menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Mỹ giáng đòn mới trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Sau loạt cấm vận về công nghệ bán dẫn, Mỹ tiếp tục tìm cách hạn chế Trung Quốc tiếp cận các tiến bộ AI thông qua điện toán đám mây.

"Chúng tôi đang yêu cầu các công ty kinh doanh dịch vụ đám mây của Mỹ phải báo cáo cho cơ quan chức năng mỗi khi phát hiện thực thể ngoài nước Mỹ dùng đám mây để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói trong một sự kiện với cựu ngoại trưởng Condoleezza Rice cuối tuần qua. SCMP đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh đã bước vào mặt trận mới.

Trả lời Reuters, Raimondo cho biết: "Chúng tôi không thể để những thực thể phi nhà nước hoặc liên quan đến Trung Quốc truy cập vào điện toán đám mây để đào tạo mô hình của họ". Bà lưu ý thêm rằng những con chip nằm trong trung tâm dữ liệu đám mây của Mỹ, nên cơ quan chức năng phải chặn những rủi ro có nguy cơ tiềm ẩn.

Mỹ giáng đòn mới trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tại Hội nghị Thượng đỉnh An toàn AI tại Công viên Bletchley ở Bletchley (Anh), hôm 1/11/2023. Ảnh: Reuters

Theo SCMP, điều Mỹ lo ngại là các công ty Trung Quốc có thể khai thác sức mạnh tính toán tương tự chip tiên tiến thông qua nhà cung cấp dịch vụ đám mây như AWS của Amazon, Azure của Microsoft và Google Cloud của Alphabet.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn, Raimondo tuyên bố: "Chúng tôi sẽ chặn mọi con đường người dùng Trung Quốc có thể tiếp cận các mô hình của chúng tôi hoặc đào tạo các mô hình của riêng họ". Sự phát triển AI và các công nghệ mới của Trung Quốc đang là mối quan tâm hàng đầu với chính quyền Biden. Trước đó, Mỹ đã cố gắng kìm chân Trung Quốc trong cuộc đua AI bằng cách hạn chế xuất khẩu chip sang nước này. Bất chấp cấm vận của Mỹ, các công ty Trung Quốc vẫn đạt được những đột phá đáng kể.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu của Mỹ gồm Amazon, Alphabet, Microsoft chưa đưa ra bình luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại