menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Mỹ duyệt bán 20 tỷ USD vũ khí cho Israel

Chính phủ Mỹ chấp thuận các hợp đồng bán tiêm kích, tên lửa, đạn pháo và xe cơ giới cho Israel để củng cố sức mạnh của đồng minh.

"Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel. Hỗ trợ Israel phát triển và duy trì năng lực phòng vệ mạnh mẽ và kịp thời cũng là một phần quan trọng đối với lợi ích quốc gia của nước Mỹ. Thương vụ này phù hợp với các mục tiêu đã nêu", Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/8 thông báo về các hợp đồng bán vũ khí cho Israel với tổng giá trị 20 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ đã thông báo cho quốc hội về kế hoạch bán hơn 50 chiếc tiêm kích F-15, tên lửa không đối không tầm trung hiện đại (AMRAAM), đạn 120 mm cho xe tăng, đạn pháo có sức nổ lớn và phương tiện cơ giới chiến thuật cho Israel. Các hợp đồng sẽ trải dài nhiều năm và phần lớn nhằm hỗ trợ Israel nâng cao sức mạnh quân sự về lâu dài.

Mỹ duyệt bán 20 tỷ USD vũ khí cho Israel

Tiêm kích F-15 Israel tại căn cứ bí mật sau khi tham gia đánh chặn vũ khí Iran đêm 13/4. Ảnh: AFP

Ngoài hơn 50 tiêm kích mới đang được Boeing sản xuất, Israel sẽ nhận được các gói nâng cấp cho phi đội hơn 20 chiếc F-15 tại nước này, trong đó có động cơ và radar mới. Hợp đồng bán tiêm kích và nâng cấp F-15 chiếm phần lớn nhất trong tổng giá trị 20 tỷ USD của thương vụ, dự kiến hoàn tất bàn giao vào năm 2029.

Thỏa thuận bán vũ khí được công bố giữa giai đoạn xung đột tại Dải Gaza có nguy cơ leo thang và mở rộng, sau khi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát vào ngày 31/7 ở Tehran. Iran cùng đồng minh thời gian qua nhiều lần công khai đe dọa đáp trả Israel, dù Tel Aviv đến nay vẫn không nhận trách nhiệm vụ tấn công. Giới chức Mỹ cho rằng Iran có thể tấn công Israel trong tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant hôm 12/8 cho biết quân đội đang củng cố năng lực phòng thủ, sẵn sàng các phương án trả đũa lẫn tấn công phủ đầu để đối phó Iran và Hezbollah.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden từng vấp phải chỉ trích từ dư luận và một bộ phận đảng Dân chủ khi cung cấp vũ khí cho Israel.

Hồi tháng 5, ông Biden từng cảnh báo ngừng cung cấp đạn pháo và một số loại vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah phía nam Dải Gaza, song giao tranh vẫn xảy ra ở khu vực này. Ông Biden đã yêu cầu không chuyển giao cho Israel các loại bom nặng hơn 900 kg vì lo ngại thương vong dân thường quá lớn ở Dải Gaza.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả