStrike.

Quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội đã mong đợi từ lâu dự kiến sẽ được đưa ra vào Thứ Sáu. Việc nâng cấp này bị phản đối bởi các nhà sản xuất thép Mỹ, những người nuôi tôm ở vùng Vịnh và những người nuôi ong, nhưng được ủng hộ bởi các nhà bán lẻ và một số nhóm doanh nghiệp khác.

Điều này sẽ giảm bớt các mức thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam do trạng thái hiện tại của nước này là một nền kinh tế phi thị trường được đánh dấu bởi sự ảnh hưởng nặng nề của nhà nước.

Mỹ hoãn quyết định quy chế kinh tế thị trường Việt Nam

Một bản ghi nhớ của Bộ Thương mại đề ngày Thứ Tư và được Reuters nhìn thấy đã cho biết rằng "trong bối cảnh gián đoạn liên tục đối với các tài nguyên và nền tảng IT của Bộ Thương mại Hoa Kỳ... các thời hạn cho các quyết định cuối cùng trong các vụ án chống bán phá giá sẽ được gia hạn thêm sáu ngày."

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết một "số ít" các hồ sơ vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đã bị gián đoạn bởi bản cập nhật phần mềm bị lỗi gần đây của công ty an ninh mạng CrowdStrike, làm sập hệ thống máy tính trên toàn cầu.

"Phù hợp với các hành động của Bộ Thương mại được thực hiện để đối phó với những gián đoạn do các sự cố như vậy gây ra, các thời hạn gia hạn trong một số vụ án AD/CVD đã được thực hiện. Vụ án về trạng thái kinh tế phi thị trường của Việt Nam được bao gồm trong số này và sẽ được công bố vào Thứ Sáu, ngày 2 tháng 8."

TANG LỄ CỦA TỔNG BÍ THƯ

Thời hạn ngày 26 tháng 7 do Bộ Thương mại đưa ra cho thông báo về Việt Nam trở nên khó xử sau việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng qua đời vào tuần trước, vì sẽ trùng với quốc tang của Tổng Bí Thư dự kiến vào Thứ Sáu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã dự định ghé thăm Việt Nam vào Thứ Sáu để tham dự tang lễ, bắt đầu chuyến thăm châu Á, nhưng hiện ông dự kiến sẽ dự lễ viếng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tuần.

Trong thời gian làm Tổng Bí Thư, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã theo đuổi chính sách đối ngoại thực dụng, bao gồm việc nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích cho rằng việc công bố kết quả tiêu cực của cuộc xem xét của Bộ Thương mại vào cùng ngày với tang lễ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có thể gây tổn hại đến mối quan hệ mà Washington đã nỗ lực xây dựng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng với Trung Quốc.

Việt Nam từ lâu đã lập luận rằng nước này nên được loại bỏ nhãn phi thị trường do các cải cách kinh tế gần đây và cho rằng việc giữ lại nhãn hiệu này là không tốt cho mối quan hệ hai chiều ngày càng gần gũi mà Washington coi là một đối trọng với Trung Quốc.

Mỹ hoãn quyết định quy chế kinh tế thị trường Việt Nam

Những người phản đối việc nâng cấp Việt Nam - một trong 12 nền kinh tế bị Washington gán nhãn là phi thị trường, bao gồm Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Azerbaijan - cho rằng các cam kết chính sách của Hà Nội chưa được thể hiện bằng các hành động cụ thể và nó hoạt động như một nền kinh tế kế hoạch do Đảng Cộng sản cầm quyền quản lý.

Alexander Vuving, thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á - Thái Bình Dương Inouye tại Hawaii, cho biết đó là một quyết định "đau đớn" đối với chính quyền Biden, do mong muốn cạnh tranh để thu hút Việt Nam và làm dịu các nhóm lao động và ngành công nghiệp trong nước với cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11 đang đến gần.

"Việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng qua đời có thể gây thêm áp lực cho Hoa Kỳ để thu hút Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung," Vuving nói. "Những ngày đầu tiên của ban lãnh đạo mới của Việt Nam rất quan trọng trong việc xác định hướng đi tương lai của Việt Nam.

Mỹ hoãn quyết định quy chế kinh tế thị trường Việt Nam

Quyết định sẽ phụ thuộc nhiều vào việc liệu mối quan tâm về cuộc bầu cử có nặng hơn mối quan tâm về cạnh tranh quyền lực lớn hay không và liệu Nhà Trắng có muốn ảnh hưởng đến Bộ Thương mại hay khuyến khích họ đưa ra quyết định không thiên vị."

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Hà Nội năm ngoái, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã thúc đẩy Việt Nam như một điểm đến "bạn bè" để chuyển chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hiếu Nguyễn SSI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả