menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Mỹ duyệt bán 1,1 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

Mỹ duyệt bán 100 tên lửa không đối không, 60 tên lửa chống hạm và các thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho đảo Đài Loan.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc ngày 2/9 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán gói vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 1,1 tỷ USD cho đảo Đài Loan.

Gói vũ khí này có 100 tên lửa tên lửa AIM-9 Sidewinder trị giá khoảng 85,6 triệu USD, 60 tên lửa diệt hạm Harpoon trị giá khoảng 355 triệu USD, cũng như hệ thống hỗ trợ cho radar giám sát của phòng vệ Đài Loan trị giá 665,4 triệu USD, giúp lực lượng này theo dõi tên lửa tiếp cận hòn đảo.

Lầu Năm Góc cho biết các thiết bị và sự hỗ trợ quân sự dành cho Đài Loan được công bố hôm 2/9 sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực. Giới chức Mỹ cũng khẳng định gói vũ khí này không phản ánh bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách của nước này với đảo Đài Loan.

"Những thương vụ này là điều thường xuyên diễn ra nhằm hỗ trợ nỗ lực của đảo Đài Loan trong hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Quốc hội Mỹ sẽ xem xét thương vụ vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD với đảo Đài Loan, song nó gần như chắc chắn được thông qua vì cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không phản đối.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng Laura Rosenberger cho biết động thái của Mỹ thể hiện đánh giá của nước này về nhu cầu quân sự của Đài Loan và mối đe dọa từ Trung Quốc.

"Khi Trung Quốc tiếp tục tăng sức ép với đảo Đài Loan, chúng tôi cung cấp cho hòn đảo những gì họ cần để duy trì khả năng tự vệ", bà Rosenberger nói.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ kêu gọi "lập tức thu hồi" quyết định bán vũ khí cho Đài Loan.

"Điều này đang gửi những tín hiệu sai lệch cho các lực lượng đòi 'Đài Loan độc lập' và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho quan hệ Trung - Mỹ cũng như hòa bình, ổn định trên eo biển Đài Loan", ông Lưu nói.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khẳng định Bắc Kinh sẽ "kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó hợp pháp và cần thiết tùy diễn biến tình hình".

Mỹ duyệt bán 1,1 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan
Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại.

Căng thẳng xung quanh Đài Loan leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo ngày 2-3/8. Trung Quốc phản ứng gay gắt bằng cách tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có tại 6 khu vực quanh Đài Loan và áp lệnh trừng phạt bà Pelosi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại