menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Mỹ đuổi hàng chục nhà báo Trung Quốc về nước để trả đũa

Tính từ ngày 13/3/2020, 4 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc sẽ chỉ được tuyển dụng tổng số 100 công dân Trung Quốc để làm việc tại Mỹ, giảm hơn rất nhiều so với con số 160 hiện nay.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu 4 cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc sa thải bớt nhân sự Trung Quốc tại Mỹ, tỷ lệ nhân sự bị sa thải lần này có thể lên đến 40%, theo tin từ Bloomberg.

Đây là một phần trong kế hoạch phản ứng của Mỹ với việc Bắc Kinh hạn chế hoạt động của nhà báo Mỹ tại Trung Quốc và trong tháng trước đã trục xuất 3 phóng viên của Wall Street Journal.

Tính từ ngày 13/3/2020, 4 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc sẽ chỉ được tuyển dụng tổng số 100 công dân Trung Quốc để làm việc tại Mỹ, giảm hơn rất nhiều so với con số 160 hiện nay, theo một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Các quan chức này khăng khăng rằng việc giảm nhân sự này không phải hành động đuổi người, tuy nhiên 60 phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn này buộc phải rời khỏi Mỹ.

4 cơ quan truyền thông chịu tác động bởi quy định mới từ phía Mỹ này bao gồm Tân Hoa Xã, kênh truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), kênh radio quốc tế Trung Quốc (CRI) và China Daily Distribution Corp. Cơ quan thứ năm có tên Hai Tian Development USA cũng bị đưa vào diện hạn chế lần này thế nhưng sẽ không phải sa thải nhân sự bởi cơ quan này chỉ tuyển dụng 2 người Trung Quốc duy nhất trên bảng lương doanh nhiệp họ tại Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo nói trong tuyên bố của mình: “Không giống các tổ chức truyền thông ngoại ở Trung Quốc, nhóm các cơ quan trên không phải tổ chức tin tức độc lập. Giống như chúng ta đã từng hành xử trong nhiều mảng khác của quan hệ Mỹ - Trung Quốc, chúng tôi muốn sân chơi luôn bình đẳng”.

Quy định hạn chế trên bắt nguồn từ việc chính quyền Tổng thống Trump muốn khôi phục sự công bằng giữa cách hành xử của giới chức Trung Quốc và Mỹ với các nhà báo. Hiện nay, Trung Quốc chỉ cho phép 100 nhà báo Mỹ hoạt động tại Trung Quốc và đã thẳng thừng hạn chế cấp visa cho những nhà báo nước ngoài vào Trung Quốc.

Phía chính quyền Mỹ cũng sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp hạn chế. Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, Mỹ cũng đang có kế hoạch hạn chế thời gian nhà báo Trung Quốc có thể hoạt động tại Mỹ bằng visa nhà báo. Điều này cũng tương xứng với quy định từ phía Trung Quốc về việc hạn chế phóng viên nước ngoài về thời gian hoạt động và rồi sẽ phải xin gia hạn visa.

Chính quyền Mỹ đã đẩy cao việc quản lý nhà báo sau khi vào tháng trước Trung Quốc đã yêu cầu đuổi 3 nhà báo của Wall Street Journal, trong đó bao gồm 2 người Mỹ và 1 người Australia sau khi nói rằng WSJ đã không hợp tác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại